Hơn nửa thế kỷ phụng sự nông dân, Phân bón Bình Điền tiên phong chuyển đổi xanh hóa, số hóa

Từ một xí nghiệp nhỏ sau giải phóng đến vị trí “đầu trâu” gắn bó bền bỉ cùng ruộng vườn quê hương, Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền không chỉ là biểu tượng tin cậy đối với nhà nông mà còn dẫn đầu tuyến đầu cuộc chuyển mình “xanh hóa – số hóa” vững mạnh bước vào kỷ nguyên nông nghiệp thông minh, hiện đại.

Hơn 50 năm kiên định “phụng sự nông dân”

Khởi nguồn từ năm 1973 dưới tên gọi thành Tài Phân bón (Thataco), sau năm 1975 được tiếp quản và đổi thành Xí nghiệp Phân bón Bình Điền II. Đến năm 2003, doanh nghiệp chính thức trở thành Công ty Phân bón Bình Điền trực thuộc Tập đoàn Hóa chất Việt Nam và được cổ phần hóa vào năm 2011.

50-nam-phan-bon-binh-dien-1756130455.jpgCông ty Cổ phần Phân bón Bình Điền tổ chức lễ kỷ niệm “Hành trình 50 năm - Những chặng đường phát triển” (1973-2023).

Hơn nửa thế kỷ qua, với thương hiệu Đầu Trâu “người bạn đồng hành” của nông dân từ Đồng bằng sông Cửu Long đến Tây Nguyên, Bình Điền đã khẳng định vai trò nhà sản xuất, kinh doanh phân bón NPK hàng đầu Việt Nam. Tổng Giám đốc Ngô Văn Đông khẳng định, ông luôn tri ân thế hệ đi trước và kiên định với sứ mệnh “phụng sự nông dân”, nhờ vậy mới trở thành đơn vị chủ lực trong Tập đoàn.

Hiện, Bình Điền đã có 5 đơn vị thành viên và một nhà máy lớn trên cả nước, đáp ứng nhu cầu trong nước và xuất khẩu sang Lào, Campuchia, Myanmar. Bên cạnh sản xuất, doanh nghiệptích cực triển khai các chương trình xanh hóa cộng đồng như canh tác lúa thông minh vùng ĐBSCL, canh tác cà phê thông minh Tây Nguyên, trao học bổng, xây cầu đường nông thôn, và duy trì đội bóng chuyền nữ VTV - Bình Điền - Long An.

Xanh hóa – Từng bước đồng hành cùng môi trường và cộng đồng

Bình Điền đặt mục tiêu chiến lược chuyển đổi xanh hóa đạt mức trung hòa carbon toàn hệ thống vào năm 2030. Để hiện thực hóa, doanh nghiệpđã chuyển từ lò đốt nhiên liệu hóa thạch sang lò sinh khối, lắp đặt hệ thống điện mặt trời áp mái giúp tiết kiệm đến 30% điện năng tiêu thụ từ lưới quốc gia. Bao bì sản phẩm cũng được cải tiến giảm nhựa và tăng khả năng tái chế.

Bên cạnh đó, tại đồng ruộng, Bình Điền ứng dụng dòng sản phẩm sinh học như Đầu Trâu Bio-Canxi, Bio Lúa 1 & 2 để cải tạo đất và giảm khí CH₄ từ ruộng lúa. Doanh nghiệphợp tác cùng Viện IRRI và các đối tác triển khai nghiên cứu vi sinh vật phân hủy rơm rạ, hướng tới nông nghiệp tuần hoàn và thực hiện đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao, phát thải thấp tại vùng ĐBSCL, đồng thời mở rộng sang canh tác cà phê thông minh ở Tây Nguyên.

Ông Ngô Văn Đông - Tổng Giám đốc Công ty CP Phân bón Bình Điền chia sẻ Bình Điền luôn tri ân thế hệ đi trước đã tạo nền móng vững chắc và kiên định thực hiện sứ mệnh “phụng sự nông dân”.Ông Ngô Văn Đông - Tổng Giám đốc Công ty CP Phân bón Bình Điền chia sẻ Bình Điền luôn tri ân thế hệ đi trước đã tạo nền móng vững chắc và kiên định thực hiện sứ mệnh “phụng sự nông dân”.

Đặc biệt, Bình Điền còn quy hoạch các dự án trồng rừng phòng hộ, khoanh nuôi tái sinh rừng tự nhiên nhằm hấp thụ CO₂, phòng chống xói lở, bảo vệ môi trường bền vững.

Số hoá đồng ruộng - Bước chuyển mình trong thời đại mới

Song hành cùng xanh hóa, Bình Điền thúc đẩy chuyển đổi số với nền tảng công nghệ hỗ trợ nông dân. Doanh nghiệp phát triển ứng dụng Canh tác thông minh giúp nông dân ghi nhật ký canh tác, tư vấn kỹ thuật trực tuyến, kết nối với chuyên gia. Ứng dụng Quan trắc thông minh với 22 trạm tại ĐBSCL hỗ trợ cảnh báo kịp thời tình trạng hạn mặn.

Ngoài ra, Bình Điền triển khai Chatbot AI trên Zalo & Messenger hỗ trợ kỹ thuật 24/7; tận dụng YouTube, Facebook, TikTok để phổ biến kiến thức canh tác; và đề ra kế hoạch triển khai công nghệ RFID truy xuất nguồn gốc phân bón qua thiết bị di động, hướng tới minh bạch sản phẩm. Đây là bước đi chiến lược phù hợp với Nghị quyết 57-NQ/TW về chuyển đổi số.

Ông Lê Quốc Thanh – Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia đánh giá: “Sự phối hợp của Bình Điền với hệ thống khuyến nông qua nền tảng số đã mang lại thành công lớn, giúp nông dân chủ động hơn trong thời đại mới.”

Với triết lý hành động của Bình Điền luôn là “lấy phục vụ nông dân làm kim chỉ nam”. Tại mục tiêu doanh nghiệp nhấn mạnh: lợi ích người công nhân và người nông dân là một và cũng cam kết đưa kiến thức kỹ thuật – khoa học đến bà con, để tạo lợi ích thực chất từ sản phẩm phân bón đến giá trị nông sản.

Bình Điền chủ động đi đầu trong chiến lược xanh hóa – số hóa, doanh nghiệp không chỉ giảm thiểu tác động môi trường và tối ưu hiệu quả sản xuất, mà còn tạo ra môi trường phát triển thông minh, bền vững cho nông nghiệp Việt. (Ảnh minh hoạ)Bình Điền chủ động đi đầu trong chiến lược xanh hóa – số hóa, doanh nghiệp không chỉ giảm thiểu tác động môi trường và tối ưu hiệu quả sản xuất, mà còn tạo ra môi trường phát triển thông minh, bền vững cho nông nghiệp Việt. (Ảnh minh hoạ)

Ngoài ra, doanh nghiệp còn đồng hành 11 năm với chương trình Tự hào Nông dân Việt Nam cùng Hội Nông dân, tổ chức chương trình trao thưởng nông dân tiêu biểu cả nước, triển khai “Canh tác lúa thông minh” tại 13 tỉnh ĐBSCL thông qua phóng sự, truyền thông, hội thảo hỗ trợ kỹ thuật.

Hơn 50 năm phát triển, từ xí nghiệp nhỏ đến doanh nghiệp phân bón dẫn đầu, Bình Điền luôn giữ vững tinh thần “phụng sự nông dân”. Chủ động đi đầu trong chiến lược xanh hóa – số hóa, doanh nghiệp không chỉ giảm thiểu tác động môi trường và tối ưu hiệu quả sản xuất, mà còn tạo ra môi trường phát triển thông minh, bền vững cho nông nghiệp Việt.

Những bước đi như sử dụng năng lượng sạch tại nhà máy, áp dụng vi sinh cải tạo đất, ứng dụng công nghệ số vào chuyển giao kỹ thuật, đều khẳng định rằng Bình Điền không chỉ là thương hiệu phân bón, mà là biểu tượng của sự tiên phong vì một nền nông nghiệp hiện đại, minh bạch và thân thiện với môi trường.