Lãnh đạo Masan đánh giá khả năng MCH lên sàn HoSE và vào rổ VN30 là rất cao. (Ảnh minh họa)Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) vừa thông báo đã nhận hồ sơ niêm yết lần đầu của Công ty CP Hàng tiêu dùng Masan (Masan Consumer, mã MCH). Với vốn điều lệ 10.676 tỷ đồng, số lượng cổ phiếu đăng ký niêm yết của Masan Consumer sẽ tương ứng hơn 1,067 tỷ cổ phiếu. Tổ chức tư vấn niêm yết là Chứng khoán Vietcap.
Trên sàn chứng khoán, bất chấp xu hướng điều chỉnh của thị trường, cổ phiếu MCH vẫn đang trong nhịp tăng mạnh kể từ đầu tháng 10/2025 với mức tăng trên 51% trong vòng hơn 1 tháng trở lại đây, lên quanh mức 195.000 đồng/cổ phiếu tại thời điểm 11h sáng nay (7/11), qua đó đưa vốn hóa thị trường của Masan Consumer lên gần 206.000 tỷ đồng.
Với mức vốn hóa trên, Masan Consumer đang nằm trong top đầu về vốn hóa trên sàn UPCoM, và vượt xa vốn hóa của nhiều doanh nghiệp lớn đang niêm yết như Vinamilk, PV Gas, GVR, ACB, STB và cả công ty mẹ là Masan Group. Với quy mô vốn hóa hiện nay, cổ phiếu MCH có khả năng lọt các rổ chỉ số quan trọng sau khi niêm yết trên HoSE.
Tại buổi gặp gỡ nhà đầu tư vừa diễn ra hồi cuối tháng 10, ông Micheal Hung Nguyen, Phó Tổng giám đốc Masan Group cho biết công ty đang chờ đợi kết quả kinh doanh của Masan Consumer tốt hơn trong quý IV/2025 và quý I/2026, cùng với việc thị trường chứng khoán Việt Nam đang có thông tin tốt, sẽ hỗ trợ tích cực cho việc chuyển sàn. Ông Michael đánh giá khả năng MCH lên sàn HoSE và vào rổ VN30 là rất cao.
Trong quý III/2025, Masan Consumer ghi nhận lợi nhuận đạt hơn 7.516 tỷ đồng, giảm 6% so với cùng kỳ nhưng tăng 20% so với quý trước, chủ yếu nhờ phục hồi doanh số sau chiến dịch chống hàng giả và thay đổi chính sách thuế từ quý II. Lợi nhuận sau thuế quý III giảm 19% so với cùng kỳ, còn 1.698 tỷ đồng, do lợi nhuận gộp yếu và thu nhập tài chính ròng giảm 66% so với cùng kỳ. Lũy kế 9 tháng, công ty đạt 21.281 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 4.660 tỷ đồng, lần lượt giảm 3% và 16% so với cùng kỳ.
Ông Huỳnh Việt Thăng, Giám đốc Tài chính Masan Consumer lý giải, sự sụt giảm chỉ diễn ra trong ngắn hạn, vì Masan Consumer đang triển khai hệ thống "Retail Supreme", dự án nhằm tối ưu hóa toàn bộ tồn kho của nhà phân phối (NPP) và các điểm bán sỉ (wholesaler). Nguyên tắc của dự án là đưa hàng hóa Masan Consumer đến điểm bán lẻ gần người tiêu dùng nhất. Do đó, lượng tồn kho tại các kênh trung gian sẽ giảm xuống, gây ảnh hưởng đến doanh thu nhập hàng của công ty trong quý III. Dự án này đã hoàn tất 100% trên 34 tỉnh thành vào đầu tháng 9 và Masan Consumer đang thấy những dấu hiệu tích cực trở lại từ tháng 10.
Ngoài ra, thị trường cũng bị ảnh hưởng bởi thay đổi chính sách thuế. Từ tháng 6/2025, Nhà nước yêu cầu các hộ kinh doanh (doanh thu trên 1 tỷ đồng) phải phát hành hóa đơn điện tử. Theo thông tin, từ 01/01/2026, tất cả hộ kinh doanh sẽ phải chuyển từ thuế khoán sang kê khai. Ông Thăng cho biết Masan Consumer đã chủ động đón đầu việc này thông qua chuyển đổi số và định danh từng điểm bán.
Nói thêm về "Retail Supreme", ông Danny Lê,Tổng Giám đốc Masan Group cho hay, kết quả ban đầu của chiến lược này rất tích cực giúp nâng độ phủ trực tiếp của Masan Consumer tăng 40%, đạt 345.00 điểm bán; đồng thời giảm mạnh sự phụ thuộc vào kênh sỉ từ 60% xuống còn 30%. Về hiệu suất, nhân viên bán hàng có thể phục vụ tăng 50% số điểm bán và mỗi đơn hàng tăng 50% số lượng SKU, trong khi chi phí vẫn duy trì như cũ.
Bên cạnh đó, các khu vực triển khai giai đoạn 1-3 (từ 9/2024) mất 6-9 tháng để quay lại doanh thu bình quân, nhưng các khu vực giai đoạn 4-6 (triển khai gần đây) chỉ mất 3 tháng. Như vậy, thời gian phục hồi đã giảm đi một nửa, và đây là lý do Masan Consumer tự tin quý IV sẽ tăng trưởng trở lại.