Việt Nam tăng 6 bậc trên bảng xếp hạng các quốc gia tốt nhất về giáo dục

Theo kết quả xếp hạng các quốc gia tốt nhất về giáo dục năm 2021 vừa được US NEWS công bố, Việt Nam xếp thứ 59 trên bảng xếp hạng các quốc gia tốt nhất về giáo dục, tăng 6 bậc so với năm 2020.

Kết quả xếp hạng giáo dục quốc gia của US News dựa trên khảo sát toàn cầu về 3 thuộc tính cùng trọng số của mỗi quốc gia: Có hệ thống giáo dục công phát triển tốt, mọi người có cân nhắc theo học đại học ở đó hay không và quốc gia đó có cung cấp nền giáo dục chất lượng hàng đầu hay không.

Trước đó, năm 2019, trong 6 nước tham gia Chương trình đánh giá kết quả học tập của học sinh tiểu học các nước Đông Nam Á (SEA PLM) năm 2019, gồm Việt Nam, Lào, Campuchia, Malaysia, Myanmar, Phillipines, học sinh tiểu học Việt Nam đứng đầu ở cả 3 năng lực được khảo sát là đọc hiểu, viết, toán học.

US News là một tổ chức kỹ thuật số đa phương tiện của Mỹ, thường khảo sát và cho ra đời các báo cáo, bảng xếp hạng trong các lĩnh vực Giáo dục, Sức khỏe, Tài chính, Du lịch, Xe, Tin tức và Đánh giá.

z3245124691450-d00e79967d2590d63a9d928c6a33416d-1651888500.jpg Học sinh Trường THCS Ban Mai - Hà Đông, Hà Nội (Ảnh: Báo Giáo dục & Thời đại).

Bình chọn quốc gia tốt nhất về giáo dục 2021 do US News thực hiện đã xếp hạng 78 nước, là một nhánh của bảng Quốc gia tốt nhất (Best Countries).

78 quốc gia của Best Countries phải thuộc top 100-150 của bốn danh sách liên quan tới: Tổng sản phẩm quốc nội (GDP); Vốn đầu tư nước ngoài; Doanh thu du lịch quốc tế; Chỉ số phát triển con người của Liên Hợp Quốc. Dữ liệu được khảo sát lấy từ báo cáo của Ngân hàng thế giới.

Nhận xét về kết của của Việt Nam trong chương trình này, Trưởng Chương trình giáo dục của UNICEF tại Việt Nam, bà Simone Vis bày tỏ “rất ấn tượng”.

“Kết quả của Việt Nam vượt trội hơn hẳn các nước cùng tham gia kỳ đánh giá. Tôi rất ấn tượng và tự hào với thành tích đó...  Nhìn chung chất lượng giáo dục tiểu học của Việt Nam trong những năm qua đã có nhiều tiến bộ, không chỉ trong khu vực mà cả trên quốc tế”, bà Simone Vis cho hay.

Dù vẫn xếp sau một số nước trong khu vực Đông Nam Á, tuy nhiên xếp hạng này là chuyển biến tích cực của ngành giáo dục Việt Nam được tổ chức quốc tế công nhận và xếp hạng./.