Cầu Tứ Liên trước áp lực tiến độ khi giải phóng mặt bằng còn “nút thắt”

Sau hơn nửa năm khởi công, dự án cầu Tứ Liên đang chịu áp lực lớn về tiến độ khi tỷ lệ mặt bằng được bàn giao mới đạt hơn 40%, trong khi nhiều hạng mục đường găng cần triển khai sớm để bảo đảm mốc hoàn thành theo hợp đồng.
cau-tu-lien-truoc-ap-luc-tien-do-khi-giai-phong-mat-bang-con-nut-that-1766463820.jpgCầu Tứ Liên “kẹt” tiến độ vì vướng giải phóng mặt bằng

Sau hơn nửa năm khởi công, dự án cầu Tứ Liên và tuyến đường dẫn hai đầu cầu đang phải đối mặt với thách thức lớn về tiến độ khi tỷ lệ mặt bằng được bàn giao mới đạt hơn 40%. Trong khi đó, thời gian thực hiện theo hợp đồng chỉ gói gọn trong 30 tháng kể từ ngày khởi công, khiến áp lực đè nặng lên chủ đầu tư và các nhà thầu thi công.

Dự án cầu Tứ Liên có vai trò kết nối quan trọng giữa khu vực Tây Hồ với Đông Anh, góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông trục Bắc - Nam của Thủ đô. Toàn tuyến dài khoảng 5,15km, bắt đầu từ đường Nghi Tàm (phường Tây Hồ) và kết thúc tại nút giao với đường Trường Sa (xã Đông Anh). Điểm nhấn của công trình là cầu chính dây văng Tứ Liên dài 1km, rộng 43m, cùng hai nút giao lớn tại Nghi Tàm và Trường Sa.

Ngay sau lễ khởi công vào ngày 19/5/2025, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội, chủ đầu tư dự án đã phối hợp cùng các nhà thầu nhanh chóng triển khai lực lượng, máy móc để tổ chức thi công. Trên công trường, các mũi thi công được bố trí liên tục nhằm tận dụng tối đa quỹ thời gian cho phép, nhất là trong bối cảnh mặt bằng chưa được bàn giao đồng bộ.

Ở thời điểm hiện tại, các nhà thầu đang dồn lực cho những hạng mục then chốt. Công tác thi công cọc khoan nhồi tại hai trụ tháp chính của cầu Tứ Liên đã đạt hơn 85% khối lượng. Một số khu vực có mặt bằng, như phạm vi cầu chui, cũng đã được triển khai với sản lượng cọc nhồi đạt trên 20%. Về tài chính, dự án đã giải ngân 1.929 tỷ đồng trong tổng số 3.025 tỷ đồng kế hoạch vốn năm 2025, tương đương 63,8%, và đặt mục tiêu hoàn tất giải ngân 100% trong tháng 12/ 2025.

Tuy nhiên, tiến độ chung của dự án vẫn đang bị “ghìm” lại bởi công tác giải phóng mặt bằng. Theo thống kê, tổng diện tích đất cần thu hồi để phục vụ dự án lên tới 66,53ha, liên quan khoảng 760 phương án thu hồi đất. Trong số này có 472 phương án đất ở, 288 phương án đất nông nghiệp, đất của tổ chức và đất công; dự kiến bố trí tái định cư cho gần 300 trường hợp. Khối lượng công việc lớn, phạm vi trải dài qua nhiều địa bàn đã khiến quá trình triển khai gặp không ít khó khăn.

Đến nay, dự án mới tiếp nhận được khoảng 26,99ha, đạt 40,6% tổng diện tích cần thu hồi. Phần lớn diện tích đã bàn giao là đất mặt nước, trong đó có khu vực sử dụng chung với dự án Trung tâm Hội chợ triển lãm quốc gia. Các khu đất nông nghiệp và đất ở còn lại vẫn chưa được bàn giao, ảnh hưởng trực tiếp đến việc triển khai các hạng mục quan trọng.

Theo kế hoạch thi công đã được phê duyệt, các nhà thầu sẽ bắt đầu thi công bệ trụ cầu chính từ tháng 12/ 2025 đến tháng 3/ 2026, tiếp đó là giai đoạn xây dựng trụ tháp từ tháng 3/ 2026 đến tháng 6/ 2027. Song song, các hạng mục như cọc khoan nhồi và bệ trụ cầu vượt sông Đuống, cầu thép vượt đê Tả Đuống dự kiến thực hiện từ tháng 12/ 2025 đến tháng 4/ 2026. Đây đều là những hạng mục có thời gian thi công dài, đòi hỏi mặt bằng phải được bàn giao sớm và liên tục.

Thực tế cho thấy, nhiều vị trí mang tính “đường găng” của dự án đang chờ mặt bằng để có thể triển khai đồng loạt. Đó là khu vực nút giao Nghi Tàm, đầu ngõ 310, các hạng mục vượt sông Đuống, vượt đê Tả Đuống, cũng như vị trí trụ phụ trên địa bàn các phường Hồng Hà và Bồ Đề. Nếu việc bàn giao tiếp tục chậm trễ, nguy cơ ảnh hưởng dây chuyền đến toàn bộ tiến độ là điều khó tránh khỏi.

Trao đổi về vấn đề này, Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội Ngô Ngọc Vân cho biết, để đảm bảo kế hoạch, mặt bằng phục vụ thi công các trụ cầu vượt sông Hồng và sông Đuống cần được bàn giao chậm nhất trong tháng 1/ 2026. Mục tiêu là hoàn thành cọc khoan nhồi và bệ, thân trụ trước mùa mưa lũ. Cùng với đó, việc di dời các công trình ngầm, nổi phải được thực hiện đồng bộ, hướng tới hoàn tất toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng trước tháng 6/ 2026.