Sẽ khởi công cầu Cát Lái vào năm 2026

Thông tin này được Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Hồ Văn Hà chia sẻ trong buổi làm việc với Tổng công ty Xây dựng số 1 (CC1) về công tác đầu tư xây cầu Cát Lái thay phà qua sông Đồng Nai.
02f-1757489351.jpg Tỉnh Đồng Nai đặt mục tiêu khởi công cầu Cát Lái, nối Đồng Nai với TP.Hồ Chí Minh vào năm 2026 và hoàn thành sau 2 năm. (Ảnh: Hạ Vy)

Theo đó, tỉnh Đồng Nai đặt mục tiêu khởi công cầu Cát Lái, nối Đồng Nai với TP.Hồ Chí Minh vào năm 2026 và hoàn thành sau 2 năm. Dự án dài 4,7 km, tổng vốn khoảng 18.000 tỷ, giúp kết nối Đồng Nai, TP.Hồ Chí Minh với sân bay Long Thành.

Đây là dự án hạ tầng rất cần thiết với Đồng Nai để hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông kết nối vùng. Do đó, các cơ quan liên quan phải hoàn thành hồ sơ dự án để HĐND tỉnh thông qua chủ trương đầu tư dự án.

Điểm đầu cầu nằm trên đường Nguyễn Thị Định, cách nút giao Mỹ Thủy khoảng 400m; điểm cuối kết nối cao tốc Bến Lức – Long Thành. Cầu được thiết kế vận tốc 80 km/h, rộng 33,5m, 8 làn xe, tĩnh không cao hơn 55 m.

Về hình thức đầu tư, CC1 đề xuất đầu tư theo hình thức đối tác công tư PPP, trong đó phương án 1 là hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) và BT (xây dựng - chuyển giao) thanh toán bằng ngân sách nhà nước; phương án 2 là hợp đồng BT thanh toán bằng ngân sách nhà nước và phương án 3 là hợp đồng BT thanh toán bằng quỹ đất. Phương án 1 là phương án được nhà đầu tư kiến nghị lựa chọn. 

Đối với đề xuất của CC1 về dự án Cầu Cát Lái, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị nhà đầu tư rà soát, xem xét phương án nào tốt nhất, nhanh nhất. 

Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai giao Sở Xây dựng rà soát lại sự phù hợp của dự án Cầu Cát Lái đối với các quy hoạch khi trình hồ sơ dự án báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy và HĐND tỉnh. 

Dự án Cầu Cát Lái nối Đồng Nai với TP.Hồ Chí Minh nhằm thay thế cho phà Cát Lái hiện tại. Cuối năm 2019, Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận và giao cho UBND tỉnh Đồng Nai chủ trì xây dựng Cầu Cát Lái. Trên cơ sở đó, Đồng Nai đã nghiên cứu và đã đưa ra nhiều phương án hướng tuyến cầu, hiện Đồng Nai và TP.Hồ Chí mInh đã nhiều lần họp bàn để thống nhất hướng tuyến, phương án và thời gian xây dựng. 

055-1757489408.jpg Hiện người dân TP.Hồ Chí Minh đi Đồng Nai và ngược lại vẫn phải qua phà Cát Lái. (Ảnh Hạ Vy)

Ngoài Cầu Cát Lái, CC1 cũng kiến nghị đầu tư cầu Long Hưng (Đồng Nai 2) dài 11,7km với kinh phí dự kiến gần 11.000 tỷ đồng.  Dự án cầu Đồng Nai 2 có điểm đầu giao với Vành đai 3 TP.Hồ Chí Minh tại nút giao Gò Công (phường Long Phước, TP.HCM); điểm cuối giao với Quốc lộ 51 (xã An Phước, tỉnh Đồng Nai). Trong đó, cầu Long Hưng dài hơn 2,3km, phần đường dẫn trên địa bàn TP.Hồ Chí MInh dài hơn 3,8km và phần tuyến chính trên địa bàn tỉnh Đồng Nai dài hơn 5,5km. 

Trước đó, vào trung tuần tháng 8/2025, lãnh đạo TP.Hồ Chí Minh và Đồng Nai cơ bản thống nhất về sự cần thiết đầu tư các dự án giao thông gồm cầu thay phà Cát Lái, cầu Phú Mỹ 2 và cầu Đồng Nai 2.

Sau khi họp bàn, TP.Hồ Chí Minh và Đồng Nai thống nhất về sự cần thiết đầu tư xây dựng Cầu Cát Lái và cầu Đồng Nai 2, cơ quan chủ quản thực hiện 2 dự án này là UBND tỉnh Đồng Nai.

Thời điểm đó, dự án đầu tư xây dựng Cầu Cát Lái được đề xuất chia thành 3 dự án thành phần, cụ thể:

Dự án thành phần 1 xây dựng mở rộng đường Nguyễn Thị Định (TP.HCM) với chiều dài khoảng 1,6km. Mức vốn làm dự án này khoảng 3.851 tỷ đồng được đề xuất đầu tư công. Trong đó phần lớn chi phí dùng để giải phóng mặt bằng, tái định cư là 3.611 tỷ đồng, còn lại khoảng 181 tỷ đồng là chi phí xây dựng.

Dự án thành phần 2 xây dựng đường dẫn từ sau trạm thu phí Cầu Cát Lái, phía Nhơn Trạch đến cuối tuyến với chiều dài 6,57km được đề xuất đầu tư bằng ngân sách với khoảng 5.080 tỷ đồng Về cơ cấu vốn, chi phí giải phóng mặt bằng, tái định cư là khoảng 1.299 tỷ đồng; chi phí xây lắp khoảng 2.855 tỷ đồng.

Dự án thành phần 3 sẽ xây dựng cầu dây văng Cát Lái dài 4,8km gồm cầu và đường dẫn. Tổng mức đầu tư dự án thành phần này khoảng 10.517 tỷ đồng. Trong đó chi phí giải phóng mặt bằng, tái định cư là khoảng 1.668 tỷ đồng, chi phí xây lắp khoảng 6.266 tỷ đồng.