Khánh Hòa, Đà Nẵng thúc đẩy hợp tác đầu tư với doanh nghiệp thị trường Halal

Không chỉ Khánh Hòa hay Đà Nẵng, nhiều địa phương khác như Lâm Đồng, Đắk Lắk… cũng đang đẩy mạnh tìm kiếm cơ hội hợp tác với các nhà đầu tư tại các thị trường Halal.
halal-1765383197.jpgViệt Nam được đánh giá có nhiều tiềm năng thu hút đầu tư vào lĩnh vực Halal. (Ảnh minh họa)

Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch Khánh Hòa mới đây, vừa có buổi gặp gỡ, làm việc với các doanh nghiệp, đối tác thị trường Halal nhằm trao đổi định hướng hợp tác đầu tư trong lĩnh vực giáo dục, du lịch và thương mại trên địa bàn tỉnh.

Tại buổi làm việc, các bên đã trao đổi về hợp tác trên các lĩnh vực giáo dục, phát triển du lịch thông minh, ứng dụng khoa học - công nghệ, chuyển đổi số trong quản lý và cung ứng dịch vụ. Đồng thời thảo luận cơ hội xúc tiến du lịch inbound, kết nối doanh nghiệp trong thương mại - du lịch, phát triển đường bay, phân phối sản phẩm Halal, chăm sóc sức khỏe và du lịch nghỉ dưỡng nhằm tăng cường thu hút đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh.

Thông qua buổi làm việc, Khánh Hòa kỳ vọng sẽ mở rộng quan hệ với các nước khu vực châu Á - Trung Đông - Nam Á, tăng cường thu hút đầu tư, phát triển dịch vụ hàng không, logistics, giáo dục và du lịch quốc tế. Ngoài ra, giúp tỉnh quảng bá hình ảnh, mở rộng thị trường và nâng cao năng lực cạnh tranh trong tiến trình hội nhập sâu rộng ở các thị trường Halal giàu tiềm năng.

khanh-hoa-1765383646.jpgTrung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch Khánh Hòa làm việc với các doanh nghiệp, đối tác thị trường Halal. (Ảnh: Báo Khánh Hòa)

Trước Khánh Hòa, nhiều tỉnh, thành khác cũng đẩy mạnh hoạt động xúc tiến để thu hút đầu tư vào thị trường Halal. Gần nhất, vào đầu tháng 12/2025, lãnh đạo UBND thành phố Đà Nẵng đã có buổi tiếp và làm việc với ông Bassam Tabajah, Chủ tịch Hội đồng Doanh nhân Ả Rập và lãnh đạo Tập đoàn MHGroup đến tìm hiểu cơ hội đầu tư vào thành phố Đà Nẵng.

Lãnh đạo thành phố Đà Nẵng đã đề nghị Hội đồng Doanh nhân Ả Rập xúc tiến hợp tác trong lĩnh vực phát triển du lịch, dịch vụ chất lượng cao; phát triển các dịch vụ tài chính, thị trường vốn, tài chính xanh, tài sản số, công nghệ tài chính gắn với phát triển khu thương mai tự do, trung tâm tài chính quốc tế; phát triển dịch vụ logistics gắn với đầu tư đồng bộ hệ thống cảng hàng không, cảng biển, khu kinh tế, cửa khẩu quốc tế; tiềm năng và dư địa phát triển hệ sinh thái du lịch Halal...

Về phía Hội đồng Doanh nhân Ả Rập, ông Bassam Tabajah cho biết ông nhận thấy Đà Nẵng có rất nhiều cơ hội để mời gọi các nhà đầu tư Trung Đông đến hợp tác đầu tư. Ông mong muốn thành phố có những dự án thu hút nguồn khách du lịch Halal và các nhà đầu tư lớn đến từ Trung Đông trong thời gian đến.

Không chỉ Khánh Hòa hay Đà Nẵng, hiện nay nhiều địa phương khác như TP.HCM, Lâm Đồng, Đắk Lắk… cũng đang đẩy mạnh tìm kiếm cơ hội hợp tác với các nhà đầu tư tại các thị trường Halal.

Halal hiện là ngành kinh tế có rất nhiều tiềm lực, tiềm năng. Theo ước tính, dân số Hồi giáo đến năm 2030 có thể đạt 2,2 tỷ người, chiếm 1/3 dân số thế giới. Thị trường Halal dự kiến cán mốc 3.000 tỷ USD năm 2030.

Đến nay, cả nước có khoảng 1.000 doanh nghiệp đã, đang và chuẩn bị tham gia vào thị trường Halal. Trong đó, có nhiều tập đoàn, doanh nghiệp lớn trong ngành nông sản, thực phẩm tham gia, trở thành đầu tàu dẫn dắt chuỗi nông sản xuất khẩu vào thị trường này. Đây là thị trường mới còn rất giàu tiềm năng và chưa được khai thác hết, nhất là với mặt hàng nông sản, thực phẩm.

Tại hội nghị sơ kết giữa kỳ Đề án “Tăng cường hợp tác quốc tế để xây dựng và phát triển ngành Halal Việt Nam đến năm 2030” diễn ra đầu tháng 11, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng cho biết, tiềm năng phát triển Halal toàn cầu là rất lớn, nhiều cơ hội để Việt Nam tham gia, do vậy các cấp, các ngành, địa phương cần có những chính sách kịp thời, bước đi hiệu quả.

Theo Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Halal là ngành kinh tế có rất nhiều tiềm lực, tiềm năng. Qua 2 năm triển khai đề án, hành lang pháp lý về Halal cũng như bộ tiêu chuẩn của Halal tại Việt Nam đã từng bước được xây dựng; có nhiều hoạt động xúc tiến hỗ trợ doanh nghiệp, bước đầu hình thành các hoạt động để doanh nghiệp có điều kiện tiếp cận vào chuỗi Halal toàn cầu; có những hoạt động hội nhập quốc tế để không chỉ phát triển năng lực trong nước mà còn hội nhập với các nước, các thị trường có nền công nghiệp Halal phát triển.

Để phát triển ngành Halal Việt Nam một cách bày bản và chuyên nghiệp hơn như Chính phủ kỳ vọng, Bộ Ngoại giao cho rằng cần có sự chuyển biến rõ rệt hơn nữa trong thời gian tới. Đồng thời, đẩy mạnh tăng cường hợp tác quốc tế để phát triển ngành Halal Việt Nam.