
Hai động lực để đạt doanh thu tỷ đô
Chia sẻ tại đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025 diễn ra sáng 29/7, ông Nguyễn Trung Chính, Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) Công ty CP Tập đoàn Công nghệ CMC (mã CMG) cho biết, chiến lược đạt doanh thu tỷ USD đã được công ty nêu ra từ năm 2017 và xác định đây là một trong những mục tiêu quan trọng để hướng đến. Tuy nhiên giai đoạn 2019-2020 do ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19 nên công ty phải điều chỉnh chiến lược phát triển.
Trong giai đoạn mới, Chủ tịch CMC cho rằng nếu công ty đạt được tốc độ tăng trưởng 2025-2028 như kế hoạch, thì đến năm 2028 có thể đạt được quy mô doanh thu tỷ đô. Tất nhiên, con số tỷ đô ở đây không phải là một con số tuyệt đối mà chỉ là mục tiêu tương đối.
Theo lãnh đạo CMC, chiến lược của tập đoàn này là trở thành công ty toàn cầu, và để đạt được mục tiêu trên, một trong những tiêu chí là doanh thu phải đạt được mức khoảng 1 tỷ USD. Bên cạnh đó là chiến lược để phát triển toàn cầu và có những tiêu chí quản trị như một công ty toàn cầu. Ba yếu tố này rất quan trọng.
“Chúng tôi đặt mục tiêu và quyết tâm rất cao. Thực tế thì không ai bắt phải đặt mục tiêu cao cả. Nhưng nếu không đặt mục tiêu rất là thách thức thì nguy cơ có thể bị tụt hậu. Chính vì thế với quyết tâm cao hiện nay của ban lãnh đạo tập đoàn cũng như các đối tác chiến lược, chúng tôi tin rằng mục tiêu đạt doanh thu tỷ đô vào năm 2028 lần này sẽ khả thi”, Chủ tịch CMC khẳng định.
Ông cũng ví von mục tiêu đạt doanh thu tỷ đô như một ấm trà kiểu Hàn Quốc, nếu đổ đến 80% thì nước sẽ được giữ lại trong ấm, còn nếu đổ đầy nước sẽ tụt đi hết, nên khi đặt mục tiêu cao mà đạt được khoảng 80% thì cũng đã là tốt rồi.
Theo Chủ tịch CMC, để đạt được mục tiêu, tiền đề của năm 2025 này vô cùng quan trọng với 2 động lực chính là AI (trí tuệ nhân tạo) và “Go Global”. Trong đó, mục tiêu “Go Global” công ty dự kiến sẽ “cắm cờ” tại ít nhất 30 quốc gia thông qua đẩy mạnh các mảng dịch vụ công nghệ thông tin cho thị trường nước ngoài, tiếp tục đưa Việt Nam trở thành trung tâm công nghệ mới của thế giới.
Với lĩnh vực AI, vào năm 2024, CMC đã chính thức công bố chiến lược chuyển đổi AI, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng, thể hiện tầm nhìn và khát vọng của CMC trong việc ứng dụng AI để thúc đẩy đổi mới sáng tạo, chuyển đổi hoạt động kinh doanh của CMC cũng như của khách hàng trong và ngoài nước. Chính vì vậy, công ty đang xây dựng mô hình AI có nền tảng, có những ứng dụng và lý thuyết…
Trong bối cảnh, công nghệ và AI đang phát triển nhanh chóng, lãnh đạo CMC cho biết công ty đang phải đẩy mạnh chi phí cho đầu tư, trong đó có nhiều khoản đầu tư dài hạn để bắt kịp xu thế phát triển. Điều này làm ảnh hưởng tới lợi nhuận của doanh nghiệp – điều mà nhiều cổ đông lo lắng và nêu ra tại đại hội. Nếu bỏ những khoản đầu tư dài hạn ra, nhiều sản phẩm, dịch vụ của CMC vẫn mang lại lợi nhuận tốt.
“Năm 2024 CMC đầu tư lớn, phát triển mảng kinh doanh mới được đánh giá rất tốt, nếu chỉ nhìn vào lợi nhuận thì không phản ánh được hết. Như đại học CMC cũng phải 5-7 năm mới hòa vốn. Như vậy, có những kế hoạch ở đầu giai đoạn đầu tư thì chưa thể đảm bảo về mặt lợi nhuận. Vì vậy, trong giai đoạn đẩy mạnh đầu tư 2-3 năm tới, lợi nhuận của công ty chưa thể có nhiều cải thiện”, ông Chính nói.
Chủ tịch CMC cũng nêu một thực tế, hiện nay nếu không tiếp tục đầu tư trung tâm dữ liệu (data center) ở Tân Thuận (TP.HCM) thì chỉ có thể bán đến hết năm 2026, và trung tâm dữ liệu ở Hà Nội cũng vậy. Mặc dù đầu tư data center rất tốn kém, nếu chỉ tính về mặt lợi nhuận thì không nhất thiết phải đầu tư nhưng data center là nền tảng để các sản phẩm, dịch vụ khác phát triển nên vẫn phải đầu tư.
Mục tiêu của CMC là phải trở thành số 1 trong lĩnh vực nào đó. Hiện lĩnh vực viễn thông thị phần của công ty rất bé, nhưng data, clound thì vẫn còn tiềm năng lớn để tăng trưởng. Công ty đang đẩy mạnh chiến lược đầu tư Core AI và Open AI để nhanh chóng trở thành công ty cung cấp nền tảng hạ tầng AI không chỉ cho Việt Nam và thế giới.
Ngoài ra, Chủ tịch CMC tiết lộ các đối tác cũng đề xuất công ty đầu tư lớn hơn, trong đó có Samsung. Chiến lược đầu tư tới đây của công ty không thuần túy từ vốn chủ, hay vốn ngân hàng mà có thể huy động từ các quỹ đầu tư chiến lược – hiện có khoảng 16 nhà đầu tư đang quan tâm và muốn hợp tác cùng CMC, công ty đang làm việc với các đối tác để đàm phán mức hợp tác hợp lý nhất.
Mục tiêu tăng trưởng doanh thu 20% mỗi năm
Thông tin chi tiết hơn về lộ trình đạt doanh thu 1 tỷ USD vào năm 2028, ông Lê Thanh Sơn, Phó chủ tịch điều hành kiêm Giám đốc quản trị Tập đoàn CMC cho biết, mục tiêu của công ty là đạt tốc độ tăng trưởng bình quân trên 20%/năm.
Trong đó, khối Công nghệ và Giải pháp, công ty thành viên CMC TS đặt mục tiêu đạt doanh thu trên 9.000 tỷ đồng vào năm 2028, với tăng trưởng bình quân trên 20% mỗi năm. CMC Consulting hướng đến mức doanh thu 383 tỷ đồng, tăng trưởng trên 30%.
Khối kinh doanh quốc tế sẽ tập trung mở rộng tại các thị trường Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, châu Á – Thái Bình Dương và châu Âu, với mục tiêu doanh thu đạt 4.300 tỷ đồng vào năm 2028. Đối với khối hạ tầng số, CMC Telecom ước đạt doanh thu 5.503 tỷ đồng, tăng trưởng trên 18%/năm. Doanh thu của bộ phận CMC CS dự kiến 283 tỷ đồng.
Khối giáo dục và nghiên cứu, trường Đại học CMC (CMC University) đặt mục tiêu trở thành trường đại học số/đại học AI với quy mô đào tạo trên 5.000 sinh viên vào năm 2028 và từ 10.000-15.000 sinh viên vào năm 2033.

Riêng năm tài chính 2025 (1/4/2025-31/3/2026), CMC đặt mục tiêu doanh nghiệp đặt mục tiêu doanh thu 9.828 tỷ đồng, tăng trưởng 20% so với năm 2024; lợi nhuận trước thuế hợp nhất 550 tỷ đồng, tăng nhẹ 10%.
Trong đó, khối công nghệ và giải pháp dự kiến đóng góp lớn nhất với mục tiêu doanh thu 4.633 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 97 tỷ đồng, lần lượt tăng 16% và 11% so với năm 2024. Tiếp đến là khối hạ tầng số với mục tiêu doanh thu 4.074 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 425 tỷ đồng, lần lượt tăng 19% và giảm 16%.
Công ty kỳ vọng tăng trưởng mạnh nhất ở khối kinh doanh quốc tế, với kế hoạch doanh thu 1.709 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 160 tỷ đồng, lần lượt tăng trưởng 33% và 14% so với năm trước.
Ngược lại, khối nghiên cứu và giáo dục dự kiến lỗ 40 tỷ đồng (so với năm 2024 lỗ 47 tỷ đồng) dù mục tiêu doanh thu tăng 76%, lên 113 tỷ đồng.
Trong quý I/2025 (1/4/2025-30/6/2025), doanh nghiệp ghi nhận doanh thu thuần đạt 2.459 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 264 tỷ đồng, tăng lần lượt 23% và 19% so với cùng kỳ năm trước. Với kết quả này công ty đã thực hiện được 25% kế hoạch doanh thu và 48% chỉ tiêu lợi nhuận cả năm đề ra.
Đối với phương án chia cổ tức, công ty dự kiến duy trì tỷ lệ chia cổ tức 10%, tương đương năm 2024.
Về kế hoạch đầu tư, năm nay CMC dự kiến chi tổng cộng 1.715 tỷ đồng. Khoản đầu tư này sẽ được phân bổ chủ yếu cho hạ tầng số (646 tỷ đồng), kinh doanh khác (742 tỷ đồng), kinh doanh quốc tế (206 tỷ đồng).