Xu hướng trang bị kiến thức sức khoẻ để đồng hành cùng khách hàng

Người dân ngày càng quan tâm đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống. Họ mong muốn không chỉ được bảo vệ trước rủi ro mà còn được chia sẻ kiến thức để phòng ngừa, chăm sóc tốt hơn. Điều này đang thúc đẩy các doanh nghiệp đào tạo đội ngũ nhân sự am hiểu sức khỏe cộng đồng, sẵn sàng đồng hành cùng khách hàng trên hành trình “sống khỏe, sống chất lượng”.

Khách hàng mong muốn nhiều hơn một dịch vụ

Trong những năm gần đây, mối quan tâm của người dân về sức khỏe ngày càng tăng. Nếu trước đây họ chủ yếu chú ý đến quyền lợi tài chính khi xảy ra rủi ro, thì nay họ tìm kiếm sự hỗ trợ toàn diện hơn, từ tư vấn thông tin y tế, hướng dẫn thủ tục khám chữa bệnh đến những lời khuyên về lối sống.

hinhKhách hàng kỳ vọng tư vấn viên bảo hiểm hiểu biết về sức khỏe cộng đồng để tư vấn  và hỗ trợ hiệu quả hơn. Ảnh: Thu Hằng Khách hàng kỳ vọng tư vấn viên bảo hiểm hiểu biết về sức khỏe cộng đồng để tư vấn và hỗ trợ hiệu quả hơn. (Ảnh: Thu Hằng)

Chị Trần Thị Hồng (Nhân viên văn phòng, TP.HCM) chia sẻ: “Nửa năm trước tôi được chẩn đoán rối loạn lipid máu, kèm vài vấn đề tiêu hóa. Tôi cứ nghĩ sẽ khó tham gia bất kỳ gói dịch vụ nào. Nhưng khi được giải thích cặn kẽ về điều kiện tham gia và các sản phẩm phù hợp, tôi hoàn toàn yên tâm. Điều bất ngờ là người tư vấn còn chia sẻ cách ăn uống, tập luyện để cải thiện sức khỏe. Tôi cảm thấy được quan tâm thật sự.” Với những khách hàng có bệnh nền, nhu cầu được giải thích chi tiết càng trở nên quan trọng.

Theo anh Phạm Văn Tám (TP.HCM) - một chuyên gia tư vấn bảo hiểm với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, cho biết: “80% khách hàng của tôi trước khi tham gia bảo hiểm đều hỏi về các vấn đề liên quan đến sức khỏe. Ví dụ, họ muốn biết nếu đi khám bệnh, thông thường cần có đủ các giấy tờ gì để được chi trả nhanh chóng. Hay các bệnh hiểm nghèo phổ biến là các loại bệnh nào, các bệnh ung thư như ung thư vòm họng và K-giáp khác nhau hay giống nhau…”.

Tuy nhiên, hiện nay người dân đã có ý thức hơn với bệnh tật, với sức khoẻ của bản thân. Đặc biệt, người dân được hỗ trợ các thông tin về sức khoẻ, tiếp cận dễ dàng hơn với các phương pháp giúp duy trì sức khoẻ thể chất lẫn tinh thần. Đây là minh chứng cho thấy, người dân đã có sự chủ động hơn trong việc chăm sóc sức khỏe, có sự chủ động hơn trong việc tìm đến những người có khả năng giải thích cặn kẽ, có kiến thức y tế cộng đồng để được hướng dẫn đúng ngay từ đầu và duy trì tốt thể trạng của chính mình.

Đào tạo kiến thức sức khỏe: Hướng đi dài hạn

Không chỉ nhu cầu cá nhân, số liệu thống kê cũng cho thấy xu hướng này đang lan rộng. Theo Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, trong 6 tháng đầu năm 2025, số hợp đồng dịch vụ chăm sóc sức khỏe mới đạt gần 900.000, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng chi trả quyền lợi cho khách hàng ước gần 29.000 tỷ đồng. Những con số này phản ánh vai trò quan trọng của dịch vụ chăm sóc sức khỏe – tài chính trong đời sống.

Tư vấn viên Manulife được đào tạo kiến thức về sức khỏe cộng đồng tại trường Đại học Y Hà Nội. Ảnh: Huệ Ngọc Tư vấn viên Manulife được đào tạo kiến thức về sức khỏe cộng đồng tại trường Đại học Y Hà Nội. (Ảnh: Huệ Ngọc)

Đồng thời, khảo sát Manulife Asia Care 2025 cho thấy người dân không chỉ mong muốn sống lâu, mà quan tâm nhiều hơn đến việc sống khỏe mạnh, năng động và độc lập. Xu hướng này buộc các doanh nghiệp phải thay đổi cách tiếp cận chẳng hạn như, đội ngũ nhân sự không chỉ giỏi nghiệp vụ, mà cần được trang bị kiến thức về bệnh lý, quy trình y tế, lối sống lành mạnh để hỗ trợ khách hàng một cách toàn diện. Điển hình, Manulife Việt Nam đã hợp tác với Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam và Viện Đào tạo Y học Dự phòng & Y tế công cộng – Trường Đại học Y Hà Nội triển khai chương trình đào tạo kiến thức y tế cộng đồng cho lực lượng tuyến đầu.

Được biết, chương trình tập trung cung cấp kiến thức về các bệnh lý truyền nhiễm và bệnh không lây phổ biến như tiểu đường, tim mạch, đột quỵ, ung thư, những nguyên nhân gây phần lớn yêu cầu hỗ trợ hiện nay. Ngoài kiến thức lý thuyết, người học còn được hướng dẫn đọc kết quả xét nghiệm, nắm quy trình khám chữa bệnh, giải thích quyền lợi chăm sóc sức khỏe để áp dụng ngay vào thực tế.

Theo PGS.TS.BS Lê Minh Giang – Viện trưởng Viện Đào tạo Y học Dự phòng, Trường Đại học Y Hà Nội nhận định: “Chúng tôi mong muốn thông qua chương trình tập huấn, lực lượng tuyến đầu có thể trở thành cầu nối thông tin sức khỏe cộng đồng, giúp người dân chủ động hơn trong việc chăm sóc bản thân và gia đình.”

Về lợi ích, những nỗ lực này sẽ mang lại cho khách hàng các buổi tư vấn kỹ càng, chủ động phòng bệnh; doanh nghiệp tạo ra trải nghiệm dịch vụ khác biệt và giúp nhận thức sức khỏe cộng đồng được nâng cao, giảm gánh nặng điều trị.

Theo bà Tina Nguyễn – Tổng giám đốc Manulife Việt Nam cho biết: “Đây là chiến lược đầu tư dài hạn của chúng tôi. Chúng tôi muốn xây dựng đội ngũ thế hệ mới, vừa am hiểu giải pháp tài chính, vừa truyền cảm hứng sống khỏe cho khách hàng. Mục tiêu là đồng hành cùng họ không chỉ khi có rủi ro, mà ngay từ khi còn khỏe mạnh.”

Hướng đi này đang tạo nên một bước chuyển quan trọng trong dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam. Thay vì chỉ cung cấp quyền lợi chi trả khi có sự cố, doanh nghiệp bắt đầu đặt sức khỏe khách hàng làm trung tâm, chủ động trao kiến thức để giúp họ phòng ngừa rủi ro.

Sự kết hợp giữa hiểu biết y tế cộng đồng và giải pháp chăm sóc tài chính không chỉ giúp người dân vững vàng trước bệnh tật, mà còn khuyến khích lối sống lành mạnh. Đây là nền tảng để xây dựng một hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe bền vững, nơi mỗi người vừa được bảo vệ, vừa được đồng hành để “sống khỏe, sống chất lượng”, hướng đến mục tiêu của xã hội hiện đại về sức khoẻ toàn diện.