Trần Lân

Cảnh đối lập ở dự án cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu nhìn từ hai tỉnh

Sau hơn nửa năm thi công, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua Bà Rịa - Vũng Tàu đã thành hình, trong khi đó phía đoạn Đồng Nai mới bàn giao hơn 10% mặt bằng.

Ngày 26/1, thông tin từ UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, dự án thành phần 3 thuộc dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 đang được thi công đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng.

Công tác giải phóng mặt bằng, giải ngân vốn đầu tư công được triển khai nhanh, nguồn vật liệu cho dự án đã được địa phương bố trí, đảm bảo cho công tác thi công.

Kinh tế vĩ mô - Cảnh đối lập ở dự án cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu nhìn từ hai tỉnh

Cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu phía qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã thành hình, đang được thi công đảm bảo tiến độ. Trong khi đoạn qua Đồng Nai còn vướng mặt bằng thi công. (Ảnh: H.A)

Theo báo cáo của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, hiện nay trên toàn tuyến cả 3 nhà thầu đang đồng loạt triển khai thi công với hơn 11 mũi thi công. Về phần cầu, đang tổ chức thi công tại các vị trí cầu Suối Nhum; cầu vượt Hội Bài - Châu Pha; cầu Suối Đá; cầu vượt ngang Km43+767.

Về phần đường, đã hoàn thành công tác xây dựng trạm trộn bê tông xi măng tại Km39+950 và Km48+800; lắp dựng trạm nghiền đá tại mỏ đá lô II.B xã Châu Pha và đang tổ chức thi công 26/50 vị trí cống, đắp nền đường K0.95, K1.02, đường công vụ, đường nhánh phải nút giao Quốc lộ 56.

Về nguồn vật liệu dùng cho dự án, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã cho phép Liên danh nhà thầu thi công được phép khai thác đất đắp tại khu vực đất xã Xuân Sơn, huyện Châu Đức và đá tại Lô IIB xã Châu Pha, thị xã Phú Mỹ phục vụ thi công dự án.

Hiện nhà thầu đã hoàn tất các thủ tục theo quy định và đang khai thác vật liệu thi công dự án, đến nay đã khai thác và thi công được khoảng hơn 200.000 m3 đất đắp và khoảng hơn 20.000 m3 đá các loại.

Đối với công tác giải phóng mặt bằng, tính đến ngày 29/12/2023, tổng diện tích mặt bằng bàn giao sau khi nhận kinh phí bồi thường, hỗ trợ (bao gồm đất công và hộ dân bàn giao trước) đạt 96,92%. Tổng kinh phí đã chi trả là hơn 2.562 tỷ đồng cho 1.145 hộ, tổ chức.

Trong năm 2022 và 2023, dự án được bố trí 1.110 tỷ đồng vốn ngân sách địa phương và 1.018 tỷ đồng vốn ngân sách Trung ương, hiện đã giải ngân 100%.

Để đáp ứng nhu cầu dự án, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tạm ứng hơn 570 tỷ đồng vốn ngân sách địa phương để chi trả chi phí giải phóng mặt bằng dự án trong thời gian vốn ngân sách trung ương chưa thể bố trí.

Kinh tế vĩ mô - Cảnh đối lập ở dự án cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu nhìn từ hai tỉnh (Hình 2).

Thực địa cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu đoạn qua thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. (Ảnh: H.A)

Trong khi tại thực địa dự án thành phần 3 cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu đã thành hình, thì phía Đồng Nai thuộc dự án thành 1 và 2 dài khoảng 34 km vẫn “ì ạch” vì thiếu mặt bằng thi công.

Theo đại diện Đại diện Ban Quản lý Dự án 85, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu phía Đồng Nai đến nay chỉ mới nhận được khoảng 23 ha mặt bằng (khoảng 13%), khiến công tác thi công gặp nhiều khó khăn. Mặc dù, đơn vị đã huy động nhiều máy móc, thiết bị song vẫn “nằm chờ” không thể thi công được.

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có tổng mức đầu tư 17.800 tỷ đồng, dài 53,7 km đi qua địa bàn tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu. Dự án được chia làm 3 phần, trong đó đoạn qua Đồng Nai dài khoảng 34,2 km gồm dự án thành phần 1 và 2, đoạn còn lại dự án thành phần 3 qua địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dài 19,5 km.

Dự án có quy mô 4 - 6 làn xe, được khởi công đồng loạt vào tháng 6/2023. Theo kế hoạch, dự án được giải phóng mặt bằng trong năm 2023, cơ bản hoàn thành vào năm 2025 và khai thác đồng bộ vào năm 2026.

Gio Linh