Trần Lân

"Vua gạo" An Giang Angimex thoái toàn bộ vốn tại Dasco

Kết thúc phi vụ chuyển nhượng 100% vốn góp tương đương 40 tỷ đồng, Dasco sẽ không còn nằm trong danh sách các công ty con của Angimex.

Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu An Giang (Angimex, HoSE: AGM) vừa thông qua việc chuyển nhượng toàn bộ vốn góp của công ty tại Công ty TNHH Dịch vụ Phát triển Nông thôn Đồng Tháp (Dasco).

Thông tin thêm về Dasco, đây là một trong các công ty thành viên của Angimex, được thành lập năm 2008 với lĩnh vực kinh doanh tập trung chính vào sản xuất và kinh doanh phân bón, thuốc bảo vệ thực vật,... Người đại diện của Dasco là ông Huỳnh Thanh Hùng, cũng là người đại diện của Angimex.

Trước đó vào tháng 8/2020, HĐQT Angimex đã quyết định chuyển đổi Công ty Cổ phần Dịch vụ Phát triển Nông nghiệp Đồng Tháp từ Công ty Cổ phần sang Công ty TNHH Một thành viên, đồng thời giảm vốn điều lệ của Dasco xuống còn 40 tỷ đồng (trước đó là 40,7 tỷ đồng).

Như vậy, sau khi hoàn thành chuyển nhượng số vốn góp trên, Angimex sẽ không còn là công ty mẹ của Dasco sau hơn 3 năm nắm giữ.

Về tình hình tài chính, Angimex đã trải qua năm 2022 đáng quên sau những lùm xùm liên quan đến nhóm Louis. Theo đó, quý IV/2022, doanh thu thuần Angimex giảm 77% so với cùng kỳ xuống chỉ còn 363 tỷ đồng. Theo chiều giảm của doanh thu, giá vốn hàng bán cũng sụt giảm rõ rệt.

Hồ sơ doanh nghiệp - 'Vua gạo' An Giang Angimex thoái toàn bộ vốn tại Dasco

Diễn biến thị giá cổ phiếu AGM (Nguồn: TradingView).

Bên cạnh đó, các chi phí phát sinh trong kỳ, đặc biệt là chi phí tài chính và chi phí quản lý doanh nghiệp đã kéo lợi nhuận của Angimex xuống âm 104 tỷ đồng. Đây là số lỗ cao kỷ lục trong lịch sử của Angimex trong khi cùng kỳ công ty báo lãi 26,3 tỷ đồng.

Luỹ kế cả năm 2022, tổng doanh thu hoạt động của công ty đạt 3.457 tỷ đồng, giảm 12% so với cùng kỳ. Sau khi trừ các chi phí, công ty Angimex lỗ ròng hơn 140 tỷ đồng trong khi cùng kỳ lãi gần 45 tỷ đồng. Do sức nặng của khoản lỗ quý IV/2022 đã kéo khoản lỗ của Angimex xuống mức thấp nhất trong lịch sử kể từ năm 2008.

Với kết quả này, công ty đã không hoàn thành mục tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh đề ra trước đó.

Tại một diễn biến khác, kết quả được công bố trên báo cáo tài chính đã có sự chênh lệch so với thông tin được công ty thông báo trong cuộc họp ĐHĐCĐ bất thường năm 2022 trước đó. Cụ thể, ĐHĐCĐ bất thường bất thường của công ty vào 31/12/2022 cho biết mục tiêu doanh thu hợp nhất năm 2023 là 4.011 tỷ đồng, tăng 111% so với kết quả thực hiện 2022, lợi nhuận trước thuế hợp nhất 10 tỷ đồng, so với số lỗ 75 tỷ đồng trong năm 2022.

Tại một diễn biến khác, mới đây, doanh nghiệp này vừa bị Cục Thuế tỉnh An Giang réo tên bởi vi phạm hành chính liên quan đến thuế. Lý do là bởi Angimex đã chậm nộp hồ sơ khai thuế quá hạn 90 ngày.

Trên thị trường, cổ phiếu AGM có giá chốt phiên ngày 20/2 là 6.190 đồng/cổ phiếu, tăng 2,31% so với số tham chiếu.