“Trong tương lai, người dân không nhất thiết phải ở ngay trung tâm TP.HCM”

Đó là nhấn mạnh của ông Phạm Lâm, Chủ tịch DKRA Group. Vị này cho rằng, trong tương lai, các đô thị vệ tinh sẽ đảm nhiệm vai trò quan trọng, người dân có thể sinh sống thuận tiện mà không nhất thiết phải ở ngay trung tâm.
z7290697170068-7f05ca586ca2101605b2b4c7fc7d0f35-1764816623.jpgÔng Phạm Lâm, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc DKRA Group.

 

Ngày 3/12, Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VREA), Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam (Reatimes) và Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam (VIRES) đã phối hợp tổ chức sự kiện thường niên: “Diễn đàn bất động sản vùng động lực phía Nam lần thứ I và Lễ Vinh danh thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ Bất động sản tiêu biểu vùng động lực phía Nam năm 2025”.

Tại diễn đàn, các chuyên gia đã chỉ ra xu hướng và cơ hội đầu tư bất động sản tại các khu đô thị vùng động lực phía Nam, cũng như tác động của quy hoạch – liên kết vùng đối với thị trường bất động sản.

Ông Phạm Lâm, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc DKRA Group nhấn mạnh, đây là giai đoạn mở ra nhiều cơ hội cho thị trường bất động sản phía Nam. Trong đó, thị trường TP.HCM đang sở hữu nhiều dư địa, cơ hội mới để người dân tiếp cận nhà ở phù hợp.

Tuy nhiên, theo ông Lâm, cần đánh giá lại tầm nhìn dài hạn cho toàn khu vực vùng TP.HCM. Đầu tiên, động lực phát triển vùng chính là sự kết nối hạ tầng; phải phân tách rõ các chức năng để hình thành những không gian đô thị hợp lý, tránh tình trạng đô thị nén.

Thực tế, điều này đã được các chuyên gia, các nhà phát triển bất động sản nhìn thấy rõ. Thế nhưng, theo Chủ tịch DKRA Group, điều quan trọng là làm sao để người dân ở Bà Rịa - Vũng Tàu (cũ), Bình Dương (cũ) hay Long An (cũ)… vẫn có thể đi làm, đi học ở trung tâm TP.HCM một cách thuận tiện.

“Hạ tầng giao thông liên vùng, kết nối đa phương thức và quy hoạch chức năng rõ ràng là yếu tố quan trọng. Trong tương lai, các đô thị vệ tinh sẽ đảm nhiệm vai trò thiết yếu, người dân có thể sinh sống thuận tiện mà không nhất thiết phải ở ngay trung tâm. Hiện nay, cách tiếp cận của người mua nhà cũng đã thay đổi. Họ cóthể lựa chọn khu đô thị xa trung tâm nhưng tích hợp tiện ích, dịch vụ, đời sống, cảnh quan gắn với thiên nhiên…”, ông Lâm chia sẻ.

Vị Chủ tịch này cũng cho rằng, TP.HCM đang thiếu sản phẩm thuộc phân khúc bất động sản hạng sang, cần đẩy mạnh thêm nguồn cung trong tương lai. Ngoài ra, sau đợt các vùng bị ảnh hưởng bởi yếu tố thiên tai, chúng ta nên đánh giá lại và lựa chọn cách thức phát triển bền vững, phù hợp, góp phần phát huy đúng hiệu quả của sản phẩm bất động sản.  

12-1764778905.jpg 

Chia sẻ tại toạ đàm, TS. Huỳnh Thanh Điền - Giảng viên Trường Đại học Nguyễn Tất Thành cho hay, vùng động lực phía Nam đang đứng trước cơ hội rất lớn. Sau khi sắp xếp lại đơn vị hành chính, khu vực trung tâm cũ TP.HCM sẽ phát triển theo mô hình công nghiệp - đô thị - thương mại - dịch vụ. Các hoạt động sản xuất quy mô lớn sẽ được dịch chuyển dần về phía Đông Bắc (Bình Dương cũ). Còn lĩnh vực dịch vụ cảng biển, logistics và du lịch biển sẽ được ưu tiên phát triển mạnh tại Bà Rịa - Vũng Tàu cũ - nơi có cảng Cái Mép - Thị Vải hiện đang là một trong những cảng có lượng trung chuyển hàng hóa lớn nhất cả nước.

Với định hướng đó, TP.HCM đang được đẩy mạnh phát triển hệ thống hạ tầng giao thông liên kết, kết nối các vùng kinh tế này. Thay vì chỉ tập trung ở trung tâm TP.HCM cũ, nhiều người sẽ có xu hướng lựa chọn các khu vực mới mở rộng, các khu vực đang được phát triển thành những đô thị chất lượng cao, hạ tầng đồng bộ và môi trường sống ngày càng tốt hơn.

Theo TS Điền, trong lĩnh vực quy hoạch đô thị, cần phát huy tinh thần “Nhà nước kiến tạo”; quy hoạch phải đi trước, sau đó mới nghĩ đến các tuyến đường đi theo. Có như vậy thì mới tạo lập được không gian sống hài hoà, phù hợp. TOD sẽ tạo ra nhu cầu thực. Khi có tuyến đường, sẽ hình thành “dòng chảy” hàng hoá dọc tuyến đường, từ đó đến “dòng chảy” dân cư, việc làm, lao động và dòng vốn đầu tư - tức là sẽ có nhiều dự án đầu tư phát triển dọc theo các tuyến giao thông. 

“Nếu là doanh nghiệp bất động sản, chúng ta nên tư duy theo hướng kiến tạo lối sống, kiến tạo hệ sinh thái, bám vào tuyến đường để làm dự án, chứ không chạy theo “sóng”. Việc kiến tạo không gian sống trước rồi mới phát triển đô thị sẽ tránh được lãng phí nguồn lực xã hội”, TS Điền nhấn mạnh.

Đồng quan điểm, PGS.TS. Nguyễn Hữu Huân phân tích, TP.HCM hiện đã được gọi là “mega city” do sở hữu diện tích và dân số đang tương đương với Tokyo và chỉ thua Thượng Hải. Theo đó, TP.HCM đang có cơ hội rất lớn từ việc hợp nhất, trước mắt là dư địa đất đai mở rông, mang giá trị lớn về mặt kinh tế.

Nói về mô hình TOD, TS Huân cho rằng, nếu Chính phủ cũng như TP.HCM không có chính sách mang tính kiến tạo và điều hướng thì mô hình này sẽ rất khó hoàn thiện. Chúng ta có thể nhìn mô hình TOD ở Singapore và Dubai. Tại Singapore, họ xây dựng tuyến đường metro trải khắp cả nước và giá bất động sản gần ga metro sẽ cao hơn nơi khác 30% vì người dân chủ yếu đi metro mà không phải là các phương tiện khác. 

Tại Singapore có cơ chế chính sách để hạn chế phương tiện cá nhân, giúp người dân đi metro nên mô hình này rất thành công. Còn tại Dubai, họ không hạn chế phương tiện cá nhân, người đi metro đa số là người nhập cư.

"Để mô hình TOD thành công và để Thành phố đạt được các mục tiêu trong thời gian tới thì buộc phải có sự kết hợp giữa nỗ lực của chính quyền thành phố với các chính sách mang tính kiến tạo và điều hướng cùng với sự kết hợp của các doanh nghiệp bất động sản", TS Huân nhấn mạnh. 

Cũng trong khuôn khổ diễn đàn đã diễn ra Lễ vinh danh thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ bất động sản tiêu biểu vùng động lực phía Nam năm 2025. Theo đó, các đơn vị được tôn vinh như như ​​DKRS, Dat Xanh Services, SG Holdings, DKRA Group, WestLand; Masterise Homes, Vinhomes, SonKim Land... thuộc nhóm phát triển đô thị TOD tiềm năng nhất; bất động sản giá trị thật tiêu biểu và đơn vị tư vấn phát triển dự án hàng đầu.