Trần Lân

Vĩnh Cửu, Đồng Nai: Bao giờ khu dân cư hết cảnh sống chung với bụi và tiếng ồn

Cơ sở sản xuất gạch Thái Châu tại ấp Bình Thạch, xã Bình Hòa, huyện Vĩnh Cửu, trong quá trình hoạt động, tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến sức khoẻ của người dân.

Khắc phục theo hướng “tạm bợ”

Mới đây, Người Đưa Tin tiếp tục nhận được phản ánh từ người dân tại xã Bình Hòa, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai bức xúc vì bụi, tiếng ồn do cơ sở sản xuất gạch Thái Châu hoạt động gây ra.

Môi trường - Vĩnh Cửu, Đồng Nai: Bao giờ khu dân cư hết cảnh sống chung với bụi và tiếng ồn

Bụi từ cơ sở sản xuất gạch Thái Châu bay vào nhà người dân xung quanh.

Trước đó ngày 8/12/2023, Người Đưa Tin đã đăng tải bài viết “ Đồng Nai: Cơ sở sản xuất gạch Thái Châu có dấu hiệu “tra tấn” người dân”.

Nội dung liên quan đến cơ sở sản xuất gạch này hoạt động gần như xuyên suốt từ 3h sáng đến 5h chiều cùng ngày, gây ra tiếng ồn do máy móc hoạt động gây ra, cộng vào đó là bụi từ quá trình hoạt động sản xuất.

Sự việc này diễn ra trong nhiều năm, gây bức xúc cho người dân sinh sống xung quanh.

Liên quan tới vụ việc trên, PV đã liên hệ Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Cửu - ông Nguyễn Quang Phương để phản ánh tình trạng ô nhiễm môi trường tiếng ồn, không khí do cơ sở sản xuất gạch Thái Châu gây ra.

Qua trao đổi, vị Chủ tịch huyện này cho biết, sẽ cử cán bộ chuyên môn xử lý và thông tin lại sau.

Qua trao đổi với người đại diện cơ sở sản xuất gạch Thái Châu, được biết cơ quan chức năng đã vào cuộc kiểm tra, xử lý sau phản ánh của báo chí và đã lập biên bản xử phạt và yêu cầu khắc phục và không để tình trạng này tái diễn.

Cơ sở này cho biết thêm, đã điều chỉnh giờ làm cho công nhân phù hợp hơn để bớt ảnh hưởng đến người dân xung quanh. Che chắn bạt xung quanh để hạn chế bụi.

Theo thông tin ghi nhận được của PV, sau khi phản ánh, cơ sở sản xuất gạch Thái Châu có dùng bạt che chắn phần phía trước cơ sở sản xuất hướng ra mặt đường DT768. Nhưng phía tiếp giáp với khu dân cư bên trong thì không hề được che chắn.

Môi trường - Vĩnh Cửu, Đồng Nai: Bao giờ khu dân cư hết cảnh sống chung với bụi và tiếng ồn (Hình 2).
Môi trường - Vĩnh Cửu, Đồng Nai: Bao giờ khu dân cư hết cảnh sống chung với bụi và tiếng ồn (Hình 3).

Phía giáp giữa cơ sở sản xuất gạch Thái Châu và khu dân cư không được che chắn.

Theo quan sát, mỗi khi có gió thì bụi bay mù mịt, bay thẳng vào khu dân cư, bụi đóng thành từng lớp trắng xoá trên mái nhà, cửa... Vậy việc che chắn kia thật sự có hiệu quả hay không hay chỉ là hình thức mỗi khi cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra, xử lý?

Ông N.M.H., người dân sống kế bên cơ sở sản xuất gạch này cho biết: “Nhà tôi có người lớn tuổi, năm nay đã ngoài 80 tuổi, suốt ngày phải nghe tiếng ồn ầm ầm, bụi mù mịt thì sao chịu nổi. Tôi cũng đã nhiều lần trao đổi trực tiếp vấn đề bụi, tiếng ồn với người trong cơ sở này nhưng đâu cũng vào đó. Cơ sở sản xuất này, đặt máy trộn vật liệu tiếp giáp ngay cạnh nhà tôi, gia đình tôi bị ám ảnh với tiếng ồn này, ăn ngủ không yên”.

Môi trường - Vĩnh Cửu, Đồng Nai: Bao giờ khu dân cư hết cảnh sống chung với bụi và tiếng ồn (Hình 4).

Máy trộn vật liệu để sản xuất gạch kế bên nhà dân, khi trộn tạo ra tiếng ồn lớn.

Mới đây, liên quan đến cơ sở sản xuất gạch Thái Châu làm ảnh hưởng đến người dân, UBND huyện Vĩnh Cửu đã có văn bản chỉ đạo xử lý giao cho Phòng Tài Nguyên Và Môi Trường huyện Vĩnh Cửu chủ trì, phối hợp với UBND xã Bình Hoà kiểm tra theo nội dung phản ánh và báo cáo đề xuất UBND huyện xử lý theo quy định, yêu cầu hoàn thành trước ngày 20/1/2024.

Tiềm ẩn nhiều bệnh tật do sống chung với bụi, tiếng ồn

Theo thông tin y khoa, bụi có nguy cơ gây các bệnh bụi phổi là bụi hô hấp có kích thước từ 0,2 - 5µm, với kích thước nhỏ như vậy nên bụi có thể theo đường hô hấp vào tận phế nang phổi rồi đọng lại ở đó tới 80% và gây bệnh.

Bụi có kích thước > 5µm theo đường hô hấp vào tới gốc phế quản rồi được đào thải ra ngoài. Bụi có kích thước 10µm đọng lại ở mũi, còn bụi có kích thước < 0,1µm thường ở dạng sương mù và khói nên theo đường thở ra ngoài. Tùy thuộc vào bản chất của từng loại bệnh có thể gây nên các loại bụi phổi nghề nghiệp khác nhau.

Môi trường - Vĩnh Cửu, Đồng Nai: Bao giờ khu dân cư hết cảnh sống chung với bụi và tiếng ồn (Hình 5).

Việc cơ sở sản xuất gạch Thái Châu hoạt động gây bụi, tiếng ồn ảnh hưởng không nhỏ đến sức khoẻ, cũng như việc học của trẻ nhỏ trong khu dân cư.

Được biết, nguyên liệu để sản xuất gạch không nung là các loại xỉ than đá, xỉ quặng các loại, cát, bột đá... những người thường xuyên tiếp xúc với loại bụi này dễ bị mắc phải các bệnh về hô hấp.

Thường gặp là bệnh bụi phổi – Silic là bệnh bụi phổi sơ hoá lan toả tiến triển do hít phải bụi có chứ Silic tự do. Bệnh tiến triển không hồi phục, không có thuốc điều trị. Những người làm việc hoặc thường xuyên tiếp xúc bụi do khai thác than, nghiền sàng, đập đá, sản xuất các loại bột đá, nhất là đá màu…

Các biến chứng do bệnh này rất nguy hiểm như: suy hô hấp, viêm phế quản mạn tính, nhiễm khuẩn cấp tính phế quản – phổi, thường kết hợp với lao phổi.

Môi trường - Vĩnh Cửu, Đồng Nai: Bao giờ khu dân cư hết cảnh sống chung với bụi và tiếng ồn (Hình 6).
Môi trường - Vĩnh Cửu, Đồng Nai: Bao giờ khu dân cư hết cảnh sống chung với bụi và tiếng ồn (Hình 7).

Bột đá, xi măng... nằm khắp nơi, chỉ cần có gió là bay hết vào khu dân cư.

Việc tiếp xúc thường xuyên với tiếng ồn cao hơn giới hạn cho phép dẫn đến tổn thương thần kinh thính giác không phục hồi cả 2 tai.

Người dân sinh sống ở khu vực này, mong muốn cơ quan chức năng có thẩm quyền sớm có biện pháp để cơ sở sản xuất Thái Châu ngừng “tra tấn” người dân bằng bụi, tiếng ồn, trả lại sự bình yên cho khu vực, để người dân được an cư.

Người Đưa Tin sẽ tiếp tục thông tin.