Làn sóng cải tạo nhà ở bùng nổ cuối năm
Cuối năm vốn là “mùa cao điểm” sửa nhà, nhưng thị trường Hà Nội năm nay được các đại lý nhận định sôi động hơn hẳn. Bếp và nhà tắm – những khu vực sử dụng thường xuyên và dễ xuống cấp – trở thành ưu tiên hàng đầu của các hộ gia đình.
Nhiều người dân cho biết họ không chỉ sửa sang để đón Tết, mà còn hướng đến việc nâng cao chất lượng sống, cải thiện tính an toàn và tiện nghi sau nhiều năm sử dụng. Xu hướng này đặc biệt phổ biến trong nhóm gia đình trẻ ở chung cư, nơi không gian cần được tối ưu hóa và cá nhân hóa nhiều hơn.
Tại các tuyến phố chuyên VLXD như Hoàng Quốc Việt, Lê Trọng Tấn, Nguyễn Xiển,... lượng khách tìm mua vật liệu cho hạng mục bếp – nhà tắm trong tháng 11 tăng 20–30% so với các tháng trước. Ngoài những căn hộ đã sử dụng hơn 10 năm, nhiều hộ tại các khu đô thị mới cũng bắt đầu điều chỉnh lại thiết kế nội thất để phù hợp nhu cầu sinh hoạt.
Cửa hàng của anh Liêm tích cực cập nhật sản phẩm mới để khách hàng có thêm sự lựa chọn phù hợp.“Nhu cầu tăng đều từng tuần, thậm chí phải nhập hàng bổ sung liên tục”, anh Thanh Liêm - chủ đại lý VLXD trên đường Lê Trọng Tấn - cho biết. “Gạch lát nền chống trơn, thiết bị vệ sinh cao cấp và tấm ốp bếp hiện là nhóm bán chạy nhất. Dự kiến sức mua sẽ còn tăng đến sát Tết”.
Thói quen sinh hoạt của các gia đình trẻ thay đổi mạnh sau dịch, với xu hướng nấu ăn tại nhà nhiều hơn. Điều này khiến nhu cầu cải tạo bếp và nhà tắm tăng rõ rệt, đồng thời nâng mức đầu tư cho hai hạng mục này.
Như trường hợp của chị Phạm Quỳnh sau 15 năm gắn bó với căn chung cư nhỏ, hai vợ chồng quyết định cải tạo lại để phù hợp với mục đích sử dụng của gia đình. “Lúc bắt đầu cải tạo, chúng mình thật sự rất bối rối, không biết bắt đầu từ đâu, vì trước đây mua nhà có sẵn nội thất rồi, mua bổ sung thêm mấy thứ rồi cứ thế dùng thôi, không nghĩ sẽ có ngày này”, chị Quỳnh chia sẻ.
Căn nhà của vợ chồng chị Quỳnh trước và sau cải tạo. (Ảnh: NVCC)Hai vợ chồng chị Quỳnh đều đi làm văn phòng nên mong muốn về nhà là phải có một không gian thật gọn gàng, nhẹ nhàng nhưng vẫn đủ ấm áp. “Mình thì mê nấu ăn, nên ngay từ đầu đã đặt nhiều kỳ vọng nhất vào căn bếp. Mình muốn đó phải là nơi vừa gọn, vừa thơ, để mỗi bữa cơm gia đình trở thành một khoảnh khắc dễ chịu”, chị Quỳnh nói.
Ngoài ra, ban công trước kia thì hầu như bỏ trống, giờ được biến thành góc nhỏ. Buổi tối cả nhà có thể ra ngồi trò chuyện, ngắm phố phường và thư giãn.
Với nhóm khách hàng có thu nhập khá, mức đầu tư cho hai hạng mục bếp – nhà tắm có thể lên tới 100–150 triệu đồng khi sử dụng đá nhân tạo cao cấp, tấm ốp nhập khẩu hay thiết bị vệ sinh chống bám bẩn. Một số nhà thầu cho biết lịch làm việc hiện gần kín tháng 12, chủ yếu là các gói cải tạo từ 20 đến 100 triệu đồng.
Thị trường vật liệu xây dựng tăng tốc, sản phẩm nội địa chiếm ưu thế
Cùng với nhu cầu sửa chữa tăng mạnh, thị trường VLXD năm nay ghi nhận sự chuyển dịch rõ rệt sang sử dụng sản phẩm nội địa. Theo bà Lý Thục Anh – Giám đốc Công ty TNHH Kinh doanh Song Anh Việt Nam, ba nhóm sản phẩm tăng trưởng tốt nhất gồm gạch ốp lát, thiết bị vệ sinh và tấm ốp – đá ốp bếp.
Các thương hiệu Việt như Viglacera, Prime, Đồng Tâm đang chiếm ưu thế nhờ ra mắt sản phẩm mới liên tục, chất lượng cải thiện và giá thành cạnh tranh, tạo áp lực lớn lên hàng nhập khẩu.
Chuyên gia VLXD – thạc sĩ Phạm Ngọc Trung – nhận định: “Thị trường cải tạo nhà ở đã chiếm tỷ trọng lớn trong doanh thu VLXD nhiều năm và vẫn duy trì đà tăng trưởng ổn định. Nhu cầu sửa chữa ít chịu tác động từ chu kỳ bất động sản, trong khi quá trình đô thị hóa tại Hà Nội và thu nhập hộ gia đình tăng lên tiếp tục là động lực thúc đẩy thị trường.”
Theo các doanh nghiệp, doanh số VLXD, thiết bị vệ sinh và tấm ốp bếp đang tăng 20–30% so với cùng kỳ. Nhiều cửa hàng phải tăng tồn kho 15–30% và tăng cường nhân viên tư vấn để kịp đáp ứng nhu cầu xem hàng trực tiếp lẫn đặt online, đảm bảo tiến độ hoàn thiện nhà cửa trước Tết.