Trần Lân

Bình Phước: Môi trường ô nhiễm từ bãi rác lộ thiên

Những bãi rác lộ thiên tại tỉnh Bình Phước không chỉ gây ô nhiễm môi trường sống, nguồn nước, đất... mà còn gây mất mĩ quan khu vực.

Bãi rác gần nhà máy xử lý rác thải

Theo ghi nhận của PV Người Đưa Tin, rác thải sinh hoạt, chất thải nguy hại, kim tiêm, xác động thực vật được đổ tại các bãi rác lộ thiên tại nhiều huyện thị của tỉnh Bình Phước.

Đáng nói, rác thải sinh hoạt ở đây được xử lý bằng cách đốt trực tiếp, khiến khói từ chất đốt thải ra môi trường…

Điển hình là bãi rác lộ thiên tại ấp 5 (xã Minh Lập, thị xã Chơn Thành, tỉnh Bình Phước) từ nhiều năm nay vẫn hoạt động, ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân xung quanh.

Mặc dù, người dân đã nhiều lần phản ánh về thực trạng mùi hôi, ô nhiễm nguồn nước ngầm nhưng tình hình vẫn chưa được giải quyết.

Môi trường - Bình Phước: Môi trường ô nhiễm từ bãi rác lộ thiên

Bãi rác tại ấp 5, xã Minh Lập (Tx.Chơn Thành).

Hầu hết các chất thải đều chưa qua xử lý, được đem đổ tại đây, nguy cơ tiềm ẩn nhiều ổ bệnh nguy hiểm, xâm lấn và ô nhiễm nguồn nước, không khí và đất.

Bãi rác lộ thiên này nằm trên địa phận xã Minh Lập, ngay mặt đường ĐT756 rất đông người qua lại. Điều đáng nói bãi rác cách nhà văn hóa Ấp 5 chỉ 300m, cách nhà máy xử lý rác công nghiệp xã Minh Lập gần 1km.

Môi trường - Bình Phước: Môi trường ô nhiễm từ bãi rác lộ thiên (Hình 2).

Nhà văn hóa ấp 5 chỉ cách bãi rác 300m.

Rác thải tại bãi rác này tập kết trên diện tích đất khá lớn, làm mất mỹ quan khu vực, nguy cơ gây ô nhiễm cao. Đáng nói, việc đốt rác thải trực tiếp ra môi trường tại đây được tồn tại từ lâu, gây nên tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng mà chính quyền chưa hề can thiệp.

Môi trường - Bình Phước: Môi trường ô nhiễm từ bãi rác lộ thiên (Hình 3).

Rác thải sinh hoạt ở đây được xử lý bằng việc đốt trực tiếp khiến khói từ chất đốt thải ra môi trường.

Đang tìm vị trí xây dựng bãi rác tập trung

Ông Lê Thanh Trường, nhà gần bãi rác bức xúc cho biết, nhiều năm nay, các xe lấy rác từ mọi nơi tập trung lại rồi xe tải, xe ba gác đem ra đây đổ.

Không chỉ bốc mùi hôi thối khó chịu, bãi rác còn gây ra ô nhiễm nghiêm trọng cho nguồn nước của người dân. Khi mưa xuống, nước bẩn từ bãi rác ngấm xuống đất và ngấm vào giếng nước của người dân, gây ảnh hưởng rất lớn đến đời sống sinh hoạt.

Môi trường - Bình Phước: Môi trường ô nhiễm từ bãi rác lộ thiên (Hình 4).

Dọc đường ĐT756 từ ngã 3 Minh Lập thuộc ấp 7 chạy vào đến bãi rác thuộc ấp 5, rác được vứt đầy bên đường.

Bà Tô Thị Lệ Xuân (ngụ  ấp 5, xã Minh Lập) cho biết, bãi rác này tồn tại ở đây đã 9 năm rồi, bốc mùi hôi rất khó chịu. Mỗi lần họp hay tiếp xúc cử tri, mọi người cũng kiến nghị nhưng đến nay chính quyền vẫn chưa giải quyết.

Trao đổi với PV về vấn đề trên, ông Phạm Văn Nam, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Minh Lập, thị xã Chơn Thành cho biết: "Phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã Chơn Thành đã về khảo sát để xây dựng bãi rác. Nhưng Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh cho hay tại đây đang quy hoạch con đường nên không thể xây dựng bãi rác, nên chúng tôi chỉ có thể tạm thời dùng tôn chắn bãi rác lại và cắm biển cấm đổ rác".

Ông Nam cho biết thêm, UBND xã cũng đã đưa ra phương án chuyển vị trí đổ rác, nhưng chưa tìm mấy được địa điểm hợp lý, vì bãi rác phải cách xa khu dân cư ít nhất 500m. Trong năm 2023, UBND xã đã xử phạt mấy trường hợp ở nơi khác đến đây đổ rác. Mới đây nhất, Công an thị xã đã ra quyết định xử phạt hơn 50 triệu trường hợp từ nơi khác đến đây đổ rác".

Theo ông Nam, trong thời gian chờ tìm vị trí xây dựng bãi rác tập trung mới của thị xã Chơn Thành, cần có sự quản lý và xử lý rác thải để tránh tình trạng gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như cuộc sống của người dân nơi đây.