Tính đến ngày 13/11, Bách Hóa Xanh có 2.415 cửa hàng đang hoạt động, tăng 645 cửa hành so với cuối năm 2024. (Ảnh BHX)Theo nguồn tin từ Bách Hóa Xanh, dự kiến vào cuối tháng 11, chuỗi bán lẻ thuộc Tập đoàn Thế Giới Di Động (MWG) này sẽ đồng loạt khai trương nhiều siêu thị tại tỉnh Ninh Bình, chính chức tiến ra miền Bắc.
Lý giải về quyết định chọn Ninh Bình là địa điểm đầu tiên trong chiến lược "Bắc tiến", đại diện Bách Hóa Xanh cho biết, Ninh Bình là "cửa ngõ chiến lược" vừa đủ gần để tối ưu nguồn lực vận hành từ miền Trung, vừa đủ khác biệt để giúp Bách Hóa Xanh hiểu sâu hơn hành vi mua sắm miền Bắc. Ninh Bình sẽ là bước đệm chiến lược quan trọng giúp Bách Hóa Xanh tiến ra miền Bắc một cách bài bản và bền vững.
Việc chính thức có mặt tại thị trường miền Bắc được xem là một cột mốc quan trọng của Bách Hóa Xanh sau gần 10 năm phát triển tại miền Nam và đã "phủ sóng" tương đối tại khu vực miền Trung.
Nói về khác biệt của mô hình cửa hàng tại miền Bắc, đại diện Bách Hóa Xanh cho hay, cửa hàng tại miền Bắc được chú trọng vào trải nghiệm khách hàng, danh mục hàng hóa đặc trưng theo vùng miền, và có nhiều sản phẩm cao cấp hơn để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Cùng với đó, Bách Hóa xanh đã chuẩn bị kỹ về chuỗi cung ứng, logistics và đội ngũ vận hành để đảm bảo ổn định ngay từ giai đoạn đầu.
"Thị trường miền Bắc rất tiềm năng nhưng cũng có nhiều đặc thù riêng nên Bách Hóa Xanh không đặt mục tiêu 'phủ nhanh' mà hướng đến phát triển bền vững, từng bước xây dựng niềm tin của người tiêu dùng bằng sản phẩm chất lượng và giá cả hợp lý", đại diện Bách Hóa Xanh chia sẻ.
Mô hình cửa hàng Bách Hóa Xanh miền Bắc sẽ chú trọng danh mục hàng hóa đặc trưng theo vùng miền và cung cấp đa dạng các thực phẩm tươi sống và hàng thiết yếu. (Ảnh BHX)Theo cập nhật của đại diện Bách Hóa Xanh, tính đến ngày 13/11, chuỗi bán lẻ thực phẩm và hàng tiêu dùng này có 2.415 cửa hàng đang hoạt động, tăng 645 cửa hàng so với cuối năm 2024 và chính thức vượt mục tiêu mở mới 620 cửa hàng trong năm 2025 (mục tiêu này đã điều chỉnh so với con số 400 cửa hàng đặt ra trước đó).
Tại cuộc họp với nhà đầu tư hồi giữa tháng 8/2025, ông Vũ Đăng Linh, Tổng Giám đốc MWG cho biết, từ năm 2026, Bách Hóa Xanh sẽ "Bắc tiến" và dự kiến mở khoảng 1.000 cửa hàng mới trên cả nước mỗi năm.
Theo CEO MWG, chuỗi đã hoàn tất giai đoạn tái cấu trúc, kiểm chứng mô hình và tối ưu chi phí tại miền Trung, tạo nền tảng cho kế hoạch mở rộng toàn quốc. "Bách Hóa Xanh đã chuẩn bị nền tảng vận hành, tối ưu chi phí và kiểm chứng mô hình tại miền Trung. Chi phí đầu tư cho một cửa hàng mới đã giảm đáng kể so với trước. Đây sẽ là bàn đạp để mở rộng quy mô toàn quốc", ông Linh cho biết.
Sau Ninh Bình, khả năng Bách Hóa Xanh sẽ tiếp tục mở chuỗi cửa hàng tại Hưng Yên. Vào đầu tháng 11, Bách Hoá Xanh đã đăng tuyển dụng nhân sự để chuẩn bị cho việc mở cửa hàng tại khu vực Thái Thụy - Kiến Xương - TP. Thái Bình (Thái Bình cũ, nay thuộc tỉnh Hưng Yên mới).
Việc đẩy nhanh kế hoạch mở mới cửa hàng được xem là nền tảng quan trọng giúp Bách Hóa Xanh tiến gần hơn tới mục tiêu IPO vào năm 2028, khi chuỗi đã chứng minh được hiệu quả hoạt động và khả năng mở rộng thị phần. Hiện các cửa hàng mới của Bách Hóa Xanh đã ghi nhận tổng lợi nhuận dương ở cấp độ cửa hàng (sau khi trừ toàn bộ chi phí vận hành trực tiếp), nên việc tăng số lượng cửa hàng sẽ giúp Bách Hóa Xanh tăng tốc doanh thu và cải thiện lợi nhuận.
Trong 9 tháng năm 2025, Bách Hóa Xanh ghi nhận doanh thu đạt 34.400 tỷ đồng, tăng gần 14% so với cùng kỳ và đóng góp 30,3% vào tổng doanh thu của MWG. Đáng chú ý, nhờ tập trung tối ưu chi phí, kiểm soát hao hụt kết hợp với tăng trưởng doanh thu, hiệu quả kinh doanh của Bách Hóa Xanh trong quý III/2025 tiếp tục cải thiện so với quý II/2025.
Năm 2025, lãnh đạo MWG ước tính Bách Hóa Xanh có thể đạt lợi nhuận trên 600 tỷ đồng, cao hơn 100 tỷ so với kế hoạch ban đầu và việc mở cửa hàng mới không ảnh hưởng đến kế hoạch này. Tuy nhiên, để có thể xóa được khoản lỗ lũy kế gần 7.000 tỷ đồng nhằm tiến tới IPO vào năm 2028, thì 2 năm tới Bách Hóa Xanh phải lãi mỗi năm hàng nghìn tỷ đồng. Đây sẽ là thách thức không nhỏ đối với chuỗi bán lẻ này.