Nữ chủ nhân của Béo Tea Coffee và hành trình khởi nghiệp
Trong thời gian gần đây, phong trào khởi nghiệp các chuỗi coffee đang rất thịnh hành, đặc biệt nhiều “phái đẹp” cũng tham gia. Chị Phạm Thị Thùy Trang (SN 1985, huyện Nhà Bè, Tp.HCM) là một trong những người phụ nữ đã khởi nghiệp thành công với thương hiệu Béo Tea Coffee (444 Nguyễn Bình, xã Phú Xuân, huyện nhà Bè, Tp.HCM). Hiện tại, Trà sữa Béo đã đạt được những thành tựu nhất định và đang hướng tới chuyển nhượng thương hiệu, đưa Béo Tea Coffee vào trung tâm Tp.HCM.
Chị Trang cho biết, chị là hội viên của Hội Phụ nữ Khởi nghiệp huyện Nhà Bè và được hội cử đi học lớp Đào tạo Khởi nghiệp của IECD-MSE Việt Nam. Chị đạt loại giỏi ở khóa học này và đây là tiền đề giúp chị có kinh nghiệm và kiến thức trong kinh doanh, cũng như định hình hướng đi để thương hiệu Béo Tea Coffee không bị bão hòa với hàng loạt thương hiệu lớn đang được giới trẻ ưa chuộng hiện nay.
Chia sẻ về cơ duyên đến với con đường khởi nghiệp, chị Trang cho biết, sau khi hoàn thành khóa học chị chưa có ý định mở quán trà sữa, tất cả đều là cái duyên với nghề.
“Cháu của mình muốn mở quán coffee nhưng không biết pha chế nên mình đã tư vấn kinh doanh loại hình xe đẩy trái cây tô. Sau một thời gian mình thấy thị hiếu trà sữa cao và cháu gợi ý nên mình đã mày mò sáng tạo ra các công thức pha chế độc quyền. Ban đầu gia đình và người quen uống thử cho phản hồi tốt. Cứ thế mình kinh doanh trà sữa và phát triển được mô hình lớn hơn như hiện tại", chị Trang chia sẻ.
Khi mới bắt đầu thành lập Béo Tea Coffee vào 4/2021, chị Trang chỉ có quán nước với diện tích 32m2, rất là nhỏ. Chưa kịp phát triển thì 1 tháng sau dịch COVID-19 bùng phát. Lúc này, tuy không buôn bán nhưng chị vẫn hỗ trợ nước uống cho các chốt kiểm dịch, các địa điểm phòng chống dịch đều đặn cho tới khi dịch bệnh được đẩy lui. Thương hiệu Trà sữa Béo lúc này mới chỉ là một thương hiệu nhỏ.
Phải đến tháng 3/2022, khi chuyển mặt bằng về 444 Nguyễn Bình, Trà sữa Béo mới mở rộng và có lượng khách ổn định từ các cơ quan, văn phòng và trường học xung quanh.
Với hoài bão đem đến cho thị trường trà sữa Việt Nam một thương hiệu thuần việt từ nguyên liệu cho đến công thức pha chế. Mọi nguyên liệu đều được chị nhập từ các hãng Việt Nam đảm bảo an toàn thực phẩm: từ những thứ nhỏ nhất như trân châu cho đến gà rán, xiên que, đều đến từ những thương hiệu uy tín của Việt Nam.
Với nguyên liệu thuần Việt cũng giúp giá thành của một ly trà sữa thấp hơn so với các thương hiệu lớn, thức uống tại Béo Tea Coffee có giá thành chỉ từ 20.000 – 40.000 đồng, phù hợp với đối tượng dân văn phòng và học sinh có nhu cầu trà sữa cao.
Không dừng lại ở chi nhánh chính ở Nhà Bè, chị Trang có dự định hướng tới chuyển nhượng và đưa thương hiệu Béo Tea Coffee vào trung tâm Tp.HCM, trước nhất là quận 2 và quận 7.
Đối với chị Trang thì Béo Tea Coffee là đứa con tinh thần và chị muốn nó lớn mạnh hơn, vươn xa hơn. Chị Trang chia sẻ thêm, khi chuyển nhượng thương hiệu thì bên mua thương hiệu phải cam kết giữ nguyên chất lượng và chính chị Trang sẽ cân nhắc đơn vị uy tín để bán thương hiệu. Như vậy, dù là mô hình nhượng quyền nhưng Béo Tea Coffee vẫn đảm bảo giữ nguyên hương vị và chất lượng phục vụ.
Hướng tới xây dựng trà sữa thuần Việt với chất lượng toàn diện
Chị Trang bắt đầu mở quán trà sữa với kiến thức pha chế hầu như bằng 0. Mọi công thức đều do chính tay chị tự học, tự mày mò mà không qua một trường lớp nào.
Nữ chủ quán cho biết, đã thử công thức hỏng rất nhiều lần, mỗi lần như vậy ước tính mấy trăm nghìn tiền nguyên liệu nhưng nhờ vậy, tới hiện tại chị Trang đã nắm trong tay công thức pha chế độc quyền với menu cực kỳ đa dạng của quán. “Mình có thể bỏ ra 20 -30 triệu để học pha chế nhanh lắm nhưng mình không làm vậy, “học phí” của mình có khi lên tới 50 triệu vì tự mày mò và làm hỏng nhiều", chị Trang chia sẻ.
Vì là công thức do chính chị Trang tự sáng tạo nên hương vị chắc chắn không thể hài lòng tất cả thực khách vì mỗi người một gu thưởng thức. Nhưng với mô hình khởi nghiệp trà sữa thì việc tạo ra mùi vị đặc trưng của quán đã là một thành công không hề nhỏ. Hương vị đặc trưng cũng chính là điểm ghi dấu ấn của các thương hiệu trà sữa lớn.
Trên hết, chị Trang hướng tới nâng cao chất lượng phục vụ của thương hiệu Béo Tea Coffee. Các thương hiệu trà sữa lớn “níu chân” được thực khách trước nhất không phải chất lượng thức uống mà bởi chất lượng phục vụ. Một quán có chất lượng phục vụ tốt, không gian thoải mái sẽ luôn thu hút đông đảo bạn trẻ dù nước của họ có thể không quá xuất sắc. Chị Trang cũng thích cảm giác đó và đã đem áp dụng vào mô hình Béo Tea Coffee của mình.
Khách tới đây sẽ được nhân viên để ý và châm nước trà thường xuyên, đó là quy định chị Trang bắt buộc đối với các nhân viên của Béo Tea Coffee. Về thức uống, Béo Tea Coffee hiện tại có các loại thức uống: Trà gồm trà có sữa và trà không sữa, các loại trà trái cây và trà thảo mộc với nhiều loại topping do các công ty việt Nam cung cấp.
Ngoài ra, quán còn có đa dạng các món ăn như gà rán, mì trộn,… để những đối tượng văn phòng và học sinh có thể kết hợp uống trà sữa và giải quyết bữa trưa.
Điểm đặc biệt của Béo Tea Coffee theo chị Trang là quán sử dụng đường bắp – một loại đường ăn kiêng. Nhờ loại đường này mà khách đến với thương hiệu Béo Tea Coffee có thể thưởng thức đồ uống mà không lo vấn đề sức khỏe, dù sử dụng đường ăn kiêng nhưng hương vị trà sữa không hề thay đổi. “Một số người họ uống mà không tin là mình dùng đường ăn kiêng, họ test đường rồi mới tin và phản hồi rất tốt về điểm này của quán”, chị Trang vui vẻ nói.
Một thức uống độc quyền nữa của thương hiệu Béo Tea Coffee là trà thảo mộc Đông trùng hạ thảo. Chị Trang chia sẻ, đây là thức uống chị sẽ cố gắng đẩy mạnh trong tương lai. Với trà thảo mộc, chị Trang đóng lon 50ml hết sức đẹp mắt vì chị mong muốn thương hiệu Béo Tea Coffee thu hút và được lòng khách không chỉ về chất lượng đồ uống, dịch vụ mà còn phải thỏa mãn con mắt của thực khách.
Đây cũng chính là tôn chỉ của Béo Tea Coffee: “Ngon mắt, ngon miệng, thuận tiện di chuyển”. Tuy rằng, có thể hương vị không làm hài lòng mọi lứa tuổi vì trà thảo mộc là dược phẩm nhưng hứa hẹn mô hình trà sữa lon sẽ là hướng đi tốt trong thời gian tới.
Dù thương hiệu Béo Tea Coffe đang phát triển khá ổn định và có nhiều tổ chức ngỏ lời chuyển nhượng thương hiệu nhưng chị Trang vẫn từ chối. Nếu bán thương hiệu ngay lúc này, các quán nhượng quyền sẽ không đảm bảo chất lượng và chi phí sắm sửa của bên mua cũng đội lên gấp nhiều lần tiền nhượng quyền thương hiệu. Mục tiêu chị Trang hướng tới là xây dựng thương hiệu ngày càng lớn mạnh mới đồng ý chuyển nhượng. Tất nhiên, tiền nhượng quyền thương hiệu Béo Tea Coffee sẽ rẻ hơn, vào khoảng 300 – 400 triệu đồng.
Trong dịp lễ quốc khánh 30/4 – 1/5 sắp tới, Béo Tea Coffee có chương trình ưu đãi free upsize cho tất cả các thức uống. Đặc biệt, trà sữa bóng đêm và trà sữa béo đang là những món best seller (bán chạy-PV) của quán. Với hoài bão lớn đem tới cho mọi người một thương hiệu trà sữa thuần Việt có chất lượng phục vụ đỉnh cao, chắc chắn trong tương lai Béo Tea Coffee sẽ còn lớn mạnh hơn rất nhiều.