Giá xăng giảm, giá cước vận tải đứng im: Bộ GTVT nói có độ trễ nhất định

Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết, giá xăng dầu tăng thì giá cước vận tải sẽ điều chỉnh tăng, còn khi giá xăng dầu giảm - việc giảm giá cước sẽ có độ trễ nhất định.

Chi phí xăng dầu chiếm tỉ trọng lớn trong cơ cấu giá thành của một số hàng hóa dịch vụ như vận tải. Trong tháng 7/2022, giá xăng dầu có 3 đợt điều chỉnh giảm. Trong đó kỳ điều hành ngày 11/7 và 21/7 giá giảm mạnh do việc tiếp tục điều chỉnh giảm thuế bảo vệ môi trường và giá xăng dầu thế giới giảm.

Còn tại kỳ điều chỉnh ngày 1/8, liên Bộ Tài chính - Công Thương điều chỉnh giá xăng E5 RON 92 giảm 450 đồng/lít, giá xăng RON 95 được điều chỉnh giảm 470 đồng/lít.

Sau khi giảm, mức giá bán lẻ tối đa với xăng E5 RON 92 là 24.620 đồng/lít và xăng RON 95 là 25.600 đồng/lít. Giá bán đối với mặt hàng dầu giảm mạnh hơn xăng ở kỳ điều hành này, theo đó dầu diesel giảm 950 đồng/lít còn 23.900 đồng/lít, dầu hỏa còn 24.530 đồng/lít...

Tính đến nay, giá mặt hàng này đã trải qua 20 lần điều chỉnh giá, trong đó có 13 lần tăng và 7 lần giảm. Hiện, giá xăng E5 RON 92 và RON 95 trong nước đã xuống quanh mức 24.500-25.500 đồng/lít, tương đương mức giá vào đầu năm.

Dù giá xăng đã liên tục giảm sau nhiều lần tăng sốc, tuy nhiên, giá các mặt hàng trong đó có giá cước vận tải vẫn đứng im, không có dấu hiệu thuyên giảm.

Trả lời nội dung này, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7/2022 diễn ra chiều tối 3/8, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang nhấn mạnh, khi giá xăng dầu tăng thì giá cước vận tải sẽ điều chỉnh tăng, còn khi giá xăng dầu giảm thì việc giảm giá cước sẽ có độ trễ nhất định.

Lý giải về điều này, Thứ trưởng cho biết, một trong những yếu tố cấu thành lên giá vận tải tăng là giá nhiên liệu. Khi giá nhiên liệu tăng thì sẽ làm cho giá cước vận tải tăng để bù đắp chi phí. “Đó là điều dễ hiểu”, ông Sang nói.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT, thời gian qua, khi giá xăng dầu tăng thì giá cước vận tải ở một số lĩnh vực của ngành giao thông đã tăng. Trong lĩnh vực đường bộ, có khoảng 80-90% doanh nghiệp vận tải hành khách theo tuyến cố định kê khai điều chỉnh giá tăng từ 10-15%; vận tải hàng hoá tăng 17% nhằm bù đắp cho chi phí xăng dầu. Đối với hoạt động vận tải trong đô thị thì do có trợ giá nên không tăng.

Với đường sắt, tỉ lệ chi phí nhiên liệu trong cơ cấu giá thành vận tải chiếm từ 21-30%. Tuy nhiên trong thời gian qua, hoạt động vận tải hành khách của đường sắt đang nằm trong chương trình cạnh tranh nên giá vận tải hành khách cũng không tăng, chỉ có giá dịch vụ vận tải hàng hoá bằng đường sắt là tăng từ 3-5%.

Với hàng hải, so với thời điểm cao nhất thì giá vận tải đường hàng hải đã giảm 20%. “Mặc dù thời gian qua, hàng hải là ngành có tỉ lệ cấu thành giá từ xăng dầu rất lớn nhưng các hãng tàu cũng không có thông báo tăng giá”, ông Sang cho hay.

Kinh tế vĩ mô - Giá xăng giảm, giá cước vận tải đứng im: Bộ GTVT nói có độ trễ nhất định

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang phát biểu tại cuộc họp báo.

Lãnh đạo Bộ GTVT cũng thừa nhận, khi giá xăng dầu giảm mà các hãng vận tải chưa kê khai điều chỉnh giảm giá cước, Bộ GTVT đã có nhiều văn chỉ đạo cho các đơn vị khẩn trương triển khai, rà soát, kê khai để giảm giá.

Trước đó, ngày 21/7, Thủ tướng Chính phủ đã có công điện 679 về việc tăng cường các biện pháp điều hành giá. Ngay sau đó, Bộ GTVT cũng đã tiếp tục có văn bản chỉ đạo các cơ quan để rà soát khẩn trương triển khai nhiệm vụ mà Thủ tướng chỉ đạo trong công điện. Bộ cũng đã có văn bản yêu cầu Tổng cục, các cục phối hợp chặt chẽ với các sở GTVT các địa phương để làm việc với các đơn vị….

“Chúng tôi cũng kỳ vọng thời gian tới, khi giá xăng dầu tiếp tục giảm ổn định thì giá vận tải cũng sẽ giảm theo giá xăng dầu”, Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang nói.

Liên quan đến việc tiếp tục giảm thuế với xăng dầu, ngày 3/8, Bộ Tài chính đã có văn bản thông tin về việc giảm thêm thuế đối với xăng dầu.

Theo đó, cơ quan này cho biết trước bối cảnh thị trường xăng dầu thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, giá dầu thô vẫn ở mức cao, Bộ đã khẩn trương nghiên cứu, trình cấp có thẩm quyền ban hành một số chính sách về thuế để góp phần ổn định giá xăng dầu, kiềm chế lạm phát.

Về chính sách thuế giá trị gia tăng và thuế tiêu thụ đặc biệt, cơ quan này cho biết ngày 28/7 đã báo cáo Thủ tướng xin chủ trương về phương án thuế giá trị gia tăng và tiêu thụ đặc biệt đối với xăng dầu.

"Sau khi có ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ sẽ chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành có liên quan triển khai xây dựng văn bản theo đúng trình tự, thủ tục quy định", Bộ Tài chính nhấn mạnh.