Sau Quảng Trị, Tập đoàn T&T đề xuất đầu tư khu đô thị sân bay 1.000 ha tại Cà Mau

Khu đô thị sân bay Cà Mau với quy mô khoảng 1.000 ha sẽ lấy sân bay làm vị trí cốt lõi, các khu vực xung quanh sẽ được quy hoạch để trở thành các khu phức hợp kinh tế, tài chính, thương mại, du lịch.
sanbay-1763527951.jpg Trước Cà Mau, Tập đoàn T&T cũng đã đề xuất làm khu đô thị sân bay tại Quảng Trị. (Ảnh phối cảnh sân bay Quảng Trị)

Ngày 18/11, trong khuôn khổ hội nghị kết nối hợp tác đầu tư vào tỉnh Cà Mau, Tập đoàn T&T của doanh nhân Đỗ Quang Hiển và UBND tỉnh Cà Mau đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác trong một số lĩnh vực như hàng không, hạ tầng giao thông, năng lượng tái tạo, bất động sản, công nghiệp và logistics.

Theo nội dung ký kết, Tập đoàn T&T dự kiến sẽ khảo sát, nghiên cứu đầu tư Khu đô thị sân bay Cà Mau quy mô khoảng 1.000ha theo mô hình tại sân bay Changi (Singapore). Với sân bay được đặt ở vị trí cốt lõi, các khu vực xung quanh sẽ được quy hoạch để trở thành các khu phức hợp kinh tế, tài chính, thương mại, du lịch, giải trí sôi động; từ đó tạo động lực phát triển mạnh mẽ hơn cho vùng đất cực Nam Tổ quốc.

T&T cũng sẽ phối hợp cùng tỉnh Cà Mau nghiên cứu đầu tư hệ sinh thái công nghiệp – logistics tại Khu kinh tế Năm Căn, nơi có vị trí chiến lược kết nối trực tiếp với tuyến giao thương hàng hải quốc tế.

Bên cạnh đó, T&T cũng đề xuất nghiên cứu, thực hiện các dự án gắn với kinh tế biển, trong đó có tổ hợp đô thị, thương mại, dịch vụ gắn với hậu cần cảng theo mô hình Đô thị Cảng (Hà Lan) với quy mô khoảng 3.000 – 5.000 ha, tại khu vực xã Đất Mũi và xã Phan Ngọc Hiển, đảm bảo phù hợp với quy hoạch của tỉnh. Khu đô thị cảng này sẽ bao gồm các vùng cảng – công nghiệp – logistics; vùng chuyển tiếp; khu vực phát triển đô thị và vùng hậu phương. Đây không chỉ đơn thuần là một thành phố có cảng, mà cảng biển đóng vai trò động lực chính thúc đẩy sự phát triển của đô thị.

Đồng thời, T&T đề xuất triển khai dự án khu dân sự tại khu vực cảng Hòn Khoai theo mô hình tổ hợp đô thị, du lịch cao cấp kết hợp vui chơi giải trí nhằm khai thác lợi thế cảnh quan và tiềm năng du lịch của khu vực.

Song song đó, tập đoàn của ông Đỗ Quang Hiển sẽ nghiên cứu, khảo sát khu vực hậu cần lấn biển 1.000 ha trong bờ (đoạn giáp cầu kết nối đất liền và cảng Hòn Khoai 17km), thực hiện mô hình dịch vụ, hậu cần logistics nhằm phục vụ sản xuất năng lượng sạch và hậu cần cho cảng Hòn Khoai.

tt-1763527951.jpg Đại diện Tập đoàn T&T ký biên bản ghi nhớ hợp tác với lãnh đạo UBND tỉnh Cà Mau. (Ảnh: T&T Group)

Trong lĩnh vực hạ tầng giao thông, Tập đoàn T&T Group sẽ nghiên cứu đầu tư tuyến đường cao tốc kết nối thành phố Cà Mau (cũ) và thành phố Bạc Liêu (cũ) với chiều dài khoảng 81km, theo hình thức đối tác công – tư (PPP). Tuyến cao tốc sẽ theo hướng kéo dài tuyến đường bộ cao tốc số 33 (TP.HCM – Tiền Giang – Sóc Trăng) đến giao đường cao tốc Cà Mau – Đất Mũi, hình thành hành lang vận tải ven biển thông suốt từ TP.HCM – Sóc Trăng – Bạc Liêu – Cà Mau – Đất Mũi.

Tuyến giao thông chiến lược này sẽ mở rộng không gian phát triển đô thị, công nghiệp, logistics và du lịch, đồng thời, phát huy vai trò liên kết vùng của sân bay Cà Mau, cảng Hòn Khoai, khai thác hiệu quả quỹ đất và hạ tầng hiện có, tạo động lực mới cho tăng trưởng vùng.

Trong lĩnh vực năng lượng, T&T sẽ nghiên cứu đề xuất đầu tư các dự án năng lượng tái tạo giai đoạn 2026 – 2030 với công suất ước tính khoảng 1.000 MW, phù hợp định hướng giảm phát thải và quy hoạch phát triển năng lượng sạch của tỉnh Cà Mau.

Trước đó, vào năm 2021, Tập đoàn T&T đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với tỉnh Cà Mau và hiện doanh nghiệp của doanh nhân Đỗ Quang Hiển đang triển khai đầu tư nhiều dự án trọng điểm, quy mô lớn tại Cà Mau như Khu đô thị mới khóm 5, phường 1 (nay là phường An Xuyên), trong đó có dự án nhà ở xã hội quy mô hơn 1.200 căn, đáp ứng nhu cầu nhà ở cho gần 5.000 cư dân vừa được khởi công ngày 19/8 vừa qua...