Bách Hóa Xanh dự kiến lãi hơn 600 tỷ đồng năm 2025, sẽ “Bắc tiến” vào năm sau

Với kết quả kinh doanh năm 2025 dự kiến vượt kế hoạch, lãnh đạo Bách Hóa Xanh cho biết từ năm 2026 sẽ "Bắc tiến" với kế hoạch mở khoảng 1.000 cửa hàng mỗi năm.
bhx-1755616574.jpg Bách Hóa Xanh dự kiến sẽ mở mới 1.000 cửa hàng mỗi năm từ năm 2026. (Ảnh minh họa)

Tại cuộc họp với nhà đầu tư chiều 19/8, ban lãnh đạo Công ty CP Thế Giới Di Động (mã MWG) đã cho biết nhiều thông tin quan trọng về chuỗi bán lẻ thực phẩm và hàng tiêu dùng Bách Hóa Xanh.

Mở mới 1.000 cửa hàng mỗi năm từ 2026

Cập nhật tại cuộc họp, ông Vũ Đăng Linh, Tổng Giám đốc Thế Giới Di Động cho hay, trong quý II vừa qua chuỗi Bách Hóa Xanh đạt lợi nhuận sau thuế 182 tỷ đồng, nâng tổng lợi nhuận lũy kế nửa đầu năm 2025 lên khoảng 205 tỷ đồng, đồng thời triển vọng đến cuối năm vẫn khá tốt.

"Tại đại hội đồng cổ đông thường niên 2025, mục tiêu lợi nhuận tối thiểu cả năm đặt ra cho Bách Hóa Xanh là 500 tỷ đồng, nhưng với tình hình hiện tại công ty tự tin có thể đạt trên 600 tỷ đồng”, ông Linh khẳng định và cho biết thêm việc mở cửa hàng mới ở miền Trung không ảnh hưởng đến kế hoạch lợi nhuận bởi chi phí đầu tư cửa hàng gần đây đã giảm đi đáng kể.

Mặc dù doanh thu trong tháng 6 của Bách Hóa Xanh có sự chững lại do thay đổi cách thức vận hành bởi mùa mưa đến sớm, song doanh thu tháng 7 của chuỗi này đã tăng trở lại 4%, đạt khoảng 3.900 tỷ đồng và tiếp diễn trong tháng 8. Bách Hóa Xanh vẫn trong quỹ đạo hướng tới hoàn thành mục tiêu doanh thu cho cả năm.

Đáng chú ý, với các cửa hàng mở mới ở miền Trung, Bách Hóa Xanh đang thực hiện các chính sách khác nhau để thúc đẩy doanh thu, mục tiêu nâng doanh thu từ 1 tỷ đồng lên 1,2 tỷ đồng, sau đó là 1,5 tỷ đồng và tiến tới 2 tỷ đồng.

mr-linh1-1755616195.PNG Ông Vũ Đăng Linh, Tổng Giám đốc Công ty CP Thế Giới Di Động.

Về kế hoạch mở rộng, năm nay Bách Hóa Xanh đặt mục tiêu mở khoảng 400 cửa hàng và đến nay đã vượt mốc 400 cửa hãng. Từ nay đến cuối năm, công ty dự kiến mở mới khoảng 200 cửa hàng, tập trung từ Thanh Hóa trở vào phía Nam.

Từ năm 2026, Bách Hóa Xanh sẽ bắt đầu "Bắc tiến" và dự kiến mở khoảng 1.000 cửa hàng mới trên cả nước mỗi năm. “Trong năm nay chúng tôi đã có thể mở hơn 600 cửa hàng thì việc mở mới 1.000 cửa hàng trong năm sau là khả thi", Tổng Giám đốc MWG nói.

Ông Linh cho biết thêm, chi phí đầu tư cho mỗi cửa hàng hiện đã giảm đáng kể, chỉ còn khoảng 1,2-1,5 tỷ đồng. Với kế hoạch mở mới 1.000 cửa hàng, tổng chi phí dự kiến rơi vào 1.500-2.000 tỷ đồng. Nếu tính thêm hạng mục xe cộ và kho bãi, tổng vốn đầu tư (CAPEX) cho 1.000 cửa hàng Bách Hóa Xanh ước khoảng 2.500 tỷ đồng hoặc thấp hơn.

Quyết tâm thực hiện tham vọng IPO vào năm 2028

Về kế hoạch phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) dù đang lỗ lũy kế hơn 6.900 tỷ đồng, Tổng Giám đốc MWG lý giải Bách Hóa Xanh đã có lãi khoảng 160 tỷ đồng trong năm ngoái và dự kiến trên 600 tỷ đồng trong năm nay. Công ty vẫn quyết tâm thực hiện tham vọng IPO Bách Hóa Xanh vào năm 2028. Để làm được điều đó công ty sẽ phải có nhiều giải pháp để bù đắp tất cả phần lỗ.

Theo đó, công ty vẫn tiếp tục đẩy mạnh tăng trưởng doanh thu thông qua mở rộng hệ thống cửa hàng, triển khai nhiều mô hình kinh doanh mới. Đồng thời, tập trung giảm chi phí vận hành cửa hàng và chi phí logistics. Thời gian gần đây, chi phí DC (trung tâm phân phối/vận chuyển) tại các cửa hàng Bách Hóa Xanh đã giảm đáng kể từ hơn 5% xuống còn khoảng 3% trên tổng doanh thu. Việc tiết giảm chi phí kết hợp với tăng trưởng doanh thu sẽ là tiền đề để tăng lợi nhuận.

Ngoài ra, Bách Hóa Xanh sẽ tăng cường hợp tác với nhà cung cấp để tối ưu chi phí từ sản xuất, đóng gói, kho bãi, vận chuyển đến quảng cáo, trưng bày và hậu mãi. Mục tiêu là tối ưu chi phí vận hành cho cả Bách Hóa Xanh và nhà cung cấp, qua đó tăng lợi nhuận cho chuỗi.

Với những giải pháp trên, ông Linh kỳ vọng biên lợi nhuận ròng của Bách Hóa Xanh có thể đạt mức 4-5% trên tổng doanh thu, tương tự chuỗi Thế Giới Di Động.

Chia sẻ thêm về kế hoạch để đạt được mục tiêu doanh thu 10 tỷ USD vào năm 2030, ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT MWG nhận định mô hình cửa hàng Bách Hóa Xanh hiện tại (150-200 m2) là không đủ.

Vì vậy, thời gian tới công ty sẽ triển khai nhiều mô hình kinh doanh khác nhau. Chẳng hạn, công ty đã thử nghiệm các mô hình như cửa hàng chỉ bán hàng FMCG (hàng tiêu dùng nhanh), cửa hàng chỉ bán hàng tươi, cửa hàng nhỏ gọn (compact) nằm ở tầng trệt của các khối chung cư... Tuy nhiên, những mô hình này hiện chưa được triển khai rộng rãi.

Theo ông Tài, trước mắt Bách Hóa Xanh sẽ tập trung vào mô hình cung ứng hàng tươi và FMCG. Sau khi mô hình mô hình chuẩn này đã ổn định và có độ phủ tương đối rộng, công ty mới tiếp tục thực thi những mô hình đã thử nghiệp thành công và đang “đóng gói” lại để đợi.

Tuy nhiên, ông Tài cũng thừa nhận để đạt doanh thu 10 tỷ USD, tương đương gần 27.000 tỷ đồng thì hệ thống cửa hàng của Bách Hóa Xanh phải rất lớn, lên đến mười mấy nghìn cửa hàng - nếu tính theo doanh thu bình quân khoảng 2 tỷ đồng/cửa hàng.

Do đó, bên cạnh việc tăng tốc chuỗi cửa hàng mới, công ty cũng đang tập trung rất lớn vào kênh online bởi kênh này đang tăng trưởng rất tốt. Doanh thu online hiện đóng góp hơn 5% vào tổng doanh thu của Bách Hóa Xanh, mục tiêu của công ty là tăng lên 10% trong 2 năm tới.