Trần Lân

Thanh Hóa: Một hộ dân bị “tố” sản xuất gạch không nung gây ảnh hưởng môi trường

Vừa qua, Tạp chí Doanh nghiệp và Kinh tế xanh nhận được thông tin phản ánh về việc ông Hoàng Văn Minh (thôn Cần Kiệm, xã Hoằng Sơn, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa) sản xuất gạch không nung tại thôn Cần Kiệm gây ảnh hưởng tới môi trường sống của người dân.

Theo thông tin từ tư liệu Phóng viên được cung cấp, trước kiến nghị của người dân về việc ông Hoàng Văn Minh sản xuất gạch không nung gây ảnh hưởng môi trường, ngày 3/3/2022, UBND xã Hoằng Sơn đã ban hành quyết định thành lập tổ công tác giải quyết đơn kiến nghị của người dân.

xuong-san-xuat-gach-1653970693.jpg Xưởng sản xuất của ông Minh ảnh hưởng đến môi trường sống khu dân cư.

Ngày 4/3/2022, tổ công tác đến nhà ông Hoàng Văn minh để đánh giá, xác minh mức độ tiếng ồn và bụi do sản xuất gạch vồ không nung gây ra. Sau đó, ngày 9/3/2022, Ban giải quyết đơn thư xã Hoằng Sơn đã làm việc với ông Hoàng Văn Minh. Buổi làm việc xoay quanh nội dung đơn kiến nghị: Việc kinh doanh vật liệu và sản xuất gạch không nung trên khu đất vi phạm sai nguyên tắc sử dụng không đúng mục đích; Gây tiếng ồn, bụi, ảnh hưởng đến vệ sinh môi trường trong khu dân cư; Xe vận chuyển vật liệu tiềm ẩn tai nạn giao thông là rất cao.

Sau khi được hội nghị phân tích các nội dung kiến nghị của người dân, ông Hoàng Văn Minh trình bày: Việc kinh doanh vật liệu sản xuất gạch không nung, gây ảnh hưởng tiếng ồn, bụi, ô nhiễm môi trường trong khu dân cư, gia đình ông đã và đang từng bước có hướng khắc phục giảm thiểu các ảnh hưởng nêu trên như: Số diện tích đất trồng lúa kém hiệu quả, gia đình đã làm đơn đề nghị chuyển sang trồng cây hàng năm và cây ăn quả; Gia đình đã mua bạt, các vật liệu che chắn để giảm thiểu tiếng ồn; Gia đình sẽ bơm nước, quét dọn thường xuyên để giảm thiểu bụi; Khu vực vận chuyển, vật liệu vào sản xuất sẽ dùng xe không quá tải trọng theo quy định; Tuyến đường nếu bị hư hỏng gia đình sẽ chịu trách nhiệm tu sửa, khắc phục để không ảnh hưởng đến việc tham gia giao thông của bà con trong xóm.

Tiếp đó, ngày 10/3/2022, người có đơn kiến nghị đã được mời ra xã làm việc. Tại buổi làm việc, ông Lê Hùng Mạnh, Chủ tịch UBND xã Hoằng Sơn thông báo về kết quả làm việc với ông Hoàng Văn Minh. Người có đơn kiến nghị thống nhất cao hướng khắc phục của gia đình ông Minh. Người này kiến nghị thêm việc gia đình ông Hoàng Văn Minh thường xuyên hát karaoke ồn ào gây ảnh hưởng tới việc học tập của trẻ nhỏ trong xóm.

Ngày 15/3/2022, Ban giải quyết đơn thư của xã Hoằng Sơn tiếp tục mời ông Hoàng Văn Minh làm việc. Qua đó, ông Minh cam kết: Không đưa xe quá trọng tải lớn vào để vận chuyển vật liệu để sản xuất gạch vồ, mà chỉ dùng xe của gia đình chuyên chở được kiểm định trọng tải 3 tấn; Thường xuyên quét dọn, rửa nước đảm bảo hạn chế bụi, gây ô nhiễm môi trường trong khu dân cư; Dùng bạt, các vật liệu che chắn giảm thiểu tiếng ồn; Diện tích đất canh tác trồng lúa kém hiệu quả được UBND xã cho phép chuyển đổi sang đát trồng cây hàng năm, gia đình đã và đang, sẽ sử dụng đúng mục đích; Khi vận chuyển vật liệu sản xuất gạch vồ bằng xe gia đình hạn chế rồ ga, còi; Gia đình không hát karaoke hoặc chỉ sử dụng đúng thời điểm như vào các ngày nghỉ, mức âm lượng nhỏ không ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt trong khu dân cư.

UBND xã Hoằng Sơn giao cho Công an xã cùng Trưởng thôn Cần Kiệm thường xuyên kiểm tra việc thực hiện cam kết của ông Minh. Nếu không thực hiện nội dung cam kết thì báo về UBND xã, UBND xã sẽ xử lý theo quy định.

xe-cho-vat-lieu-1653970790.jpg Xe chở hàng vào xưởng ông Minh ngày 16/4/2022.
tiep-tuc-san-xuat-gach-1653971234.jpg Gần đây, ông Minh tiếp tục sản xuất gạch.

Cũng theo phản ánh, thời gian gần đây, ông Minh lại tiếp tục sản xuất gạch không nung. Máy ép gạch phát ra tiếng ồn gây ảnh hưởng cuộc sống người dân xung quanh. Hơn nữa, việc xe vận chuyển vật liệu phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh của ông Minh có nguy cơ gây lún, sụt đường dân sinh, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Tạp chí Doanh nghiệp và Kinh tế xanh sẽ tiếp tục thông tin về sự việc./.