
Sau 6 tháng đầu năm 2025, Việt Nam tiếp tục duy trì vị trí đối tác thương mại thứ 10 của Singapore với kim ngạch trao đổi song phương đạt tổng cộng 19,5 tỷ SGD, tăng 28,5% so với cùng kỳ 2024, trong đó: Xuất khẩu tới Việt Nam đạt 13,9 tỷ SGD, tăng 24,4%; Nhập khẩu từ Việt Nam đạt 5,5 tỷ SGD, tăng 40,1%. Trong xuất khẩu hàng hóa của Singapore, giá trị xuất khẩu sản phẩm sản xuất nội địa đến Việt Nam đạt gần 3,9 tỷ SGD, tăng 13,4%, giá trị tạm nhập tái xuất (trung chuyển) sang Việt Nam đạt 10,1 tỷ SGD, tăng 29,2%.
Đặc biệt đối với mặt hàng thủy sản, lũy kế 6 tháng đầu năm 2025, Việt Nam tạm thời vượt qua Na Uy, lần đầu tiên vươn lên là đối tác cung ứng thủy sản thứ 3 tại thị trường Singapore với giá trị nhập khẩu tới Singapore đạt 57,2 triệu SGD, chiếm 10,2% thị phần với 02 nhóm chính là phi lê cá và thịt cá ướp lạnh/cấp đông và động vật giáp xác đã/chưa qua chế biến.
Theo số liệu thống kê của Cơ quan Quản lý doanh nghiệp Singapore, trong 6 tháng đầu năm 2025, giá trị nhập khẩu thủy sản nói chung từ Việt Nam của Singapore đạt 57,2 triệu SGD, tăng 10,8% so với cùng kỳ năm 2024, chiếm 10,2% tổng thị phần thủy sản nhập khẩu tại thị trường này. Như đã nêu, Việt Nam tạm thời giữ vị trí là nguồn cung thủy sản đứng thứ 3 tới Singapore chỉ sau Malaysia, Indonesia.
Hiện phi lê cá và thịt cá ướp lạnh/cấp đông là nhóm có giá trị nhập khẩu cao nhất trong số các nhóm thủy sản của Việt Nam vào thị trường Singapore, trong 6 tháng đầu năm 2025, đạt 29 triệu SGD, tăng 2,1% so với cùng kỳ năm 2024, chiếm 29,6% thị phần. Đây cũng là nhóm thủy sản nhập khẩu mà sản phẩm từ Việt Nam đang duy trì được vị trí thống lĩnh tại thị trường Singapore.

Trong 6 tháng đầu năm 2025, ngoài phi lê cá và thịt cá ướp lạnh/cấp đông, Việt Nam hiện chỉ có hai nhóm khác có giá trị nhập khẩu đáng kể vào thị trường Singapore là động vật giáp xác đã/chưa qua chế biến và động vật thân mềm đã/chưa qua chế biến, đạt tương ứng 12,5 triệu SGD và 7,1 triệu SGD, chiếm lần lượt 9,4% và 12,4% thị phần. Với giá trị nhập khẩu vào Singapore khiêm tốn và còn dư địa, hai nhóm này hiện cũng đang ghi nhận tăng trưởng dương (13,3% và 172,1%) trong 6 tháng đầu năm 2025.
Theo ông Cao Xuân Thắng, Tham tán thương mại Việt Nam tại Singapore: “Trong thời gian tới, với việc quy mô thị trường thủy sản nhập khẩu tại Singapore được duy trì ổn định, Việt Nam có thể sẽ tiếp tục giữ được thị phần cao đối với nhóm Phi lê cá và thịt cá ướp lạnh/cấp đông.
Tuy nhiên, đối với các nhóm khác, đặc biệt là hai nhóm động vật giáp xác đã/chưa qua chế biến và động vật thân mềm đã/chưa qua chế biến, ngoài chịu sự cạnh tranh từ thủy sản xuất xứ Malaysia và Indonesia, thủy sản Việt Nam cũng sẽ phải tiếp tục cạnh tranh với thủy sản từ một số quốc gia như Trung Quốc, Nhật Bản và Ấn Độ.
Vì vậy, để tiếp tục duy trì được thị phần tại địa bàn Singapore, ông Cao Xuân Thắng lưu ý các doanh nghiệp Việt Nam cần tiếp tục tuân thủ tốt các yêu cầu về chất lượng sản phẩm, mẫu mã bao bì, cải tiến công nghệ nhằm ổn định sản lượng, giảm giá thành sản phẩm, tăng sự hiện diện sản phẩm tại địa bàn, tăng cường quảng bá thương hiệu doanh nghiệp, thương hiệu sản phẩm, qua đó góp phần tăng năng lực cạnh tranh trên thị trường quốc tế.
Theo số liệu thống kê của Cơ quan quản lý doanh nghiệp Singapore và ghi nhận của Thương vụ, những năm gần đây các hoạt động xúc tiến thương mại tại địa bàn Singapore đã có những kết quả tốt, thủy sản Việt Nam đã đạt được những bước tiến đáng kể tại thị trường Singapore.
Năm 2024, Việt Nam vượt qua Nhật Bản liên tục duy trì vị trí đối tác lớn thứ 5 trong suốt 12 tháng. Sang quý I/2025, Việt Nam tiếp tục vươn lên vượt qua Trung Quốc và trở thành đối tác xuất khẩu thủy sản lớn thứ 4 vào Singapore. Và với kim ngạch ấn tượng trong 6 tháng đầu năm 2025, Việt Nam đã tạm thời vượt qua Na Uy để trở thành nguồn cung thủy sản lớn thứ ba cho Singapore, chỉ đứng sau Malaysia và Indonesia.