Tập trung thi công dự án 2.180 tỷ đồng ở Đồng Tháp

Dự án xây dựng tuyến đường tỉnh (ĐT) 857 đoạn QL30 - ĐT.845 được đầu tư xây dựng mới dài khoảng 45km, đi qua địa bàn các xã An Long, Thanh Bình, Tân Thạnh, Bình Thành, Phú Cường, Phong Mỹ, Phương Thịnh, Ba Sao, Mỹ Quí và Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp.

Dự án được chia thành 10 gói thầu xây lắp và được đánh dấu theo số thứ tự từ 13 đến 22. Do thiếu cát nên từ trước Tết Nguyên đán năm 2024, nhiều đơn vị thi công đã rút máy móc, thiết bị và công nhân rời khỏi công trường.

9ffb73dea20d2b53721c-1753955066.jpg Dự án xây dựng tuyến ĐT.857 đoạn QL30 - ĐT.845 được cấp cát trở lại vào tháng 6 vừa qua

Do vậy, từ đầu tháng 6 vừa qua, khi dự án được cấp cát trở lại, nhà thầu tổ chức cho công nhân thi công với sự tập trung cao nhất. Có mặt tại gói thầu số 13, Phóng viên Tạp chí Doanh nghiệp và Kinh tế xanh ghi nhận không khí làm việc của công nhân rất khẩn trương.

Anh Nguyễn Minh Hiếu, Phó chỉ huy trưởng công trình, Công ty TNHH Tuấn Hiền (nhà thầu thi công) cho biết: “Do trước đây không có cát nên chúng tôi đã cho dừng thi công từ trước Tết Nguyên đán 2024”.

Từ đầu tháng 6 vừa qua, công trình được cấp cát trở lại nên nhà thầu đã tổ chức cho công nhân thi công trở lại. Hiện tại, trên công trường, đơn vị thi công bố trí đầy đủ nhân lực và thiết bị, đảm bảo cho việc thực hiện dự án.

Công nhân được công ty bố trí làm các phần việc liên quan đến tiếp nhận nguồn cát được phân bổ, lu lèn nền đường và vị trí các mố đầu cầu. Thời gian công nhân làm việc tùy vào số lượng cát được chở về công trường với mục tiêu là có nguồn vật liệu, công nhân tiếp tục thi công.

“Đến nay, tiến độ thực hiện dự án tại gói thầu số 13 đạt 65%. Riêng tại vị trí đầu tuyến, đơn vị thi công đã cho rải cấp phối đá dăm được 1,5km/5,3km.

Với số lượng cát 700m3/ngày được cấp về công trường, nhà thầu phấn đấu đến tháng 11, đơn vị thi công sẽ hoàn thành đắp cát nền đường vị trí được phân công thực hiện”, anh Hiếu cho biết thêm.

d435cc2d1dfe94a0cdef-1753955066.jpg Nhà thầu tất bật tổ chức cho công nhân thi công trên công trường với tinh thần tập trung cao nhất

Anh Hoàng Minh Ngọc, đơn vị tư vấn, giám sát dự án xây dựng tuyến ĐT.857 đoạn QL30 - ĐT.845 thông tin, sau khi có cát về công trường, tất cả các nhà thầu của 10 gói thầu đều tổ chức thi công liên tục.

Tuy nhiên, hiện tại, chỉ có gói thầu số 13 là được cấp đủ cát để thi công với số lượng trong năm 2025 là 76.500m3. Các gói thầu khác vẫn được cấp cát theo quy định, nhưng số lượng không đủ để thi công.

“Đang trong thời điểm khó khăn, cho nên, các đơn vị liên quan ưu tiên những vị trí thi công cơ bản gần xong, tập trung cấp vật liệu để thi công hoàn chỉnh. Các gói thầu khác đợi có nguồn cát được phân bổ sẽ được đưa về công trường, tổ chức thực hiện”, anh Ngọc cho hay.

5c8fb07861abe8f5b1ba-1753955066.jpg Các đơn vị và nhà thầu thi công đang cố gắng mọi nguồn lực đẩy nhanh tiến độ để có thể đưa dự án vào sử dụng trong năm 2026

Sở Xây dựng tỉnh Đồng Tháp, chủ đầu tư dự án xây dựng tuyến ĐT.857 đoạn QL30 - ĐT.845 cho biết, đến thời điểm hiện tại, dự án đã triển khai ngoài hiện trường hơn 50% khối lượng công việc. Riêng về phần cầu, nhà thầu hoàn thành cơ bản trên 90% khối lượng.

Dự án cần khoảng 1,6 triệu m3 cát nữa để hoàn thiện nền đường, đây là hạng mục quyết định đến toàn bộ tiến độ dự án. Hiện nay, dự án đã được phân bổ cát đầu tư công 509.098m3 cho năm 2025 nên các nhà thầu đang tập trung đẩy nhanh thi công phần nền đường. Số lượng cát còn lại (hơn 1,1 triệu m3) dự kiến phân bổ vào năm 2026.

Bên cạnh đó, vật liệu đá làm đường (cấp phối đá dăm, đá 4x6, đá láng nhựa) cũng đang khan hiếm tương tự. Các nguồn đá đạt chuẩn như Antraco, Đồng Nai… đang được ưu tiên cho các dự án cao tốc và trọng điểm khu vực Đông Nam Bộ, dẫn đến khó khăn trong tiếp cận vật liệu của nhà thầu.

“Dự án xây dựng tuyến ĐT.857 đoạn QL30 - ĐT.845 được khởi công tháng 7/2022. Hiện tại, các đơn vị và nhà thầu thi công đang cố gắng mọi nguồn lực đẩy nhanh tiến độ để có thể đưa dự án vào sử dụng trong năm 2026”, Sở Xây dựng tỉnh Đồng Tháp cho hay.

Dự án xây dựng tuyến ĐT857 đoạn quốc lộ 30 - ĐT845 quy mô đường giao thông cấp IV đồng bằng, chiều dài tuyến khoảng 45km, nền đường rộng 9m, mặt đường láng nhựa rộng 7m, trên tuyến xây dựng mới 27 cầu và 58 cống.