MWG tái cấu trúc Đầu tư Điện Máy Xanh, hướng đến mục tiêu niêm yết

MWG đã thông qua việc sáp nhập mảng dịch vụ sửa chữa Tận Tâm vào công ty Đầu tư Điện Máy Xanh, đồng thời, tách mảng dược phẩm An Khang khỏi Đầu tư Điện Máy Xanh để chuyển nhượng cho công ty Thương mại Thiện Tâm.
dmx-1763614208.jpgTheo chiến lược đến năm 2030, MWG có kế hoạch tách nhóm Thế Giới Di Động/Điện Máy Xanh và Bách Hóa Xanh thành các công ty độc lập, hướng tới IPO và niêm yết các mảng kinh doanh cốt lõi này. (Ảnh minh họa)

Công ty CP Đầu tư Thế giới Di Động (mã MWG) vừa công bố nghị quyết của HĐQT về việc thông qua chủ trương tái cấu trúc các công ty con theo định hướng chuyên biệt hóa hoạt động kinh doanh.

Trong đó, nhóm sản phẩm và dịch vụ liên quan đến điện thoại, điện máy tại Việt Nam và ở nước ngoài sẽ được tổ chức, quản lý và vận hành bởi công ty con chuyên trách trong lĩnh vực này.

Nhóm sản phẩm và dịch vụ liên quan đến dược phẩm sẽ được tổ chức, quản lý và vận hành bởi công ty con chuyên trách trong lĩnh vực này.

HĐQT MWG cũng đồng thời thông qua quyết định chuyển nhượng 100% số lượng cổ phần Công ty CP Thợ Điện Máy Xanh (trước đây là công ty Dịch Vụ Lắp Đặt - Sửa Chữa - Bảo Hành Tận Tâm) sang cho bên nhận chuyển nhượng là Công ty CP Đầu Tư Điện Máy Xanh (trước đây là Công ty CP Thế Giới Di Động).

Số lượng chuyển nhượng là gần 10 triệu cổ phiếu (giá trị theo mệnh giá gần 100 tỷ đồng). Thời gian thực hiện dự kiến trước 31/12/2025 và sau khi có đầy đủ chấp thuận của cơ quan nhà nước theo quy định. 

Ngược lại, MWG quyết định Công ty CP Đầu Tư Điện Máy Xanh sẽ chuyển nhượng 100% cổ phần tại Công ty CP Dược Phẩm An Khang Pharma cho Công ty TNHH Một Thành Viên Thương mại Thiện Tâm.

Tổng số cổ phần chuyển nhượng là gần 201,3 triệu cổ phiếu (giá trị theo mệnh giá gần 2.013 tỷ đồng). Thời gian thực hiện dự kiến trước 31/12/2025 và sau khi có đầy đủ chấp thuận của cơ quan nhà nước theo quy định của pháp luật.

Động thái tách bạch nhóm điện thoại/điện máy với nhóm dược phẩm diễn ra trong bối cảnh MWG đang đẩy nhanh cho quá trình tái cấu trúc và niêm yết các mảng kinh doanh riêng biệt.

Theo định hướng chiến lược đến năm 2030, MWG có kế hoạch tách nhóm Thế Giới Di Động/Điện Máy Xanh (gọi chung là MW) và Bách Hóa Xanh thành các công ty độc lập, hướng tới IPO và niêm yết các mảng kinh doanh cốt lõi này.   

Bên cạnh đó, hai mảng kinh doanh gồm bán lẻ dược phẩm (An Khang) và bán lẻ sản phẩm mẹ và bé (AVAkids) sẽ được tách riêng, lần lượt được quản lý bởi Công ty TNHH Đầu tư Thiện Tâm (vốn điều lệ 2.200 tỷ đồng) và Công ty TNHH Đầu tư An Nhi (vốn điều lệ 500 tỷ đồng).

Theo ban lãnh đạo MWG, tập đoàn này sẵn sàng bước vào cuộc chơi lớn là hiện thực hóa hành trình IPO MW vào năm 2030. Công ty đặt mục tiêu gia tăng gấp đôi mức lợi nhuận 2025 vào năm 2030, với tốc độ tăng trưởng duy trì trên 15%/năm.

“IPO không nhằm mục đích gọi vốn, mà là bước đi chiến lược để MW vận hành độc lập, minh bạch và đúng tầm theo đặc thù từng giai đoạn, từng chuỗi. Đây là thời điểm vàng để nhà đầu tư đồng hành cùng MW với nền tảng vững chắc, tầm nhìn khu vực”, ban lãnh đạo MWG nhấn mạnh.

Trước đó, lãnh đạo MWG cũng đã hé lộ kế hoạch IPO Bách Hóa Xanh vào năm 2028 và đang đẩy mạnh mở rộng số lượng cửa hàng, gia tăng doanh thu, tối ưu hóa lợi nhuận của chuỗi bán lẻ thực phẩm và hàng tiêu dùng này để có thể thực hiện niêm yết đúng lộ trình.  

Về tình hình kinh doanh, trong 9 tháng đầu năm, MWG ghi nhận doanh thu thuần 113.607 tỷ và lợi nhuận sau thuế 4.989 tỷ đồng, tương ứng tăng 14% và 73% so với cùng kỳ năm 2024. Đây cũng là mức doanh thu và lợi nhuận 9 tháng cao kỷ lục của “ông lớn” bán lẻ này. Với kết quả này, MWG đã thực hiện được 76% kế hoạch doanh thu và vượt 3% chỉ tiêu lợi nhuận cả năm đề ra.

mwg-1763614321.png 

Trong 9 tháng năm 2025, hai chuỗi Thế Giới Di Động và Điện máy Xanh mang về cho MWG 76.500 tỷ đồng doanh thu, tăng gần 15% so với cùng kỳ, bất chấp thị trường chung phục hồi chậm và số lượng cửa hàng bình quân giảm hơn 130 cửa hàng so với cùng kỳ. 2 chuỗi tiếp tục đóng vai trò trụ cột trong cơ cấu lợi nhuận của tập đoàn.

Bên cạnh đó, chuỗi Bách Hóa Xanh tiếp tục cải thiện lợi nhuận trong quý III/2025 so với quý II trước đó. Kết quả khả quan nhờ vào doanh thu của chuỗi siêu thị thực phẩm duy trì tăng trưởng, tỷ lệ hao hụt được kiểm soát và hiệu quả vận hành được nâng cao. Trong 9 tháng, chuỗi này đã đóng góp 34.400 tỷ đồng vào tổng doanh thu của MWG, tăng 14% so với cùng kỳ.

Chuỗi EraBlue cũng đạt tăng trưởng doanh thu 9 tháng tăng hơn 70% so với cùng kỳ. Theo thuyết minh báo cáo tài chính của MWG, tại thời điểm cuối quý III/2025, khoản lỗ lũy kế tại chuỗi điện máy ở Indonesia này đã giảm từ 44,6 tỷ đồng về 26,2 tỷ đồng. Như vậy, trong 9 tháng, chuỗi EraBlue đã mang về cho MWG hơn 18,4 tỷ đồng lợi nhuận.

Với chuỗi An Khang dù tiếp tục cải thiện hiệu quả kinh doanh với doanh thu trung bình trên cửa hàng là 540 triệu đồng/tháng, nhưng vẫn lỗ thêm hơn 85 tỷ đồng trong 9 tháng năm 2025, nâng lỗ lũy kế lên trên 1.088 tỷ đồng và vẫn đang hướng đến mục tiêu hòa vốn.

Tương tự, chuỗi AVAKids đã ghi nhận tăng trưởng doanh thu 2 chữ số trong 9 tháng đầu năm so với cùng kỳ, với mức doanh thu trung bình mỗi cửa hàng đạt 1,8 tỷ đồng/tháng, tổng doanh thu trong quý III/2025 tăng 10% so với quý trước và hơn 30% so với cùng kỳ năm trước nhưng mới chỉ đạt lợi nhuận ở cấp độ công ty.

Tính đến cuối tháng 9, MWG đang vận hành 1.013 cửa hàng Thế Giới Di Động (bao gồm Top Zone), 2.018 cửa hàng Điện Máy Xanh, 2.290 cửa hàng Bách Hóa Xanh, 347 nhà thuốc An Khang, 67 cửa hàng AVAKids và 144 cửa hàng Era Blue (tại Indonesia).