Có mặt tại dự án đường bờ Đông kênh Kỳ Son, Phóng viên Tạp chí Doanh nghiệp và Kinh tế xanh nhận thấy, công nhân vẫn đang khẩn trương thi công trên công trường. Mặt đường một số vị trí đã được bóc lớp đal cũ và thay vào đó là lớp đá 0x4 để thực hiện các phần việc tiếp theo.

Ông Nguyễn Minh Luân, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án khu vực 2, tỉnh Đồng Tháp (chủ đầu tư) cho biết, dự án đường bờ Đông kênh Kỳ Son có tổng chiều dài hơn 8,1km, nền đường rộng 7m, mặt đường rộng 5,5m và lề đường rộng mỗi bên 0,75m.
Toàn tuyến có 308 hộ dân bị ảnh hưởng, trong đó, có 307 hộ dân đồng ý bàn giao mặt bằng, đạt tỷ lệ 99,68%. Bên cạnh đó, có 51 hộ thống nhất làm đường, giải phóng mặt mặt, nhưng có đề xuất, kiến nghị xem xét trước khi thi công.
Dự án có tổng mức đầu tư gần 16 tỷ đồng, được khởi công ngày 14/3/2025, dự kiến hoàn thành, đưa vào sử dụng ngày 7/1/2026 và có 3 gói thầu xây lắp. Trong đó, gói thầu gói thầu số 1 là di dời hệ thống điện và gói thầu số 2 là di dời hệ thống cấp nước đã hoàn thành.

Riêng gói thầu số 3 là xây dựng mặt đường và cải tạo cống, đến nay, đơn vị thi công đang đào lòng đường, đắp lề được 1.800m/8.154m, đang thi công lên đá lớp 1 (0x4) được 1.600m/8.154m và đóng cừ gia cố. Tiến độ thực hiện đạt 20% khối lượng công việc được giao.
“Ngoài ra, công trình đã thực hiện xong các hạng mục là đào lòng lấy đất đắp lề, lên đá lớp 1, lớp 2, lớp 3 được 4.077m/8.154m (một phần hai chiều dài tuyến), phần gia cố cừ và phần bản vượt cống, đạt 50% khối lượng hợp đồng đã ký.
So với bảng tiến độ thi công chi tiết trong hợp đồng thì tiến độ thi công hiện tại chậm hơn so với tiến độ chi tiết theo hợp đồng đã ký là 60 ngày”, ông Luân cho biết thêm.
Lý giải về việc chậm tiến độ thực hiện dự án đường bờ Đông kênh Kỳ Son, ông Nguyễn Thanh Tâm, Phó Giám đốc Công ty CP tư vấn đầu tư xây dựng Tây Nam (đơn vị thi công) cho biết, trên công trường, nhà thầu vẫn đang tích cực tổ chức cho công nhân thực hiện các phần việc được giao.

Tuy nhiên, cái khó hiện nay là thiếu vật liệu đá thi công nền đường nên việc thực hiện có phần khó khăn, ảnh hưởng tiến độ chung của dự án. Bên cạnh đó, một số vị trí được nhà thầu bóc bỏ lớp đal cũ, đổ lên lớp đá 0x4, thực hiện công tác lu lèn nền đường để thực hiện các phần việc tiếp theo thì gặp ngay lúc thời tiết mưa bão nên ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân địa phương.
“Chúng tôi vẫn đang nỗ lực tìm nguồn vật liệu đá thi công nền đường và thực hiện theo hình thức cuốn chiếu để dự án hoàn thành theo kế hoạch. Do vậy, trong thời gian thi công, rất mong nhận được sự chia sẻ của bà con nhân dân.
Chúng tôi cũng sẽ tăng cường hơn nữa việc theo dõi, tạo rãnh thoát nước khi có trời mưa, tạo mặt đường khô ráo để việc đi lại và sinh hoạt của bà con nhân dân được thuận lợi hơn”, ông Tâm nói.
Ông Nhã (45 tuổi, người dân địa phương) chia sẻ: “Dự án đường giao thông nào khi thi công thì ít nhiều người dân xung quanh cũng ảnh hưởng. Tuy nhiên, khi đường làm xong rồi sẽ trở nên sạch đẹp, khang trang. Do vậy, tôi mong muốn dự án sớm hoàn thành để việc đi lại của người dân được dễ dàng, thuận tiện”.

“Về phía nhà thầu đã cam kết sẽ tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công, lên đá sớm nhất đoạn đã đào lòng đường và chủ động tìm thêm nguồn cung cấp đá để bù lại thời gian đã trễ, đảm bảo tiến độ trên công trường đúng theo kế hoạch ban đầu.
Chủ đầu tư sẽ tập trung chỉ đạo tổ quản lý dự án, giám sát công trình thường xuyên kiểm tra, đôn đốc nhà thầu tập trung thi công, theo dõi nắm bắt và kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi để nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, sớm hoàn thành đưa công trình vào sử dụng phục vụ nhân dân”, ông Nguyễn Minh Luân, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án khu vực 2, tỉnh Đồng Tháp cho hay.
Dự án đường bờ đông kênh Kỳ Son có chiều dài tuyến hơn 8,1km, mặt đường nhựa rộng 5,5m (bắt đầu từ đường nhựa bờ bắc kênh Nguyễn Văn Tiếp và kết thúc tại đường bờ nam kênh An Phong Mỹ Hòa), vận tốc thiết kế 40Km/h và tải trọng thiết kế trục đơn 10 tấn.