Trần Lân

Lăng kính chứng khoán 31/1: Tiếp tục phân hóa

Thị trường sẽ sớm kiểm tra lại vùng đỉnh 1.190 điểm ngay trong các phiên tới, NĐT nên duy trì tỉ trọng đối với những cổ phiếu có xu hướng thu hút dòng tiền tốt.

Nhận định đầu tư

Chứng khoán Rồng Việt (VDSC): VN-Index tiếp tục tăng điểm phiên 30/1 bất chấp tín hiệu thận trọng từ phiên trước. Thanh khoản tăng nhẹ so với phiên trước, cho thấy nguồn cung vẫn chưa gây sức ép lớn, đồng thời dòng tiền có nỗ lực hỗ trợ và hấp thu cung.

Với tín hiệu khởi sắc trở lại, có khả năng VN-Index sẽ tiếp tục được hỗ trợ và dần tăng theo kênh giá trong thời gian tới.

Chứng khoán Vietcombank (VCBS): Với diễn biến hiện tại, thị trường vẫn sẽ tiếp tục có sự phân hóa và sẽ sớm kiểm tra lại vùng đỉnh 1.190 điểm ngay trong các phiên tới.

VCBS khuyến nghị các nhà đầu tư vẫn tiếp tục duy trì tỉ trọng đối với những cổ phiếu đang có xu hướng thu hút dòng tiền tốt thuộc các nhóm ngành như bán lẻ, hóa chất, phân đạm. Với diễn biến hiện tại, dòng tiền sẽ liên tục luân chuyển giữa các nhóm ngành nên các nhà đầu tư vẫn có thể duy trì chiến lược giao dịch T+, hiện thực hóa lợi nhuận đối với cổ phiếu đã chạm kháng cự và cân nhắc giải ngân từng phần đối với những cổ phiếu đang có sự tích lũy tốt tại vùng hỗ trợ.

Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS): Trong ngắn hạn, VN-Index đang trong nhịp tăng với ngưỡng kháng cự quanh 1.185 điểm. SHS kỳ vọng chỉ số sẽ sớm vượt qua ngưỡng nói trên để tiền tới ngưỡng kháng cự tâm lý 1.200 điểm.

Thị trường duy trì vận động tích cực, nhà đầu tư ngắn hạn vẫn có thể giải ngân vào các mã kỳ vọng có sự tăng trưởng trong mùa BCTC trong các phiên điều chỉnh với kỳ vọng VN-Index sẽ có đợt tăng mới tích cực. Nhà đầu tư trung, dài hạn có thể tiếp tục chiến lược mua tích lũy dần trong các nhịp điều chỉnh vì thị trường sẽ cần thêm nhiều thời gian để tích lũy và hình thành uptrend mới.

Tin vắn chứng khoán

- Năm 2023, nhập khẩu than tăng vọt. Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, nhập khẩu than các loại của Việt Nam đạt hơn 4,8 triệu tấn, tương đương gần 630 triệu USD trong tháng 12/2023, giảm 3,2% về lượng và giảm 8,6% về trị giá so với tháng trước đó.

Lũy kế cả năm 2023, nhập khẩu than các loại đạt hơn 51,1 triệu tấn, trị giá hơn 7,1 tỷ USD, tăng mạnh 61,4% về lượng, tăng 0,7% về kim ngạch so với cùng kỳ năm 2022.

- Vàng miếng SJC giữ ở đỉnh cao gần 77 triệu đồng/lượng. Cụ thể, vàng SJC tại Công ty SJC (Hà Nội) vẫn niêm yết ở mức 74,30 - 76,82 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Vàng PNJ tại Hà Nội và Tp.HCM vẫn giao dịch ở mức 74,40 - 76,80 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).