Các doanh nghiệp linh hoạt thích ứng với các chính sách mới của thị trường Hoa Kỳ

Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, với kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ gần 119 tỷ USD, tăng 23,3% so với cùng kỳ năm 2023. Trước những thay đổi dưới chính quyền của Tổng thống Donald Trump, các chuyên gia cho rằng các doanh nghiệp cần thích ứng với các yêu cầu mới từ chính sách của Hoa Kỳ, tăng cường đầu tư vào công nghệ đổi mới sáng tạo và nâng cao chất lượng sản phẩm.

Nội dung trên được nhấn mạnh tại Hội thảo “Chính sách mới của Hoa Kỳ: Những tác động đến thương mại và đầu tư” diễn ra ngày 8/1, tại TPHCM.

chinh-sach-moi-thi-truong-hoa-ky-1-1736341241.jpg Phó Giám đốc ITPC Cao Thị Phi Vân phát biểu.

Phát biểu tại hội thảo, bà Cao Thị Phi Vân, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) cho biết, sau khi Tổng thống Donald Trump đắc cử, dự báo sẽ tác động lớn đến hoạt động thương mại, đầu tư toàn cầu. Doanh nghiệp cần nắm bắt và chủ động chuẩn bị.

Trong 11 tháng năm 2024, tổng kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đạt 122,4 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ đạt gần 108,9 tỷ USD, tăng 23,9% so với cùng kỳ năm trước.

Việt Nam xuất siêu sang Hoa Kỳ và đã trở thành đối tác thương mại lớn thứ 8 của Hoa Kỳ và là thị trường xuất khẩu lớn thứ 4 của Hoa Kỳ tại khu vực ASEAN.

Ngược lại, Hoa Kỳ là đối tác thương mại lớn thứ hai và là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Hoa Kỳ bao gồm giày dép, đồ gỗ nội thất, máy móc và thiết bị quang học. Cùng với đó, Việt Nam đang đón nhận những dòng đầu tư công nghệ cao từ Hoa Kỳ, góp phần nâng cao năng lực sản xuất, đặc biệt trong các lĩnh vực như vi mạch và bán dẫn.

Tính đến cuối năm 2024, Hoa Kỳ có hơn 1.400 dự án tại Việt Nam, tổng vốn đăng ký gần 12 tỷ USD. Riêng tại thành phố Hồ Chí Minh, Hoa Kỳ xếp thứ 3 trong số 110 quốc gia và vùng lãnh thổ đang đầu tư, với hơn 1,55 tỷ USD, cho thấy sự quan tâm ngày một tăng của giới đầu tư Hoa Kỳ đối với thị trường Việt Nam.

chinh-sach-moi-thi-truong-hoa-ky-4-1736341221.jpg Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, với kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ gần 119 tỷ USD, tăng 23,3% so với cùng kỳ năm 2023. (Ảnh minh họa)

Tuy vậy, để xâm nhập sâu rộng vào thị trường Hoa Kỳ là thử thách không nhỏ đối với doanh nghiệp Việt Nam. Do đó, theo lãnh đạo ITPC, doanh nghiệp, nhà đầu tư và đối tác liên quan cần cập nhật, nắm rõ và tận dụng những ưu đãi, thông tin mới nhất về chính sách, quy định mới. Qua đó, tận dụng tối đa những cơ hội và vượt qua những thách thức mà chính sách mới của Hoa Kỳ mang lại.

Tại hội thảo, các chuyên gia đã cập nhật những thông tin mới nhất, giúp các nhà đầu tư, doanh nghiệp xuất nhập khẩu và các bên liên quan có cái nhìn rõ ràng hơn về triển vọng thương mại và đầu tư giữa hai nước.

Đồng thời, phân tích tác động có thể có của chính quyền mới tại Hoa Kỳ đối với sự phát triển thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ, bao gồm những vấn đề liên quan đến thương mại, thuế quan, công nghệ, tài chính và đầu tư. Qua đó, các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam và Hoa Kỳ sẽ nắm bắt được xu hướng, xây dựng kế hoạch phù hợp, đồng thời, tăng cường kết nối để thúc đẩy hợp tác kinh doanh trong tương lai.

Ông Kevin Morgan - Chủ tịch Hội đồng quản trị Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - Việt Nam nhấn mạnh, với chính quyền mới của Hoa Kỳ, mọi người - không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn thế giới đều đang quan tâm về tác động của chính quyền sắp tới đối với các chính sách thương mại đối với nhiều quốc gia đang làm ăn với Hoa Kỳ.

Việt Nam có thặng dư thương mại trên 100 tỷ USD với Hoa Kỳ. Do đó, Việt Nam chắc chắn sẽ có những tác động của chính sách thương mại mới của Hoa Kỳ.

“Mặc dù, không ai biết chính xác chính sách thương mại và thuế quan mới sẽ như thế nào, nhưng tôi nghĩ tốt hơn là nên chuẩn bị và lên kế hoạch cho nhiều phương án khác nhau để tiếp tục kinh doanh tại thị trường Hoa Kỳ”, ông Kevin Morgan nhấn mạnh.

chinh-sach-moi-thi-truong-hoa-ky-2-1736341321.jpg Chủ tịch Hội đồng quản trị Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - Việt Nam Kevin Morgan chia sẻ thông tin tại hội thảo.

Ông Bob Bauer, Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp Thực phẩm Mỹ (AFI) đánh giá, Việt Nam là thị trường đầu tư tiềm năng của Hoa Kỳ. Tuy nhiên, một số nguồn thực phẩm được nhập từ Trung Quốc về chế biến và xuất khẩu sang Hoa Kỳ gây bất lợi cho Việt Nam. Việt Nam chưa tự chứng minh được nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng nên cần quan tâm đến vấn đề này nhiều hơn.

Tiến sĩ Huỳnh Thế Du, giảng viên Đại học Indiana (Hoa Kỳ), thành viên Viện Sáng kiến Việt Nam cho rằng, khó dự đoán những thay đổi dưới chính quyền của Tổng thống Donald Trump nhưng vẫn luôn có những lợi thế, bên cạnh đó cũng có những thách thức.

Rủi ro lớn nhất đối với Việt Nam là bị áp thuế. Các doanh nghiệp cần thích ứng với các yêu cầu mới từ chính sách của Mỹ, tăng cường đầu tư vào công nghệ đổi mới sáng tạo và nâng cao chất lượng sản phẩm. Việt Nam cần linh hoạt trong việc thích ứng với các cơ hội, biết đẩy mạnh quốc tế, nâng cao năng lực cạnh tranh./.