Dự án Khu biệt thự đồi Ngọc Tước 2: Người dân không được thông báo, hỗ trợ bồi thường khi bị thu hồi đất

Một người dân ở Tp.Vũng Tàu bức xúc vì hàng nghìn m2 đất của mình bị thu hồi để thực hiện dự án, nhưng không được chính quyền ra thông báo và hỗ trợ bồi thường.

Hàng nghìn m2 đất bỗng dưng bị chiếm?

Đó là trường hợp của bà Bùi Thị Nghì, SN 1958, trú tại phường 8, Tp.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Trao đổi với PV Người Đưa Tin, bà Nghì cho biết, vào năm 1992, bà được bà V.T.Đ và ông Đ.M.Đ chuyển nhượng diện tích đất gồm 26,176.7m2 tại thửa số 10, tờ bản đồ số 70 nằm ở đường 3/2, phường 8, Tp.Vũng Tàu.

Thời điểm chuyển nhượng có xác nhận của UBND phường 8, nguồn gốc đất do bà Đ. và ông Đ. khai phá, sử dụng từ năm 1973 đến năm 1976 thì được cấp giấy xác nhận đã đăng ký đất.

Sau khi nhận chuyển nhượng, bà Nghì tiến hành trồng cây điều và tràm bông vàng, sử dụng ổn định và không có tranh chấp. Tuy nhiên, mới đây bà Nghì phát hiện trên phần đất của mình có quy hoạch thực hiện dự án Khu biệt thự đồi Ngọc Tước 2 và bàn giao cho Công ty CP phát triển nhà Bà Rịa - Vũng Tàu (Hodeco) để thực hiện dự án.

Bất động sản - Dự án Khu biệt thự đồi Ngọc Tước 2: Người dân không được thông báo, hỗ trợ bồi thường khi bị thu hồi đất

Một phần của dự án Khu biệt thự đồi Ngọc Tước 2 đang triển khai mặt bằng, xây dựng. (Ảnh: Gio Linh).

Bà Nghì bức xúc vì cho đến nay, chưa được cơ quan nhà nước tiến hành giao các thông báo về việc thu hồi đất, kiểm kê tài sản và bồi thường về diện tích đất trên theo quy định pháp luật. Sau đó, bà Nghì đã nhiều lần nộp đơn khiếu nại đến UBND Tp.Vũng Tàu nhưng chưa được giải quyết. Tất cả đơn thư chỉ dừng lại ở việc “chuyển từ cơ quan này sang cơ quan khác để chỉ đạo làm rõ”.

“Đầu tháng 12/2021, khi tôi xuống trong coi đất thì phát hiện Hodeco đã cho người và phương tiện san ủi cây điều, tràm mà tôi trồng từ năm 1990. Toàn bộ diện tích trồng điều và tràm của tôi đã bị san lấp, công trình đã làm đường nhựa qua đất của tôi khoảng 500m2 và san bằng đồi cát”, bà Nghì trình bày.

Bà Nghì cho rằng, việc Hodeco ngang nhiên san ủi đất trên phần đất để làm dự án khi chưa thực hiện bồi thường, chưa có giấy phép xây dựng là coi thường pháp luật, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi hợp pháp của bà.

Cũng trong đơn kêu cứu, bà Nghì phản ánh dự án Khu biệt thự đồi Ngọc Tước 2 còn vướng pháp lý nhưng đã ngang nhiên triển khai như: chưa có giấy phép xây dựng, sử dụng đất sai mục đích.

Chưa có câu trả lời thỏa đáng !

Theo hồ sơ PV Người Đưa Tin có được, từ năm 1998 bà Nghì đã làm tờ khai nộp tiền sử dụng đất đối với toàn bộ diện tích trên và được Chủ tịch UBND phường 8 xác nhận. Quá trình nhận chuyển nhượng toàn bộ diện tích đất trên bà Nghì đều có xác nhận của cơ quan có thẩm quyền và giấy xác nhận đã đăng ký đất được cơ quan có thẩm quyền ký xác nhận.

Cụ thể, theo Báo cáo xác minh số 19/96/UBND-BC của UBND phường 8, Tp.Vũng Tàu ngày 30/7/1996 về hiện trạng lô đất tại đồi Ngọc Tước tổ 27, phường 8 theo đơn kiến nghị của bà Nghì, xác định diện tích đất mà ông Đ. và bà Đ. chuyển nhượng cho bà Nghì đã được Phòng Kinh tế Tp.Vũng Tàu xác nhận ngày 12/10/1992, đều đã đăng ký đất tại Phòng Nhà đất thị xã Vũng Tàu (này là Tp.Vũng Tàu).

Nội dung ủy quyền lại phần diện tích đất của ông Đ. và bà Đ. cho bà Nghì đều được UBND phường 2 xác nhận vào ngày 19/2/1990. Đến ngày 26/2/1992, ông Đ. và bà Đ. cùng làm đơn xin chuyển nhượng đất kèm thành quả lao động cho bà Nghì tiếp tục canh tác và sử dụng được UBND phường 8 xác nhận cùng ngày.

Cũng theo báo cáo xác minh trên của UBND phường 8, thì hàng năm bà Nghì có làm nghĩa vụ thuế cho Nhà nước đầy đủ, trên đất có hàng rào bảo vệ bằng cây và kẽm gai.

Bất động sản - Dự án Khu biệt thự đồi Ngọc Tước 2: Người dân không được thông báo, hỗ trợ bồi thường khi bị thu hồi đất (Hình 2).

Khu vực phần đất của bà Nghì bị san hạ, làm dự án nhưng chưa có thông báo thu hồi, hỗ trợ theo quy định. (Ảnh: Gio Linh).

Theo tìm hiểu của PV, hiện nguồn gốc đất và hiện trạng đất của bà Nghì đang có sự nhập nhằng về việc xác định có nằm trong ranh giới đất rừng hay không?. Tuy nhiên, trong các văn bản “cho ý kiến” giữa các phòng ban của Tp.Vũng Tàu vẫn chưa thể hiện rõ ràng.

Sau hàng loạt đơn thư khiếu nại của bà Nghì, UBND Tp.Vũng Tàu đã nhiều lần chỉ đạo các phòng ban chức năng tham mưu, giải quyết nhưng đến nay vụ việc vẫn chưa có câu trả lời. Bản thân bà Nghì vẫn chưa nhận được bất cứ văn bản nào lý giải từ chính quyền địa phương, dẫn đến quyền lợi bị xâm phạm mà không có lý do.

Cụ thể, ngày 22/7/2021 UBND Tp.Vũng Tàu có Văn bản số 5158/UBND-VP gửi Phòng Tài nguyên Môi trường (TN-MT) về việc tham mưu giải quyết và trả lời đơn của bà Nghì về việc thu hồi đất, thủ tục về bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện dự án Khu biệt thự đồi Ngọc Tước 2.

Liên quan đến đơn phản ánh của bà Nghì, ngày 6/1/2022, Tổng cục Quản lý đất đai (Bộ Tài Nguyên và Môi trường) cũng đã có Văn bản số 25/TCQLĐĐ-CKSQLSDĐ về việc chuyển thông tin phản ánh của bà Nghì đến UBND Tp.Vũng Tàu về sai phạm luật đất đai tại dự án Khu biệt thự đồi Ngọc Tước 2 để UBND Tp.Vũng Tàu chỉ đạo kiểm tra, xem xét giải quyết theo quy định.

Đến ngày 13/1/2022, ông Vũ Hồng Thuấn - Phó Chủ tịch UBND Tp.Vũng Tàu ký Văn bản số 297/UBND-VP gửi Phòng TN-MT thành phố chỉ đạo xem xét đơn, rà soát hồ sơ, kiểm tra sự việc để báo cáo, tham mưu UBND Thành phố này để báo cáo Tổng cục Quản lý đất đai theo Văn bản số 25 trên của Tổng cục Quản lý đất đai, liên quan đến phản ánh của bà Nghì.

Tiếp đó, ngày 27/1/2022, Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu có phiếu chuyển số 517/PC/BNCTU đến Ban tiếp công dân Tp.Vũng Tàu liên quan đến đơn của bà Nghì về việc “Đề nghị có biện pháp ngăn chặn việc Hodeco đưa máy ủi, máy xúc vào đất của bà để thực hiện dự án khi chưa giải quyết khiếu nại của bà”.

Đáng chú ý, trong Văn bản số 95/HKL ngày 11/5/2018 của Hạt kiểm lâm Vũng Tàu (Chi Cục Kiểm lâm tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) gửi Phòng TN-MT Tp.Vũng Tàu về việc cho ý kiến đối với thửa đất của bà Nghì yêu cầu bồi thường quyền sử dụng đất thuộc dự án Khu biệt thự đồi Ngọc Tước 2, thì Hạt kiểm lâm Vũng Tàu phúc đáp như sau: “Căn cứ quyết định số 3059/QĐ-UBND ngày 2/11/2016 của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về việc phê duyệt và công bố kết quả kiểm kê rừng phường 8, Tp.Vũng Tàu thì thửa đất nêu trên không nằm trong kết quả kiểm kê rừng. Tuy nhiên, theo đề nghị của Phòng TN-MT, thì Hạt kiểm lâm có ý kiến chuyên môn rằng thửa đất trên nằm trong ranh giới rừng và đất lâm nghiệp nằm ngoài quy hoạch mà UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu giao cho UBND Tp.Vũng Tàu quản lý, bảo vệ, sử dụng.

Ngoài ra, theo Hạt kiểm lâm Vũng Tàu thì qua khảo sát hiện trạng khu đất có một số cây ăn quả và bạch đàn nhưng không phải do đơn vị này trồng tại khu vực, mà theo trình bày của bà Nghì thì do bà trồng.

Để làm rõ phản ánh trên của người dân, PV Người Đưa Tin đã nhiều lần liên hệ với UBND Tp.Vũng Tàu đặt lịch làm việc và sau đó được giới thiệu gặp bà Trần Thị Xuân - Chánh văn phòng UBND Tp.Vũng Tàu.

Sau đó, bà Xuân đề nghị PV để lại giấy giới thiệu và sẽ phản hồi bằng văn bản. Thế nhưng, đến nay đã gần 2 tháng, UBND Tp.Vũng Tàu vẫn chưa có hồi đáp theo quy định.