Lý do giá thuê căn hộ tại Hà Nội tăng mạnh

Mức giá cho thuê chung cư ở Hà Nội tăng trở lại. Mọi phân khúc cho thuê đang dần lấy lại vị thế của mình trên thị trường.

Giá thuê chung cư tăng 30% so với cách đây một năm

So với vài tháng trước, mức giá cho thuê căn hộ tại Hà Nội tăng đột biến. Chia sẻ với Nhịp Sống Kinh Tế, Mạnh, môi giới bất động sản cho thuê ở Mỹ Đình (Hà Nội) tiết lộ, tất cả các căn hộ có mức giá bằng thời điểm trong dịch hoặc nhỉnh 10% đều nhanh chóng hết hàng. Mặt bằng giá cho thuê căn hộ đã thiết lập mức mới. Tính trung bình, giá cho thuê căn hộ trong vòng 4 tháng nay đã tăng 15-25%.

Đơn cử như căn hộ thuộc toà chung cư cũ C4 trên đường Nguyễn Cơ Thạch, giá cho thuê 3 phòng ngủ từ 7-8 triệu đồng/tháng ở thời điểm tháng 4/2022. Đến hiện tại, mức giá này tăng lên tới 9-10 triệu đồng/tháng. Căn hộ 3 phòng ngủ tại dự án Goldmark City có mức giá cho thuê từ 12-20 triệu đồng/tháng, tuỳ thuộc vào nội thất và diện tích.

Tại dự án Vinhomes Gardenia Hàm Nghi giá căn hộ cho thuê dao động từ 18-25 triệu đồng/ tháng. Trong khi đó, mức giá thuê căn hộ cho dự án xung quanh như Vinaconex 7 dao động ở mức 10-14 triệu đồng/tháng. Toà B4 trên đường Hàm Nghi cũng được rao cho thuê với mức giá từ 9-12 triệu đồng/tháng phụ thuộc vào diện tích và nội thất.

Theo môi giới tên Ngọc tiết lộ, một số dự án có mức giá cho thuê tăng mạnh như Vinhomes Gardenia Hàm Nghi, người mua còn đầu tư nội thất, cho khách thuê lại và lựa chọn tìm căn hộ xung quanh có giá rẻ hơn để thuê.

Bất động sản - Lý do giá thuê căn hộ tại Hà Nội tăng mạnh

Mức giá cho thuê chung cư ở Hà Nội tăng trở lại. Ảnh minh họa từ internet

Tại khu Sudico Mỹ Đình, giá cho thuê căn hộ 3 phòng ngủ tại CT1,4,5 dao động từ 11-14 triệu đồng/tháng. Đáng chú ý có những căn hộ sở hữu mức cho thuê tới 20 triệu đồng/tháng. Một môi giới nhà khu vực này cho biết, tiện ích xung quanh khu vực này không có nhiều chưa kể chất lượng hạ tầng, công trình xuống cấp nhưng nhiều chủ nhà vẫn mạnh tay đưa ra mức giá cao.

Trong khi đó, tại khu vực Nam Từ Liêm, một số dự án lại ghi nhận mức giá cho thuê tăng nhẹ. Đơn cử như dự án Imperia Smart City, giá căn hộ studio nguyên bản được môi giới chào thuê với giá 4,5-5,5 triệu đồng/căn. Căn hộ 64m2 có mức giá cho thuê 7-8 triệu đồng/tháng.

Một số toà trong dự án Vinhomes Smart City cũng được chào thuê với mức giá tương tự. Trong khi đó, nhiều căn hộ thuộc toà đã bàn cách đây gần 2 năm như S1, S2, mức giá cho thuê dựa trên số lượng nội thất đi kèm.

Theo Dân Việt, về giá thuê chung cư tại Hà Nội, mức độ quan tâm tăng chủ yếu ở ngoài trung tâm. Theo đó từ quý II/2022, giá thuê chung cư tăng nhanh ở khu vực huyện Đông Anh tăng 52%, Gia Lâm 42%, Tây Hồ 31% so với quý II/2021.

Đơn cử tại Vinhomes Ocean Park, giá thuê chung cư tăng liên tục trong những tháng gần đây.

Báo cáo mới đây của batdongsan.com.vn cho biết, sau 2 năm đại dịch mức độ quan tâm tới giá thuê tiếp tục phục hồi. Thời điểm quý 2/2022, mức độ quan tâm thuê nhà đã tăng 24% so với cùng kỳ năm 2021 và tăng 37% so với cùng kỳ năm 2020.

Vì đâu giá tăng mạnh?

Theo Dân Việt, nhiều môi giới bất động sản cho biết tại Hà Nội mức giá thuê chung cư tăng trở lại. Mọi phân khúc cho thuê đang dần lấy lại vị thế của mình trên thị trường. Từ phân khúc căn hộ bình dân chủ yếu dành cho sinh viên, người có thu nhập thấp - trung bình đến cả dòng căn hộ cao cấp hướng tới các đối tượng chuyên gia, khách thuê hạng sang cũng khởi sắc.

Về nguyên nhân giá thuê chung cư tăng liên tục, các chuyên gia cho rằng Hà Nội là một trung tâm chính trị, kinh tế, xã hội, văn hóa của Việt Nam. Do đó, ngày càng có nhiều người trong và ngoài nước lựa chọn đây làm nơi ăn cư và lạc nghiệp. Điều này dẫn đến, nhu cầu nhà ở sinh sống ngày càng lớn và quỹ đất an cư ngày càng khan hiếm.

Chuyên gia kinh tế PGS.TS Đinh Trọng Thịnh lại cho rằng thuê căn hộ, chung cư là một xu hướng tốt. Bởi chi phí mua nhà, mua đất hay mua căn hộ chung cư Hà Nội phải từ vài tỷ đồng trở lên. Cho nên, nhiều người lựa chọn đi thuê chung cư để vừa đảm bảo chất lượng cuộc sống, vừa phù hợp với túi tiền.

"Trên thực tế, ở các quốc gia phát triển, các chủ đầu tư xây nhiều tòa chung cư với mục đích cho thuê vì phần đông người dân ở các nước này cũng không đủ tiềm lực tài chính để mua căn hộ riêng. Sau một thời gian thuê, các căn hộ sẽ được hoàn trả cho chủ đầu tư để sửa chữa, nâng cấp. Điều này cho phép những khách hàng thu nhập thấp vẫn được trải nghiệm các căn hộ đảm bảo, thậm chí hiện đại. Bên cạnh đó cũng góp phần cải thiện hình ảnh đô thị, trở nên đồng bộ và hiện đại hơn theo thời gian", ông Thịnh chia sẻ.

Về vấn đề giá thuê chung cư tăng, nhiều chuyên gia bất động sản cũng nhận định do nguồn cung căn hộ Hà Nội khan hiếm không cung cấp đủ cho nhu cầu. Những tháng đầu năm 2022, Chính phủ chính thức bình thường mới và mở cửa quốc tế. Hàng loạt các trường từ cấp 1 đến đại học tại Hà Nội nói riêng mở cửa trở lại đón học sinh và sinh viên trực tiếp. Loại hình thuê căn hộ được nhiều các bậc phụ huynh lựa chọn cho con em mình.

Ngoài ra, các doanh nghiệp lớn và nhỏ đều trở về nhịp sống sản xuất và làm việc bình thường. Số người công nhân quay trở lại và công nhân mới lên thành phố làm việc ngày một lớn. Không những vậy, số lượng khách nước ngoài đến du lịch hay học tập, làm việc tại Hà Nội tăng lên theo cấp số nhân từng ngày. Do đó, mong muốn thuê chung cư giá rẻ cũng càng trở nên khó khăn.

Đào Vũ (T/h)