Black Friday 2025: Giảm giá ‘ảo’, cửa hàng vắng khách

Black Friday 2025 tại Hà Nội diễn ra khá ảm đạm, nhiều cửa hàng treo biển giảm giá sốc nhưng lượng khách ghé mua ít. Khuyến mại “ảo”, sản phẩm giảm sâu chủ yếu là đồ cũ khiến người tiêu dùng hụt hẫng và dè dặt chi tiêu.

Khuyến mại “ảo”, giảm giá sốc không thật

Nhiều cửa hàng dịp Black Friday 2025 treo biển giảm giá từ 50–70%, nhưng lượng khách ghé mua vẫn khá ít. Tại AEON Hà Đông, dù quảng cáo giảm tới 80%, không ít khách hàng tỏ ra thất vọng khi nhận ra mức giảm thực tế không đáng kể.

saleee-1764213351.jpgQuầy thời trang tại một trung tâm mua sắm ở Hà Nội vẫn vắng khách, dù biển giảm giá 50–80% được treo khắp cửa hàng.

Chị Ngọc Minh (40 tuổi, Đại Mỗ) chia sẻ: “Dù cửa hàng treo biển giảm 80%, nhưng vào trong chỉ thấy giảm khoảng 5%. Những mẫu giảm 70–85% chủ yếu là đồ mùa hè, sản phẩm giảm sâu được đặt trong góc nhỏ, kiểu dáng cũ, màu xấu”.

Không chỉ AEON, nhiều cửa hàng khác cũng áp dụng chiêu “một đằng, giảm giá một nẻo”, khiến người mua hụt hẫng. Chị Thu Hằng (phường Yên Hòa) nhận xét: “Ở nước ngoài, các mặt hàng kể cả mẫu mới đều được giảm giá đậm. Tại Việt Nam, việc giảm giá vào ngày Black Friday chủ yếu là khuyến mại ảo. Các sản phẩm thường được đưa về giá gốc rồi treo biển giảm sốc, nhưng giá ngày thường và giá Black Friday gần như không khác nhau”.

Tại AEON Hà Đông dịp Black Friday 2025, nhiều sản phẩm treo biển giảm giá sốc.Tại AEON Hà Đông dịp Black Friday 2025, nhiều sản phẩm treo biển giảm giá sốc.

Một số khách hàng còn dè dặt, nghi ngờ các cửa hàng nâng giá trước khi giảm để tạo cảm giác ưu đãi “khủng”, từ đó cân nhắc kỹ lưỡng trước khi chi tiền trong ngày Black Friday.

Khách hàng vẫn chọn nơi giảm giá thực chất

Từng là nhân viên của một cửa hàng thời trang trên đường Hồ Tùng Mậu (Mai Dịch), Ngọc Châu cho biết: “Các dịp khuyến mãi như Black Friday là cơ hội để xả hàng tồn và tăng doanh thu với hàng mới. Tâm lý người tiêu dùng cứ thấy chữ 'giảm giá sốc' hay 'giảm 80%' sẽ vào xem. Nếu không mua hàng sale, họ vẫn xem các sản phẩm mới và mua tiếp nếu thấy ưng ý”.

Theo Châu, các cửa hàng phải tính toán kỹ lưỡng từ cách bố trí sản phẩm giảm giá, số lượng đến mức phần trăm giảm để thu hút khách.

Các cửa  hàng có nhiều chương trình giảm giá để thu hút khách hàng tham quan, mua sắm. Các cửa hàng có nhiều chương trình giảm giá để thu hút khách hàng tham quan, mua sắm.

Lượng khách chủ yếu tập trung tại một số cửa hàng của các thương hiệu thời trang lớn. Nhân viên một cửa hàng cho biết lượng khách đông hơn ngày thường nhưng vẫn ít hơn so với Black Friday vài năm trước. Thêm vào đó, nhiều chương trình khuyến mại kéo dài nhiều ngày khiến người mua không mặn mà đi đúng ngày.

Trong bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn, đặc biệt sau dịch Covid-19, người tiêu dùng ưu tiên các sản phẩm thiết yếu hoặc có giá trị sử dụng lâu dài. Bên cạnh đó, xu hướng mua sắm trực tuyến ngày càng phổ biến, khiến Black Friday tại các cửa hàng truyền thống không còn sôi động như trước. Nhiều thương hiệu thời trang, mỹ phẩm tập trung đẩy khuyến mại trên các sàn thương mại điện tử để tiếp cận khách hàng hiệu quả hơn./.