Trần Lân

Khu vui chơi trên hành lang thoát lũ sông Hồng ra sao sau lệnh dừng?

Dù đã bị lực lượng chức năng phường Thanh Trì (Hoàng Mai) yêu cầu tháo dỡ, di dời lều bạt và các vật dụng nhưng khu vui chơi "Vườn Nhà Bà" vẫn hoạt động.

Video: Thực trạng bãi sông Hồng khu vực phường Thanh Trì, quận Hoàng Mai, Tp.Hà Nội

Bất động sản - Khu vui chơi trên hành lang thoát lũ sông Hồng ra sao sau lệnh dừng?
Bất động sản - Khu vui chơi trên hành lang thoát lũ sông Hồng ra sao sau lệnh dừng? (Hình 2).

Sau phản ánh của Người Đưa Tin về hàng loạt vi phạm đất đai, đê điều, xây dựng tại phường Thanh Trì , UBND quận Hoàng Mai (Tp.Hà Nội) đã có văn bản trả lời tiếp thu ý kiến phản ánh của Người Đưa Tin và cho biết đã chỉ đạo các đơn vị chức năng, UBND phường Thanh Trì kiểm tra, xử lý theo nội dung phản ánh.

Bất động sản - Khu vui chơi trên hành lang thoát lũ sông Hồng ra sao sau lệnh dừng? (Hình 3).

"Hiện nay, UBND Quận đã thành lập Đoàn Thanh tra công tác quản lý Nhà nước về đất đai, trật tự xây dựng trên toàn bộ diện tích đất công, đất nông nghiệp, đất chưa giao tại khu vực vùng bãi sông Hồng thuộc các phường Thanh Trì, Lĩnh Nam, Yên Sở. Trong thời gian tới, UBND quận Hoàng Mai sẽ chỉ đạo các đơn vị chức năng, UBND phường Thanh Trì tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn phường Thanh Trì", văn bản nêu rõ.

Bất động sản - Khu vui chơi trên hành lang thoát lũ sông Hồng ra sao sau lệnh dừng? (Hình 4).

Theo báo cáo của UBND phường Thanh Trì gửi UBND quận Hoàng Mai về việc kiểm tra, xử lý nội dung báo chí phản ánh vi phạm trật tự xây dựng trên đất ven sông Hồng, sau khi nhận được phản ánh UBND phường đã phối hợp cùng đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị quận và hạt Quản lý đê Hoàng Mai - Thanh Trì tổ chức kiểm tra khu vực vùng bãi sông Hồng. Kết quả kiểm tra không có các công trình xây dựng mới phát sinh, các công trình như phản ánh là tồn tại từ những năm về trước.

Bất động sản - Khu vui chơi trên hành lang thoát lũ sông Hồng ra sao sau lệnh dừng? (Hình 5).

Đáng chú ý, tại vị trí cuối ngõ 753 đường Nguyễn Khoái khu “Vườn Nhà Bà”, UBND phường Thanh Trì cho biết, ngày 8/9/2023 UBND phường phối hợp cùng hạt Quản lý đê Hoàng Mai - Thanh Trì, đội QLTTXDĐT quận và các phòng chức năng, đơn vị liên quan có buổi làm việc với chủ khu vườn là Công ty Cổ phần kinh doanh xuất nhập khẩu Gia Ân.

Bất động sản - Khu vui chơi trên hành lang thoát lũ sông Hồng ra sao sau lệnh dừng? (Hình 6).

Qua cuộc làm việc ghi nhận hiện trạng tại khu đất có hoạt động cải tạo đất để trồng hoa, đặt một số lều bạt di động, đặt bàn ghế và đặt các trò chơi trẻ em. Tại buổi làm việc, Đoàn kiểm tra đã yêu cầu chủ khu đất sử dụng đất đúng mục đích, thực hiện tháo dỡ, di dời lều bạt và các vật dụng ra khỏi khu đất.

Bất động sản - Khu vui chơi trên hành lang thoát lũ sông Hồng ra sao sau lệnh dừng? (Hình 7).

Đồng thời, ngày 10/11/2023, UBND phường Thanh Trì đã có Thông báo số 428/TB-UBND về việc yêu cầu Công ty Cổ phần kinh doanh xuất nhập khẩu Gia Ân dừng các hoạt động kinh doanh không phép tại khu vực cuối ngõ 753 đường Nguyễn Khoái.

Bất động sản - Khu vui chơi trên hành lang thoát lũ sông Hồng ra sao sau lệnh dừng? (Hình 8).

Theo UBND phường Thanh Trì cho biết, đơn vị này đang tiếp tục phối hợp cùng các phòng chức năng liên quan để thiết lập và hoàn thiện các hồ sơ xử lý vi phạm trên theo đúng quy định. Hình ảnh ghi nhận của Người Đưa Tin ngày 24/1 khu đất này vẫn hoàn toàn không bất cứ động thái tháo dỡ, di dời lều bạt và các vật dụng bên trong khu đất.

Bất động sản - Khu vui chơi trên hành lang thoát lũ sông Hồng ra sao sau lệnh dừng? (Hình 9).

Thậm chí, trên Fanpage của “Vườn nhà bà” liên tục mời chào khách hàng, không có bất cứ động thái tạm dừng hoạt động nào. Ảnh chụp màn hình.

Bất động sản - Khu vui chơi trên hành lang thoát lũ sông Hồng ra sao sau lệnh dừng? (Hình 10).

Liên quan đến khu đất vi phạm mới phát sinh đối diện đền Mẫu Thoải UBND phường cho biết đã tổ chức lực lượng xử lý tháo dỡ toàn bộ công trình nêu trên. Trong ảnh là hiện trạng khu đất.

Bất động sản - Khu vui chơi trên hành lang thoát lũ sông Hồng ra sao sau lệnh dừng? (Hình 11).

Trong khi sân tập xe lái xe ô tô, sân bóng đá cỏ nhân tạo rộng cả nghìn mét vuông của Công ty CP Thương mại và Xây dựng Hồng Anh không được UBND phường Thanh Trì báo cáo việc kiểm tra, xử lý vi phạm đến UBND quận Hoàng Mai.

Bất động sản - Khu vui chơi trên hành lang thoát lũ sông Hồng ra sao sau lệnh dừng? (Hình 12).

Hàng loạt các vi phạm trong các khu tập kết chất thải, rác thải; các khu nhà xưởng rộng từ vài trăm đến cả nghìn mét vuông hoạt động dưới chân cầu Thanh Trì rầm rộ suốt thời gian qua.

Bất động sản - Khu vui chơi trên hành lang thoát lũ sông Hồng ra sao sau lệnh dừng? (Hình 13).
Bất động sản - Khu vui chơi trên hành lang thoát lũ sông Hồng ra sao sau lệnh dừng? (Hình 14).

Thực trạng bãi sông Hồng khu vực phường Thanh Trì bị "xẻ thịt".

Bất động sản - Khu vui chơi trên hành lang thoát lũ sông Hồng ra sao sau lệnh dừng? (Hình 15).

Các khu nhà xưởng hoạt động rầm rộ suốt thời gian qua tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ.

Bất động sản - Khu vui chơi trên hành lang thoát lũ sông Hồng ra sao sau lệnh dừng? (Hình 16).

Đối với những vi phạm qua nhiều năm, qua nhiều “thời” lãnh đạo, các cá nhân, doanh nghiệp vẫn ngang nhiên đưa những vi phạm vào phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh thu lợi nhưng UBND phường Thanh Trì lại có dấu hiệu “làm ngơ” hay “bất lực” trong xử lý?