Khởi công dự án cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh

Sáng 26/7, Bộ Xây dựng cùng UBND tỉnh Đồng Tháp tổ chức Lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh giai đoạn 1. Dự án là một phần của tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Tây.

Cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh có chiều dài tuyến 26,6km, giai đoạn 1 được đầu tư phân kỳ quy mô 4 làn xe, tổng mức đầu tư 6.128 tỷ đồng, sử dụng vốn vay ODA của Chính phủ Hàn Quốc thông qua Quỹ hợp tác phát triển kinh tế (EDCF) và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

6b2a36b2d8be51e008af-1753499034.jpg Khởi công dự án cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh

Thời gian thực hiện dự án dự kiến là 3 năm (năm 2025 - 2028). Dự án có điểm đầu kết nối với tuyến N2 thuộc xã Đốc Bình Kiều và điểm cuối kết nối tại nút giao An Bình (đầu cầu Cao Lãnh), thuộc phường Mỹ Trà, tỉnh Đồng Tháp.

Dự án bao gồm 1 gói thầu xây lắp, nhà thầu trúng thầu là Liên danh Dongbu (Hàn Quốc) - VNCN E&C. Tổng thời gian thực hiện hợp đồng 36 tháng, trong đó riêng đoạn từ nút giao với tuyến cao tốc Cao Lãnh - An Hữu (Km22+829) đến nút giao An Bình (Km26+560) thời gian thi công 24 tháng.

Dự án cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư tại Quyết định số 2203/QĐ-TTg ngày 27/12/2021 và Quyết định số 1730/QĐ-TTg ngày 29/12/2023.

Trên cơ sở đó, Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) phê duyệt Dự án đầu tư đầu tư xây dựng đường cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh giai đoạn 1 tại Quyết định số 63/QĐ-BGTVT ngày 19/1/2024.

Ông Phạm Minh Hà, Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho biết, dự án có vai trò kết nối quan trọng giữa tuyến cao tốc Cao Lãnh - An Hữu, Cao Lãnh - Lộ Tẻ và Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, góp phần hình thành trục cao tốc phía Tây của vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

"Dự án khi hoàn thành sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho giao thương, phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân, đảm bảo quốc phòng - an ninh khu vực, rút ngắn thời gian đi lại, giảm chi phí vận tải lưu thông hàng hóa, mở rộng giao thương, đóng góp vào mục tiêu hoàn thành 5.000km đường bộ cao tốc đến năm 2030 mà Đảng và Nhà nước đã đề ra", Thứ trưởng cho biết thêm.

Cũng theo Thứ trưởng, đến nay, tiến độ khởi công dự án đã đáp ứng kế hoạch đề ra. Trong đó, công tác giải phóng mặt bằng đã đạt trên 95% diện tích thu hồi đất. Tỉnh Đồng Tháp cũng đã phê duyệt trữ lượng cát đảm bảo đủ nguồn vật liệu phục vụ thi công.

dd5129acfda074fe2db1-1753499034.jpg Cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh góp phần đồng bộ hạ tầng giao thông vùng ĐBSCL

Ông Trần Trí Quang, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, tỉnh Đồng Tháp được thành lập trên cơ sở sáp nhập hai tỉnh Đồng Tháp và Tiền Giang, nằm ở trung tâm vùng Đồng bằng sông Cửu Long, thuộc Tiểu vùng Đồng Tháp Mười, tiếp giáp thành phố Cần Thơ và các tỉnh Tây Ninh, Vĩnh Long, An Giang, đặc biệt là cách thành phố Hồ Chí Minh 70km về phía Tây Nam.

Phía bắc giáp với tỉnh Prây Veng (Campuchia) có đường biên giới dài 50,67km, với 7 cặp cửa khẩu, trong đó, có 2 cửa khẩu quốc tế là Thường Phước và Dinh Bà và 5 cửa khẩu phụ.

Tỉnh còn có hệ thống sông Tiền - sông Hậu và có hơn 21km bờ biển tạo thuận lợi phát triển giao thông thủy, thương mại và sản xuất nông nghiệp. Tổng diện tích tự nhiên của tỉnh khoảng 6.279km², dân số trên 3,4 triệu người, tổ chức hành chính gồm 102 đơn vị cấp xã.

Do vậy, tuyến cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội là tuyến đường quan trọng trong mạng lưới giao thông của tỉnh Đồng Tháp nói riêng và vùng Đồng bằng sông Cửu Long nói chung.

Từ đây, hình thành kết cấu hạ tầng giao thông chiến lược liên vùng, phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng của cả khu vực, góp phần quan trọng thực hiện mục tiêu phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại.

Qua đó, đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa, hành khách, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Đồng Tháp nói riêng và của khu vực nói chung. Cụ thể là tuyến tránh Quốc lộ 30 thành phố Cao Lãnh, thành phố Hồng Ngự, tuyến cao tốc Cao Lãnh - Lộ Tẻ, Mỹ Thuận - Cần Thơ, Cao Lãnh - An Hữu và tuyến Hồ Chí Minh.

“Tôi đề nghị các Sở, Ngành tỉnh liên quan và các địa phương có dự án đi qua cùng toàn thể bà con nhân dân trong vùng dự án tạo những điều kiện thuận lợi nhất đối với chủ đầu tư và nhà thầu thi công.

Phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư dự án cùng tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công triển khai thực hiện công trình đảm bảo an toàn lao động, chất lượng, đúng tiến độ, đưa dự án vào vận hành hiệu quả…”, ông Quang cho biết thêm.

Theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Tây (CT.02) dài khoảng 1.205km, quy mô từ 4 đến 6 làn xe; bắt đầu từ tỉnh Tuyên Quang kéo dài đến An Giang.

Trong đó, đoạn Tuyên Quang - Đà Nẵng dài 446 km, quy mô 4 - 6 làn xe, gồm 11 phân đoạn, quy mô 4 - 6 làn xe; đoạn Ngọc Hồi - Chơn Thành - Rạch Giá dài 759 km, gồm 11 phân đoạn, quy mô 6 làn xe.

Đây là một trong hai tuyến cao tốc trục dọc xuyên suốt đất nước, tuyến đường có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc chia sẻ lưu lượng cho đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Trong giai đoạn vừa qua, Bộ Xây dựng đã đầu tư xây dựng và chuẩn bị hoàn thành trong năm 2025 tuyến cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, Cao Lãnh - Lộ Tẻ, một phần tuyến cao tốc Chơn Thành - Đức Hoà cùng với kế hoạch khởi công tuyến cao tốc Đức Hoà - Mỹ An trong năm 2026 thuộc đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây.