Vụ VN Pharma: Yêu cầu tiếp tục điều tra các cán bộ hải quan và đối tượng liên quan

Tòa án Nhân dân TP. Hà Nội vừa tuyên phạt cựu Thứ trưởng Bộ Y tế, Trương Quốc Cường 04 năm tù về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" trong vụ án buôn bán hàng giả là thuốc Heath 2000 Canada xảy ra tại Công ty VN Pharma.
hdxx-5273-1653017066-1653038131.jpeg Tòa án Nhân dân TP. Hà Nội tuyên phạt cựu Thứ trưởng Bộ Y tế, Trương Quốc Cường 04 năm tù về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Cùng vụ án này, 13 bị cáo khác nhận mức phạt từ 2 - 30 năm tù về các tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" và "Buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh".

Ngoài phán quyết về mức án dành cho cựu Thứ trưởng Trương Quốc Cường cùng 13 đồng phạm, Hội đồng xét xử còn yêu cầu tiếp tục điều tra các cán bộ hải quan và đối tượng có liên quan vụ án nhưng chưa bị khởi tố.

Về dân sự, tòa buộc nhóm bị cáo liên đới bồi thường số tiền 31 tỷ đồng khắc phục hậu quả. Đồng thời, cấm họ đảm nhiệm các chức vụ liên quan đến ngành Dược sau khi chấp hành xong bản án 05 năm.

Theo Hội đồng xét xử, đây là vụ án phức tạp, có trách nhiệm rất lớn của các cán bộ hải quan; có sự móc nối giữa đối tượng nước ngoài với các đối tượng trong nước để đưa thuốc giả vào Việt Nam tiêu thụ nên còn nhiều người chưa bị khởi tố.

Do đó, Tòa đề nghị tiếp tục điều tra những người liên quan trong vụ án, kiến nghị làm rõ trách nhiệm của các cán bộ đơn vị hải quan có liên quan đến lô hàng của Công ty VN Pharma để tiếp tục xử lý, nếu có sai phạm.

Ngoài ra, cáo trạng của Viện Kiểm sát Nhân nhân Tối cao còn xác định cựu Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang sai phạm khi quyết định cấp số đăng ký đối với 07 thuốc giả nhãn mác Heath 2000 Canada, ký ban hành Công văn 2970 có nội dung trái quy định của pháp luật “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, cần tiếp tục điều tra theo pháp luật.

Hội đồng xét xử cho biết, Bộ Y tế cũng cần xem xét lại toàn bộ quy trình thẩm định thuốc, đặc biệt là các loại thuốc do nước ngoài sản xuất, cần có biện pháp rà soát, đánh giá các loại thuốc nhập khẩu để xem xét giá, sao cho người dân được sử dụng mức hợp lý nhất.

Bản án sơ thẩm xác định, năm 2008 - 2010, bị can Nguyễn Lê Xuân Khang (người Việt Nam định cư Canada) bàn với bị cáo Nguyễn Minh Hùng (cựu chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty VN Pharma) làm giả hồ sơ các thuốc mang nhãn mác Health 2000 Canada để nhờ hai công ty đứng tên xin cấp số đăng ký.

Một số cán bộ Cục Quản lý Dược thiếu trách nhiệm hoặc có động cơ cá nhân đã làm trái công vụ trong quá trình thẩm định, xét duyệt khiến 07 loại thuốc giả nhãn mác Health 2000 Canada được cấp số đăng ký. Từ đó, VN Pharma làm giả các giấy tờ nhập khẩu thuốc về tiêu thụ trong nước.

Tòa xác định, trong vụ án này tổng lượng thuốc VN Pharma nhập 838.100 hộp, trị giá hơn 1,2 triệu USD. Sau đó Nguyễn Minh Hùng cùng đồng phạm tại doanh nghiệp này nâng khống giá thành hơn 2,5 triệu USD, tương đương 54 tỷ đồng. Số thuốc giả đã được bán cho các doanh nghiệp, bệnh viện, nhà thuốc hơn 600.000 hộp, thu lợi bất chính hơn 31,5 tỷ đồng.

Tòa cho rằng Nguyễn Lê Xuân Khang trực tiếp thỏa thuận mua bán 06 thuốc giả nhãn mác Health 2000 Canada cho VN Pharma và 04 doanh nghiệp trong nước thông qua 36 hợp đồng, tổng gần 1,6 triệu hộp, trị giá 4,6 triệu USD (tương đương 94,6 tỷ đồng). Hiện Khang đang bỏ trốn, cơ quan điều tra sẽ tiếp tục xử lý khi bắt được...