Trần Lân

Đồng Nai: Kênh Rạch Mọi hết ô nhiễm sau kiểm tra, xử lý

Từ những phản ánh của Người Đưa Tin về việc nước kênh Rạch Mọi có màu đen, bốc mùi hôi, cơ quan chức năng đã vào cuộc, xử lý.

Ngày 24/1, tin từ Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Đồng Nai cho biết, đã gửi văn bản thông báo kết quả về việc kiểm tra, xử lý đối với vi phạm của hộ kinh doanh Trần Văn Hiển hoạt động sản xuất bún tươi tại ấp Thới Sơn, xã Bình Hòa.

Báo cáo cũng đề nghị UBND huyện Vĩnh Cửu chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) huyện Vĩnh Cửu, UBND xã Bình Hòa:  Giám sát việc thực hiện khắc phục hậu quả hành vi vi phạm của hộ kinh doanh Trần Văn Hiển (hoạt động sản xuất bún); Kiểm tra, giám sát hoạt động của các cơ sở có nguồn xả thải vào Rạch Mọi, không để tình trạng các cơ sở xả nước thải chưa qua xử lý vào Rạch Mọi gây ô nhiễm môi trường.

Như tin đã đưa, ngày 3/1 từ những phản ánh của người dân sống hai bên kênh Rạch Mọi (xã Bình Hòa, huyện Vĩnh Cửu), về việc con rạch có dấu hiệu bị ô nhiễm khi nước có màu đen và bốc mùi hôi. PV Người Đưa Tin đã có mặt tại hiện trường để ghi nhận sự việc.

Qua những hình ảnh ghi nhận được tại hiện trường, tại thời điểm trên, có một đường ống đang xả nước thải vào cống Rạch Mọi (chảy qua Tỉnh lộ 768) rồi chảy ra sông Đồng Nai. PV đã liên hệ các cơ quan chức năng để ghi nhận ý kiến và có bài phản ánh.

Môi trường - Đồng Nai: Kênh Rạch Mọi hết ô nhiễm sau kiểm tra, xử lý

Rạch Mọi trước khi kiểm tra, xử lý (Ảnh: Thanh Hải).

Cùng ngày, Đoàn kiểm tra của huyện Vĩnh Cửu do ông Trần Anh Vũ, Phó phòng TN&MT; ông Lâm Minh Nhựt, Phó Chủ tịch UBND xã Bình Hòa cùng công chức địa chính xã, đại diện Trung tâm Kỹ thuật Tài nguyên và Môi trường (TTKTTN&MT) thuộc Sở TN&MT tỉnh Đồng Nai đi kiểm tra, rà soát, xác định nguồn xả thải gây ra tình trạng nguồn nước kênh Rạch Mọi.

Tại buổi kiểm tra, khảo sát thực tế, đoàn kiểm tra phát hiện một đường ống thoát nước (Ø 140mm) được đấu nối từ một cơ sở sản xuất bún tươi nằm trên ấp Thái Sơn, xã Bình Hòa xả vào cống thoát nước mưa dọc theo đường ĐT 768 rồi chảy ra kênh Rạch Mọi.

Sau khi phát hiện, Đoàn kiểm tra đã điều máy xúc tới hiện trường đào đất, lấy nước chảy ra từ ống xả để đánh giá chất lượng nước thải để có cơ sở xử lý, đồng thời cắt ống xả nước thải rồi tiến hành bịt kín để ngăn chặn hành vi xả thải.

Môi trường - Đồng Nai: Kênh Rạch Mọi hết ô nhiễm sau kiểm tra, xử lý (Hình 2).

Đoàn kiểm tra lấy mẫu và bịt ống xả thải

Ngày 8/1, Sở TN&MT tỉnh Đồng Nai đã phối hợp với Phòng TN&MT huyện Vĩnh Cửu, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Vĩnh Cửu, Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Vĩnh Cửu, Ban Quản lý dự án huyện Vĩnh Cửu, UBND xã Bình Hòa cùng với PV Người Đưa Tin có mặt tại Rạch Mọi để ghi nhận hiện trạng sau xử lý.

Kết quả, nguồn nước tại khu vực Rạch Mọi đã trở lại trạng thái ban đầu, không có mùi hôi và nước không còn màu trắng đục.

Môi trường - Đồng Nai: Kênh Rạch Mọi hết ô nhiễm sau kiểm tra, xử lý (Hình 3).

Kênh Rạch Mọi sau khi xử lý (Ảnh: Thanh Hải).

Đồng thời, Đoàn kiểm tra tiến hành khảo sát tuyến Rạch Mọi đoạn chảy qua Công ty TNHH Header Plan, Công ty cổ phần Hiệp Đạt Đồng Nai và Công ty TNHH A-Plus. Qua đó ghi nhận, nguồn nước sau khi chảy qua khu vực có 3 công ty trên hoạt động không có mùi hôi, nước không có màu trắng đục.

Môi trường - Đồng Nai: Kênh Rạch Mọi hết ô nhiễm sau kiểm tra, xử lý (Hình 4).

Ông Lê Văn Bình (người đứng giữa), Trưởng Đoàn đi kiểm tra thực tế (Ảnh: Thanh Hải).

Sau buổi kiểm tra, Sở TN&MT tỉnh cũng đề nghị UBND huyện Vĩnh Cửu chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Vĩnh Cửu thường xuyên thực hiện vớt lục bình, khơi thông dòng chảy các vị trí tắt nghẽn tại Rạch Mọi và các rạch nhỏ liên quan, để đảm bảo dòng chảy được khơi thông, tránh để nước tù đọng theo Văn bản số 8463/UBND-KT ngày 23/11/2023 của UBND huyện Vĩnh Cử  giao Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Vĩnh Cửu tiếp quản, khai thác, bảo vệ và vận hành công trình Rạch Mọi.

Còn đối với hành vi vi phạm về môi trường của ông Trần Văn Hiển, hiện đang được Phòng TN&MT huyện Vĩnh Cửu phối hợp với UBND xã Bình Hòa đề xuất xử lý vi phạm hành chính.