Gõ cửa thị trường Halal: Doanh nghiệp Việt Nam được “đánh thức” bởi tiềm năng xuất khẩu

Nhằm mang đến cho doanh nghiệp một góc nhìn toàn diện về thị trường Halal cũng như “đánh thức” tiềm năng xuất khẩu và mở rộng thị trường, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố (ITPC) phối hợp với Tổng Lãnh sự quán Malaysia tại TP.HCM và Cục Xúc tiến Thương mại Malaysia tại TP.HCM (MATRADE) tổ chức Hội thảo “Triển vọng xuất khẩu vào thị trường Halal thông qua cửa ngõ Malaysia năm 2025” vào sáng ngày 7/8.

Hội thảo có sự tham dự của bà Hồ Thị Quyên - Phó Giám đốc ITPC, ông Firdauz Othman - Tổng Lãnh sự quán Malaysia tại TP.HCM, bà Zaimah Osman - Lãnh sự Thương mại, Cục Xúc tiến Thương mại Malaysia tại TP.HCM (MATRADE), ông Ramlan Osman - Giám đốc Trung tâm chứng nhận Halal Quốc gia (HALCERT) thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Tiến sĩ Phú Văn Hẳn, Phó Chủ tịch - Tổng thư ký Hội Dân tộc học - Nhân học TP.HCM cùng đại diện của các doanh nghiệp.

halal-1754558468.jpg Bà Hồ Thị Quyên - Phó Giám đốc ITPC phát biểu khai mạc hội thảo. (Ảnh Võ Nga)

Việt Nam và Malaysia là hai quốc gia có nhiều tiềm năng để thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư, minh chứng được thể hiện ở tổng kim ngạch thương mại hai chiều đã lên đến 14,2 tỷ USD năm 2024. Hơn nữa, cả hai nước đang nỗ lực hướng tới mục tiêu kim ngạch thương mại song phương đạt 25 tỷ USD vào năm 2030.

Phát biểu tại hội thảo, bà Hồ Thị Quyên - Phó Giám đốc ITPC cho biết, theo thống kê của Tổng cục Hải quan, riêng 6 tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Malaysia ước đạt 7,7 tỷ USD, tăng 6% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu từ Việt Nam sang Malaysia đạt 2,5 tỷ USD. Các sản phẩm xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam sang thị trường này bao gồm: máy móc thiết bị và phụ tùng; máy vi tính; điện tử và linh kiện; sắt thép các loại; xăng dầu, hoá chất,...

Riêng, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa TP.HCM và Malaysia 6 tháng đầu năm 2025 ước đạt 2,6 tỷ USD, tăng 34,7% so với cùng kỳ năm 2024, trong đó kim ngạch xuất khẩu của TP.HCM 6 tháng đầu năm 2025 sang thị trường Malaysia ước đạt 435 triệu USD, tăng 16,6% so với cùng kỳ năm 2024.

halal-3-1754559036.jpg Doanh nghiệp Việt Nam có nhiều cơ hội và tiềm năng gia nhập vào thị trường Halal. (Ảnh minh hoạ)

Trong bối cảnh xu hướng toàn cầu hoá, ngành công nghiệp Halal đang được nổi lên như một lĩnh vực kinh tế đầy tiềm năng với quy mô thị trường ước tính 2.000 tỷ USD và phục vụ cho hơn 2 tỷ người tiêu dùng là người Hồi giáo trên toàn thế giới. Đây không chỉ giới hạn trong cộng động người Hồi giáo, các sản phẩm và dịch vụ Halal ngày còn được kiên cường toàn cầu về cam kết chất lượng, an toàn thực phẩm và các quy chuẩn đi kèm.

Trước đó, thị trường Halal chỉ tập trung chủ yếu vào lĩnh vực gia xúc gia cầm, thực phẩm và trong phạm vi giới hạn ở người Hồi giáo, nhưng giờ đây Halal đã được mở rộng, người không theo Hồi giáo vẫn có thể tiếp cận và phát triển tại thị trường đầy tiềm năng này.

Hiện, có 14 nhóm ngành gia nhập vào thị trường Halal, không chỉ dừng lại ở thực phẩm có chứng nhận Halal mà ở nhiều lĩnh vực khác cũng đã được cấp chứng nhận như giáo dục, tài chính, giải trí, thời trang, logictisc điển hình là doanh nghiệp PCS “chuyển phát hạnh phúc” - đơn vị tiên phong được cấp giấy chứng nhận Halal,...

hala-1-1754558478.jpg Tiến sĩ Phú Văn Hẳn - Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Dân tộc học - Nhân học TP.HCM. (Ảnh Võ Nga)

Tiến sĩ Phú Văn Hẳn - Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Dân tộc học - Nhân học TP.HCM cho biết, Đề án “Tăng cường hợp tác quốc tế để xây dựng và phát triển ngành Halal Việt Nam đến năm 2030” do Thủ tướng ban hành ngày 14/2/2023, được xem là một bước đi chiến lược nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, khẳng định vai trò của Việt Nam trong chuỗi giá trị Halal toàn cầu. Đồng thời, tạo điều kiện thúc đẩy xuất khẩu, tăng cường hợp tác quốc tế, tiếp tục tiến tới mục tiêu phát triển kinh tế bền vững.  

Bên cạnh đó, đề án không chỉ mang ý nghĩa kinh tế mà còn thể hiện cam kết mạnh mẽ của Việt Nam trong tiến trình hội nhập sâu rộng với cộng đồng Hồi giáo quốc tế, góp phần xây dựng hình ảnh một quốc gia thân thiện, năng động và tuân thủ các tiêu chuẩn toàn cầu về sản phẩm và dịch vụ Halal.

halal-2-1754558488.jpg Ông Ramlan Osman - Giám đốc Trung tâm chứng nhận Halal Quốc gia (HALCERT). (Ảnh Võ Nga)

Tuy nhiên, doanh nghiệp Việt Nam cần nhận thức rõ những cơ hội cũng như thách thức cùng với đó các giải pháp để vượt qua những rào cản khi tiếp cận với thị trường Halal trước sức cạnh tranh ngày càng tăng của kinh tế toàn cầu.

“Việt Nam có cơ hội lớn để tham gia vào thị trường thực phẩm Halal toàn cầu, trị giá 3.000 tỷ USD nhưng vẫn chưa được đáp ứng đầy đủ, với chưa đến 10% nhu cầu được thoả mãn.”, Ông Ramlan Osman - Giám đốc Trung tâm chứng nhận Halal Quốc gia (HALCERT) nhận định./.