Trần Lân

Sầu riêng trúng giá, nông dân ăn Tết lớn

Vào những ngày cận Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, giá sầu riêng ở một số nơi tăng giá giúp người trồng phấn khởi vì đạt lợi nhuận cao.

Nông dân phấn khởi vì giá sầu riêng đang tăng mạnh

Những ngày giáp Tết, sầu riêng tăng giá mạnh giúp nông dân có lợi nhuận lớn so các năm trước đây. Chia sẻ xoay quanh vấn đề này nông dân Nguyễn Văn Chính ở xã Cẩm Sơn, huyện Cai Lậy cho biết, ông vừa bán cho thương lái khoảng 4 tấn sầu riêng giống Ri6 với giá 130.000 đồng/kg, thu 520 triệu đồng.

Đặc biệt những ngày giáp Tết sầu riêng tăng giá mạnh giúp nông dân có lợi nhuận lớn so các năm trước đây. Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Chính cũng dự đoán nguồn cung trong dân không nhiều trong khi nhu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu đang rất lớn.

Giám đốc Hợp tác xã Sầu riêng Ngũ Hiệp, huyện Cai Lậy Huỳnh Tấn Lộc chia sẻ, những ngày qua, thương lái thu mua sầu riêng giống Mong Thong tại vườn giá 160.000 - 170.000 đồng/kg, sầu riêng giống Ri6 cũng có giá từ 125.000 - 135.000 đồng/kg, cao nhất từ trước đến nay và tăng gần gấp ba cùng kỳ năm trước.

Theo TTXVN, với giá này, mỗi héc ta sầu riêng thu hoạch vào thời điểm hiện nay cho nông dân lợi nhuận ròng từ 1,2 - 1,5 tỷ đồng.

Giám đốc Hợp tác xã Sầu riêng Ngũ Hiệp Huỳnh Tấn Lộc đánh giá, giá sầu riêng tăng mạnh trong những ngày giáp Tết nhờ là một trong những mặt hàng nông sản xuất khẩu quan trọng của quốc gia nói chung và tỉnh Tiền Giang nói riêng.

Đặc biệt, sầu riêng được chấp nhận xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc và nhiều nước trên thế giới đang mang lại niềm vui chung cho nông dân trồng chuyên canh sầu riêng.

Theo Giám đốc Hợp tác xã Sầu riêng Ngũ Hiệp, việc được xuất khẩu chính ngạch là lợi thế giúp sầu riêng trở thành cây trồng cho thu nhập cao nhất, có lợi thế cạnh tranh tại địa phương. Do vậy, dư địa còn nhiều mà các cấp, các ngành và đơn vị xuất khẩu cần tận dụng cơ hội khai thác, giúp phát triển bền vững vùng chuyên canh sầu riêng, thúc đẩy đổi mới nông nghiệp - nông dân - nông thôn, nâng cao đời sống người dân.

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tiền Giang Nguyễn Văn Mẫn cho biết, tỉnh hiện có trên 20.000 ha sầu riêng chuyên canh, tập trung tại các huyện, thị vùng kiểm soát lũ phía Tây: Cai Lậy, Cái Bè, thị xã Cai Lậy, Châu Thành… với sản lượng mỗi năm khoảng 300.000 tấn quả.

Theo Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tiền Giang, trong nỗ lực tận dụng cơ hội trái sầu riêng được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc và thị trường các nước, Tiền Giang quan tâm xây dựng mã số vùng trồng và mã số cơ sở đóng gói phục vụ xuất khẩu chính ngạch sang thị trường các nước nói chung.

Trước mắt, tỉnh hiện có 72 mã số vùng trồng sầu riêng với tổng diện tích trên 2.600 ha và 66 mã số cơ sở đóng gói được cấp xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc.

Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Tiền Giang Lưu Văn Phi chia sẻ, để phát huy tiềm năng và lợi thế ngành hàng nông sản xuất khẩu, Sở Công Thương tỉnh Tiền Giang phối hợp chặt chẽ cùng Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và ngành chức năng khẩn trương xúc tiến các thủ tục cần thiết lập hồ sơ để được cấp mã số cơ sở đóng gói, mã số vùng trồng xuất khẩu chính ngạch trái cây sang thị trường Trung Quốc cũng như một số nước khác.

Địa phương phấn đấu đến năm 2025, 100% diện tích cây ăn quả đặc sản được cấp mã số vùng trồng xuất khẩu chính ngạch, thu hút ngoại tệ để tiếp tục đầu tư phát triển.

Mặt khác, Tiền Giang còn chú trọng chuyển giao kỹ thuật thâm canh, khuyến khích nông dân áp dụng đồng bộ các biện pháp khoa học để đạt năng suất, sản lượng cao. Đặc biệt là xử lý rải vụ cho thu hoạch vào thời điểm nghịch vụ trong năm, tránh thu hoạch rộ lúc chính vụ nhằm giảm nguy cơ trúng mùa, dội chợ, mất giá.

Thông thường, vào khoảng tháng 4 hoặc tháng 5 hàng năm, nông dân xử lý rải vụ vườn sầu riêng và sẽ cho thu hoạch vào tháng 11 trở đi. Thời điểm này, sầu riêng có giá, bà con thu lợi nhuận cao.

Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Tiền Giang Lưu Văn Phi đánh giá, nhờ các giải pháp điều hành xuất khẩu mang lại hiệu quả, thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu mạnh mẽ trong tháng 1/2024 đã kéo theo việc giải quyết đầu ra nông sản chủ lực của tỉnh như: gạo, trái cây, thủy sản… hết sức thuận lợi, giá tăng cao, nông dân thu lợi nhuận lớn.

Theo đó, trong tháng 1/2024, Tiền Giang xuất được trên 1.200 tấn rau quả các loại, kim ngạch đạt khoảng 3 triệu USD, tăng hơn 71% về lượng và tăng hơn 107% về trị giá so với cùng kỳ.

Thời gian tới, Sở Công Thương tỉnh Tiền Giang tiếp tục nắm bắt, cập nhật kịp thời tình hình xuất khẩu, nhất là diễn biến nóng tại các cửa khẩu như Quảng Ninh, Lạng Sơn, Cao Bằng, Hà Giang… để thông tin đến doanh nghiệp, hợp tác xã. Từ đó đẩy mạnh xuất khẩu nông sản, góp phần giải quyết đầu ra cho trái cây nói chung và trái sầu riêng đặc sản Tiền Giang nói riêng.

Hoạt động này cũng giúp nông dân vùng chuyên canh an tâm tổ chức sản xuất, thâm canh cho ra nông sản hàng hóa chất lượng tốt, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và đạt tiêu chuẩn xuất khẩu. Nhất là vào thời điểm tháng 3, tháng 4 sắp tới, nông dân vùng chuyên canh sầu riêng Tiền Giang sẽ bắt đầu vào một đợt thu hoạch mới với kỳ vọng sẽ trúng mùa, bội thu.

Tiêu dùng & Dư luận - Sầu riêng trúng giá, nông dân ăn Tết lớn

Ảnh minh họa.

Diện tích sầu riêng cho trái của Việt Nam năm 2024 đang tăng mạnh

Thông tin trên báo Đầu Tư, nhờ mở cửa thị trường, tổng doanh thu xuất khẩu rau quả năm 2023 đạt 5,6 tỷ USD, trong đó, riêng xuất sang Trung Quốc đạt 3,6 tỷ USD.

Tổng cục Hải quan cho biết, xuất khẩu hàng rau quả tăng chủ yếu do xuất khẩu quả sầu riêng (mã HS 0810.60.00) tăng cao đột biến. Trong năm 2023, xuất khẩu quả sầu riêng đạt 2,1 tỷ USD, tăng tới 1,82 tỷ USD so với con số 288 triệu USD của năm trước đó. Trong đó, sầu riêng của Việt Nam chủ yếu xuất sang Trung Quốc (đạt 2,03 tỷ USD, chiếm 99,4% tổng trị giá xuất khẩu nhóm hàng này của cả nước).

Đáng chú ý hiện tích sầu riêng cho trái của Việt Nam năm 2024 đang tăng mạnh. Một số chuyên gia lạc quan dự báo, kim ngạch xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam sang Trung Quốc năm 2024 có thể đạt 3,5 tỷ USD, tăng 55% so với năm ngoái.

Trung Quốc tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam, với tổng kim ngạch xuất nhập khẩu trong năm 2023 xấp xỉ 171,2 tỷ USD, chiếm hơn 25% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, năm qua, xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc đạt 61,2 tỷ USD, tăng 6,4% so với năm 2022 (tương ứng tăng thêm 3,5 tỷ USD). Trong đó, có 12 nhóm hàng xuất khẩu sang thị trường này đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên.

Tăng trưởng xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc là điểm sáng trong xuất khẩu của cả nước trong bối cảnh xuất khẩu sang hầu hết các thị trường chủ lực sụt giảm.

Năm 2024 và những năm tiếp theo, Trung Quốc tiếp tục là thị trường tiềm năng và còn nhiều cơ hội rộng mở cho nông sản Việt tăng thị phần và giá trị xuất khẩu. Với lợi thế gần về địa lý, giao thương thuận lợi, am hiểu thị hiếu tiêu dùng, nhiều nhóm hàng nông sản nước ta có thể ghi điểm tại thị trường tỷ dân này. Tuy nhiên, thách thức với các doanh nghiệp trong nước là thị trường này ngày càng khó tính, yêu cầu ngày càng cao về chất lượng nông sản nhập khẩu từ Việt Nam.

Đầu năm 2023, tổng diện tích sầu riêng của Việt Nam hơn 85,1 ngàn ha, nhưng đến đầu năm 2024 là gần 119,3 ngàn ha. Như vậy, trong vòng 1 năm, diện tích sầu riêng của nước ta đã tăng 34,2 ngàn ha. Dự tính diện tích trồng sầu riêng sẽ còn tăng cao trong một vài năm tới khi giá bán cao, lợi nhuận nhà vườn thu được lớn. Việc này có thể dẫn đến khủng hoảng đầu ra nếu thị trường Trung Quốc giảm nhập khẩu sầu riêng từ Việt Nam. Vì sầu riêng không phải là cây độc quyền của Việt Nam, các nước khác như: Thái Lan, Campuchia, Malaysia… cũng trồng được sầu riêng và chất lượng khá tốt. Và khi cây trồng này xuất khẩu tốt, các nước sẽ tăng diện tích, dẫn đến cạnh tranh với sầu riêng của Việt Nam.

Vì thế, có 3 vấn đề lớn đặt ra với ngành sầu riêng của Việt Nam là phải kiểm soát tốt chất lượng, khuyến cáo người dân không nên ồ ạt tăng diện tích, tìm thêm các thị trường xuất khẩu khác để hạn chế rủi ro xuống mức thấp nhất.

Trúc Chi (t/h)