Trần Lân

Lăng kính chứng khoán 1/2: Tiếp tục điều chỉnh tích lũy

NĐT không nên hoảng loạn khi thị trường xuất hiện những phiên điều chỉnh và tận dụng cơ hội này để gia tăng tỉ trọng với nhóm ngành cho dấu hiệu thu hút dòng tiền.

Nhận định đầu tư

Chứng khoán Yuanta Việt Nam: Thị trường có thể sẽ tiếp tục điều chỉnh và đà giảm có thể sẽ thu hẹp về cuối phiên sau khi chỉ số VN-Index giảm về vùng hỗ trợ 1.160 điểm. Đồng thời, thị trường vẫn đang trong giai đoạn tích lũy ngắn hạn cho nên dòng tiền có thể sẽ phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu, đặc biệt nhóm cổ phiếu ngân hàng có thể sẽ còn tiếp tục giảm và dòng tiền có thể sẽ hướng vào các nhóm cổ phiếu khác như chứng khoán, thép, bất động sản…

Yuanta kỳ vọng nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ có thể sẽ tiếp tục thu hút dòng tiền trong ngắn hạn. Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn giảm cho thấy các nhà đầu tư đang thận trọng trở lại với diễn biến thị trường hiện tại.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức tăng. Do đó, Yuanta khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục nắm giữ tỉ trọng cổ phiếu cao trong danh mục.

Chứng khoán Beta: Theo quan điểm kỹ thuật, với việc giảm dưới cả đường MA10 và MA20, xu hướng ngắn hạn của VN-Index gần như đã mất đi trạng thái tích cực và nhiều khả năng đang chuyển sang tích lũy.

Nhà đầu tư có tỉ trọng tiền mặt cao với tầm nhìn trung dài hạn vẫn có thể tận dụng nhịp điều chỉnh này để canh mua tích lũy cổ phiếu của những doanh nghiệp có nền tảng tốt cùng với triển vọng kinh doanh khả quan trong năm nay khi mùa công bố báo cáo tài chính cũng đã đi vào giai đoạn cuối giúp cho nhà đầu tư có nhiều thông tin hơn để có thể đánh giá được tiềm năng của từng doanh nghiệp.

Chứng khoán Vietcombank (VCBS): Thị trường đang có xu hướng thu hẹp lại cho thấy thị trường về cơ bản vẫn trong nhịp sideway điều chỉnh, nhìn chung thị trường sẽ tiếp tục có phiên điều chỉnh tích lũy trong biên độ 1.160 - 1.170 điểm.

VCBS khuyến nghị các nhà đầu tư không nên hoảng loạn khi thị trường xuất hiện những phiên điều chỉnh và tận dụng những cơ hội này để gia tăng tỉ trọng đối với nhóm ngành cho dấu hiệu thu hút dòng tiền như chứng khoán. Nhóm ngân hàng điều chỉnh mạnh khiến VN-Index tuột điểm mạnh, tuy nhiên dòng tiền vẫn đổ sang nhóm ngành khác nên đây cũng không phải điều đáng lo ngại đối với thị trường chung.

Tin vắn chứng khoán

- Brazil trở thành thị trường nhập khẩu cá tra lớn thứ 4 của Việt Nam. Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, xuất khẩu cá tra Việt Nam sang Brazil năm 2023 về đích với 113 triệu USD, tăng 19% so với năm 2022.

- Loạt ngân hàng điều chỉnh mạnh lãi suất tiết kiệm, có nhà băng đã điều chỉnh 4 lần từ đầu năm. Theo đó, Ngân hàng TMCP Công thương (VietinBank) và Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) vừa tiếp tục giảm lãi suất huy động với mức giảm 0,2 điểm phần trăm lãi suất tiền gửi kỳ hạn từ 12-18 tháng, giảm 0,3 điểm phần trăm lãi suất kỳ hạn 24-36 tháng.

Đây là lần thứ hai trong tháng VietinBank và BIDV điều chỉnh giảm lãi suất huy động. Hiện lãi suất huy động kỳ hạn từ 12-18 tháng tại hai nhà băng lớn này đã giảm xuống còn 4,8%/năm, và kỳ hạn từ 24-36 tháng giảm còn 5%/năm.