Tạo "sân chơi" bình đẳng, chống thất thu thuế trên sàn thương mại điện tử

Theo chuyên gia, việc quản lý thuế đối với các giao dịch thương mại điện tử xuyên biên giới là một "bài toán" phức tạp đòi hỏi các giải pháp hiệu quả.

Chiều 25/6, tại chương trình đào tạo với chủ đề “Kinh doanh dài lâu - Bắt đầu từ luật”, ông Nguyễn Hữu Tuấn - Giám đốc Trung tâm Phát triển Thương mại điện tử và Công nghệ số (eComDX), Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) đã chia sẻ những vấn đề đang được thảo luận sôi nổi trong dự thảo Luật Thương mại điện tử (TMĐT).

Đặc biệt, một trong những vấn đề lớn nhất là việc xác định phạm vi điều chỉnh, tránh chồng chéo với các luật chuyên ngành khác đã có hoặc đang được ban hành, như Luật Giao dịch điện tử hay Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân, nhằm đảm bảo tính đồng bộ và rõ ràng trong quá trình áp dụng.

Để Luật TMĐT

Ông Nguyễn Hữu Tuấn - Giám đốc Trung tâm Phát triển Thương mại điện tử và Công nghệ số (eComDX), Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương).

Liên quan đến nội dung này, một vấn đề gây tranh cãi hàng đầu là trách nhiệm của sàn thương mại điện tử. Dự thảo có xu hướng tăng cường vai trò của sàn trong việc kiểm soát chất lượng và nguồn gốc hàng hóa do người bán cung cấp. 

“Chúng tôi đang lắng nghe ý kiến từ các bên để tìm ra phương án cân bằng giữa việc bảo vệ người tiêu dùng và không tạo gánh nặng quá lớn, không phù hợp với bản chất của sàn là bên trung gian", ông Tuấn chia sẻ.

Song song đó, việc quản lý thuế đối với các giao dịch TMĐT, đặc biệt là TMĐT xuyên biên giới và trên mạng xã hội, cũng là một "bài toán" phức tạp đòi hỏi các giải pháp hiệu quả. 

Dự thảo cũng cần xem xét khả năng đơn giản hóa các thủ tục hành chính, cụ thể là thủ tục thông báo hay đăng ký website, để giảm gánh nặng cho doanh nghiệp và chuyển dịch mạnh mẽ hơn sang cơ chế hậu kiểm chặt chẽ, thay vì tập trung vào tiền kiểm. 

Để Luật TMĐT

Ông Nguyễn Việt Hòa - Trưởng phòng Quản lý thuế số 2 (phòng Quản lý thuế các sàn TMĐT).

Cuối cùng, việc thống nhất và làm rõ các quy định về bảo vệ dữ liệu cá nhân trong TMĐT, phù hợp với Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân đã ban hành, cũng là một yêu cầu cấp thiết để đảm bảo quyền riêng tư của người dùng.

Ông Tuấn khẳng định Bộ Công Thương đang nỗ lực tối đa để hoàn thiện dự thảo Luật TMĐT, với mục tiêu xây dựng một hành lang pháp lý vững chắc, minh bạch và phù hợp với thực tiễn, từ đó thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của TMĐT và đóng góp vào công cuộc xây dựng nền kinh tế số tại Việt Nam.

Cũng trong khuôn khổ chương trình, ông Nguyễn Việt Hòa - Trưởng phòng Quản lý thuế số 2 (phòng Quản lý thuế các sàn TMĐT) thuộc Chi Cục thuế TMĐT (Bộ Tài chính) đã cập nhật chi tiết về chính sách thuế dành cho cá nhân, tổ chức hoạt động trên nền tảng số. 

Truy thu 331 tỷ đồng tiền thuế với hơn 25.000 cá nhân, hộ kinh doanh trên sàn TMĐTHơn 38.000 shop biến mất, TMĐT bước vào giai đoạn "thanh lọc"

Ông Nguyễn Việt Hòa khẳng định, ngành thuế ưu tiên hoàn thiện khung khổ pháp lý thuế cho TMĐT, liên tục rà soát và bổ sung để đảm bảo tính đồng bộ, hiệu quả trước sự phát triển nhanh chóng của các sàn TMĐT và hoạt động kinh doanh xuyên biên giới. 

"Mục tiêu là tạo "sân chơi" bình đẳng, chống thất thu thuế mà vẫn không cản trở sự phát triển của TMĐT", ông Hoà nói.

Về việc kê khai và nộp thuế qua nền tảng số, Trưởng phòng Quản lý thuế số 2 đánh giá đây là bước tiến lớn, mang lại lợi ích kép khi giúp doanh nghiệp, cá nhân và hộ kinh doanh tiết kiệm thời gian, chi phí thông qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế (eTax) hay ứng dụng eTax Mobile. 

"Cổng thông tin dành cho hộ, cá nhân kinh doanh trên sàn TMĐT đã giúp việc kê khai minh bạch và dễ dàng hơn. Việc sử dụng chữ ký số và tài khoản định danh điện tử VNeID cũng góp phần nâng cao tính bảo mật và tiện lợi", Trưởng phòng Quản lý thuế số 2 chia sẻ.

Để Luật TMĐT

Bà Nguyễn Thị Cẩm Giang - bộ phận Pháp lý của TikTok Shop.

Từ góc độ của bộ phận pháp lý của TikTok Shop, bà Nguyễn Thị Cẩm Giang cho biết, việc đảm bảo tuân thủ các chính sách nội bộ và quy định pháp luật hiện hành là yếu tố then chốt cho sự phát triển bền vững của người bán.

"Quảng cáo phải đồng nhất, chính xác, và trang đích đạt chất lượng cao. Về bán hàng, người bán tuân thủ quy định về phí nền tảng, quản lý đơn hàng, vận chuyển, và quyết toán, nghiêm cấm kinh doanh hàng giả, hàng nhái", đại diện Pháp lý của TikTok Shop nói.