Bộ Xây dựng thông tin về 3 dự án hạ tầng trọng điểm tại TP.Hồ Chí Minh (mới)

Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi Đoàn đại biểu Quốc hội TP.Hồ Chí Minh phản hồi các kiến nghị của cử tri gửi tới sau kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV về các dự án cụm Cảng Cái Mép - Thị Vải, dự án cầu vượt biển Cần Giờ - Vũng Tàu, tuyến đường sắt tốc độ cao kết nối TP.Hồ Chí Minh.
03mm-1759410915.jpg (Ảnh minh hoạ)

Về xây dựng cầu nối Cần Giờ - Vũng Tàu, Bộ Xây dựng cho biết dự án này thuộc phạm vi TP.Hồ Chí Minh mới, không thuộc hệ thống đường quốc lộ và đường cao tốc do Bộ Xây dựng quản lý.

Vì vậy, Bộ Xây dựng đề nghị đoàn Đại biểu Quốc hội TP.Hồ Chí Minh có ý kiến với UBND TP.Hồ Chí Minh nghiên cứu cập nhật cầu nối Cần Giờ - Vũng Tàu trong Quy hoạch TP.Hồ Chí Minh (sau sáp nhập) thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và chủ trì tổ chức thực hiện đầu tư đầu tư theo thẩm quyền.

Đối với dự án cụm cảng Cái Mép - Thị Vải, cử tri kiến nghị Chính phủ sớm đầu tư phát triển cảng Cái Mép - Thị Vải thành cảng trung chuyển quốc tế. 

Về kiến nghị sớm đầu tư phát triển cảng Cái Mép - Thị Vải thành cảng trung chuyển quốc tế, theo Bộ Xây dựng, khu bến Cái Mép (gồm khu bến Cái Mép Hạ và Cái Mép Hạ hạ lưu) được quy hoạch là cảng cửa ngõ, trung chuyển quốc tế. 

Cảng có bến cho tàu container từ 6.000-24.000 TEU hoặc lớn hơn khi đủ điều kiện; tàu tổng hợp, hàng lỏng/khí đến 150.000 tấn hoặc lớn hơn giảm tải phù hợp với điều kiện khai thác tuyến luồng hàng hải.

Để phát triển khu bến Cái Mép trở thành cảng trung chuyển quốc tế, Bộ Xây dựng ủng hộ việc cần sớm đầu tư, đưa vào khai thác khu bến Cái Mép Hạ và Cái Mép Hạ hạ lưu theo lộ trình quy hoạch chi tiết cảng biển được phê duyệt. 

Bộ Xây dựng cho hay hiện nay Bộ Tài chính và TP.Hồ Chí Minh đang thẩm định hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư dự án khu bến Cái Mép Hạ và Cái Mép Hạ hạ lưu để phê duyệt và trình cấp thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư. Bộ Xây dựng cũng đã có văn bản tham gia ý kiến thẩm định.

01g-1759410953.jpg Khu bến Cái Mép (gồm khu bến Cái Mép Hạ và Cái Mép Hạ hạ lưu) được quy hoạch là cảng cửa ngõ, trung chuyển quốc tế. (Ảnh minh họa)

Đối với tuyến đường sắt tốc độ cao nối TP.Hồ Chí Minh – Bình Dương – Bà Rịa Vũng Tàu, theo Bộ Xây dựng, theo Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tại khu vực này có quy hoạch tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam (dự án này đã được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư). Ngoài ra còn có tuyến đường sắt TP.Hồ Chí Minh - Lộc Ninh, đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu và đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành...

Hiện nay Bộ đã giao Cục Đường sắt Việt Nam triển khai lập quy hoạch các tuyến, ga đường sắt khu vực đầu mối TP.Hồ Chí Minh rà soát, điều chỉnh Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. 

Bộ cũng đã giao và Ban Quản lý dự án đường sắt đang tổ chức lập báo cáo nghiên cứu khả thi đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam và một số dự án đường sắt. 

Do đó,  Bộ Xây dựng đề nghị UBND TP.Hồ Chí Minh chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp chặt chẽ với các đơn vị trong quá trình triển khai để đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất giữa quy hoạch Trung ương và địa phương.