Bất động sản xanh – Hướng đi tất yếu trong đô thị hóa bền vững

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu và yêu cầu phát triển bền vững ngày càng cấp thiết, “bất động sản xanh” đang nổi lên như một xu thế tất yếu, không chỉ định hình lại cách xây dựng và vận hành đô thị, mà còn là chìa khóa cho một nền kinh tế đô thị sinh thái và thông minh. Hội thảo ngành Quản lý đô thị và Công trình năm 2025 do Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường TP.HCM tổ chức đã khẳng định vai trò trung tâm của phát triển xanh và chuyển đổi số trong lĩnh vực xây dựng – bất động sản.
anh-hoi-thao-1749088201.jpg Hội thảo "Phát triển đô thị xanh và đô thị thông minh” có sự tham dự của nhiều chuyên gia, doanh nghiệp và sinh viên.

Khi bất động sản không chỉ là “xây nhà để ở”

Phát biểu tại hội thảo, PGS.TS. Lê Hoàng Nghiêm – Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Tài nguyên và Môi trường TP.HCM cho rằng: “Đô thị ngày nay không chỉ đơn thuần là nơi cư trú, mà còn là không gian sống sáng tạo, phản chiếu tầm nhìn phát triển của mỗi địa phương và quốc gia”. Tuy nhiên, đô thị hiện đại cũng đang đối mặt với nhiều thách thức như ô nhiễm môi trường, quá tải hạ tầng, suy giảm chất lượng sống và đặc biệt là vấn đề phát thải trong lĩnh vực xây dựng.

Trong xu hướng đó, phát triển bất động sản xanh trở thành một trong những giải pháp chiến lược. Không chỉ dừng lại ở việc trồng nhiều cây xanh, bất động sản xanh là tổng hòa của quy hoạch thông minh, sử dụng vật liệu thân thiện môi trường, tối ưu hóa năng lượng, và tích hợp công nghệ hiện đại để giảm phát thải, tiết kiệm chi phí vận hành.

Theo PGS.TS. Lê Hoàng Nghiêm, các đô thị tiên tiến như Singapore – được mệnh danh là “thành phố vườn” hay Copenhagen (Đan Mạch) – hướng tới mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2025, là những hình mẫu đáng học hỏi. Tại Việt Nam, nhiều dự án bất động sản đã bắt đầu tiếp cận tư duy phát triển xanh như khu đô thị Ecopark (Hưng Yên), Sala (TP.HCM), hay Hội An với mô hình phố cổ không khói xe – minh chứng cho sự dịch chuyển tích cực của thị trường bất động sản về phía bền vững và thân thiện với môi trường.

Bên cạnh đó, các chính sách quốc gia như Chiến lược tăng trưởng xanh, Đề án phát triển đô thị thông minh đến 2030, và Chương trình chuyển đổi số quốc gia cũng đang tạo nền tảng pháp lý cho làn sóng bất động sản xanh, thông minh lan rộng.

Hạ tầng xanh và giao thông thủy – cú hích cho thị trường đô thị bền vững

Tham luận tại hội thảo với chủ đề “phát triển hạ tầng giao thông đô thị” , TS. Vương Tấn Đức, giảng viên Khoa Kinh tế (Trường ĐH Tài nguyên và Môi trường TP.HCM) nêu một số bất cập hiện nay như: “Mật độ đường thấp (~2 km/km²), nhiều tuyến nhỏ, xuống cấp. Quy hoạch chưa đồng bộ giữa giao thông và phát triển đô thị. Thiếu kết nối liên vùng – đường vành đai, hướng tâm chưa hoàn chỉnh. Hạ tầng cho người đi bộ, xe đạp và xe buýt kém phát triển. Phân cấp quản lý chồng chéo, thiếu phối hợp giữa các cơ quan. Thiếu dữ liệu thời gian thực, hệ thống giám sát chưa đầy đủ. Quản lý đỗ xe lỏng lẻo, sử dụng vỉa hè trái phép. Thiếu chế tài hiệu quả trong kiểm soát phương tiện cá nhân. Gia tăng dân số và phương tiện nhanh hơn năng lực hạ tầng Ùn tắc lan rộng: 29 điểm nóng thường xuyên (theo Sở GTVT). Ô nhiễm không khí và tiếng ồn nghiêm trọng ở khu vực trung tâm. Giao thông công cộng yếu, thị phần

Theo TS. Vương Tấn Đức đề xuất giải pháp: Cung cấp những phân tích hiệu quả và kịp thời về chính sách giao thông, môi trường và sử dụng đất. Ví dụ như, đánh giá những hành lang giao thông mới (đường, metro, monorail, đường sắt nhẹ, đường sắt và xe buýt) hoặc tính toán lượng khí thải carbonic từ phương tiện giao thông cũng như năng lượng tiêu thụ của giao thông tại TP.

anh-5-hoi-thao-1749088448.jpg Hội thảo có sự tham gia của nhiều chuyên gia, giảng viên, sinh viên...

Để thử nghiệm những ý tưởng và chiến lược mới, hiểu rõ những ảnh hưởng của quyết định trước khi triển khai và tiêu hao thời gian, nguồn lực. Dự đoán nhu cầu tương lai, dự đoán xem điều gì sẽ xảy ra cho thị trường giao thông công cộng (đường sắt, metro, xe buýt) qua từng giai đoạn do có sự so sánh với xe ô tô và những hành khách sẽ phản ứng như thế nào đối với những chính sách mới. Hỗ trợ cải thiện những hiểu biết về ảnh hưởng của các chính sách lên đối với hệ thống giao thông/sử dụng đất. Trong nhiệm vụ hoạch định và đánh giá chính sách, cần phải xác định được những điểm mạnh và yếu của các chính sách. Khả năng này của mô hình là rất quan trọng để đưa ra được những chiến lược và chính sách có hiệu quả.

anh-4-hoi-thao-1749088349.jpg Ông Nguyễn Kim Toản, Giám đốc công ty TNHH Thường Nhật nêu vai trò của giao thông đường thủy.

Một yếu tố quan trọng trong bất động sản xanh chính là hạ tầng giao thông bền vững. Ông Nguyễn Kim Toản – Giám đốc Công ty TNHH Thường Nhật – nhấn mạnh vai trò của giao thông thủy trong giảm tải giao thông đường bộ và cải thiện môi trường đô thị. Dự án SAIGON WATERBUS không chỉ là phương thức vận chuyển mới, mà còn là “mảnh ghép” quan trọng trong phát triển bất động sản ven sông – xu hướng đang thu hút sự quan tâm lớn từ các nhà đầu tư.

Hệ thống hạ tầng giao thông đa phương thức – trong đó có đường thủy – đang mở ra nhiều cơ hội quy hoạch lại không gian đô thị, tạo ra các trục phát triển mới cho bất động sản nhà ở, thương mại và du lịch sinh thái.

Phát triển bất động sản xanh không còn là khái niệm mang tính “trang trí”, mà đang trở thành yêu cầu cốt lõi cho một đô thị sống tốt, bền vững và có khả năng thích ứng trước các biến động môi trường. Việc kết hợp hài hòa giữa quy hoạch xanh – công nghệ thông minh – chính sách đồng bộ sẽ tạo ra một thế hệ dự án bất động sản mới, vừa đảm bảo giá trị kinh tế, vừa phục vụ lâu dài cho cộng đồng...