
Đó là mục tiêu đặt ra trong báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt TP.Hồ Chí Minh - Cần Thơ được Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận trình Bộ Xây dựng. Báo cáo này do liên danh Công ty CP Tư vấn thiết kế giao thông vận tải phía Nam - Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải - Công ty cổ phần Tư vấn đầu tư xây dựng Giao thông vận tải lập.
Nếu dự án đường sắt TP.Hồ Chí Minh - Cần Thơ được phê duyệt chủ trương đầu tư trong năm 2025, sẽ phấn đấu khởi công giai đoạn 1 trong năm 2027, đưa vào khai thác từ năm 2035.
Theo nghiên cứu, tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ dài 175,2km. Điểm đầu tại ga An Bình thuộc phường Dĩ An, TP.Hồ Chí Minh; điểm cuối tại ga Cần Thơ thuộc phường Hưng Phú, TP Cần Thơ. Tuyến đường sắt này đi qua 5 tỉnh, thành phố: TP.Hồ Chí Minh, Tây Ninh, Đồng Tháp, Vĩnh Long và Cần Thơ.
Toàn tuyến đầu tư 12 ga, 3 depot (An Bình, Tân Kiên, Cần Thơ); 4 trạm bảo dưỡng, khám xe (Thạnh Đức, Tam Hiệp, Cai Lậy, Bình Minh); 3 trạm bảo dưỡng hạ tầng; 3 vị trí cầu vượt sông lớn (sông Sài Gòn, sông Vàm Cỏ Đông, Vàm Cỏ Tây) và có 2 vị trí cầu vượt sông đặc biệt lớn (sông Tiền và sông Hậu).
Tư vấn đề xuất giải phóng mặt bằng dự án đường sắt TP.HCM - Cần Thơ một lần theo quy hoạch với diện tích khoảng 801,5ha. Trong đó, đất nông nghiệp khoảng 479,13ha. Dự kiến có khoảng 11.437 hộ dân phải tái định cư để thực hiện dự án. Căn cứ quy mô nền kinh tế, khả năng huy động nguồn vốn, kinh nghiệm quốc tế, để bảo đảm đầu tư thành công dự án đường sắt TP.Hồ Chí Minh - Cần Thơ, tư vấn đề xuất hình thức đầu tư dự án là đầu tư công.
Sơ bộ tổng mức đầu tư giai đoạn 1 (đầu tư đường đơn, tốc độ thiết kế 160km/h) khoảng 173.643 tỉ đồng, tương đương 7,16 tỉ USD, trong đó chi phí bồi thường, tái định cư khoảng 45.675 tỉ đồng.
Tổng mức đầu tư giai đoạn 2 (đầu tư hoàn thiện đường đôi, tốc độ thiết kế 160km/h) khoảng 64.973 tỉ đồng, tương đương khoảng 2,7 tỉ USD.