Ủy ban Châu Âu cáo buộc Apple độc quyền với Apple Pay

Tuyên bố mới của Ủy ban Châu Âu (EC) đã cáo buộc Apple có hành vi cạnh tranh không lành mạnh khi không cho phép các đối thủ sử dụng dịch vụ Apple Pay.
applepay-1651650366.png Ảnh: minh họa

“Tuyên bố Phản đối” của EC cho biết: “Hội đồng bất đồng với quyết định của Apple trong việc ngăn chặn các nhà phát triển ứng dụng ví điện tử trên điện thoại truy cập phần cứng và phần mềm cần thiết (‘NFC input’) trên thiết bị của mình để làm lợi cho chính giải pháp của Apple là Apple Pay”

Theo EU, hành vi cạnh tranh không lành mạnh của Apple “dẫn đến việc thiếu đổi mới và giảm số lựa chọn ví điện tử trên iPhone cho người dùng”. 

Văn bản này mới nằm trong giai đoạn đầu của cuộc điều tra chống độc quyền mới nhắm vào Apple và “không định trước kết quả điều tra”, theo EU. Apple sẽ có cơ hội phản hồi tuyên bố của EC. 

Trước đó, vào năm 2021, EU cũng đã cáo buộc Apple đối xử không công bằng với các dịch vụ stream nhạc cạnh tranh. Theo luật, EU có quyền phạt tới 10% doanh thu toàn cầu của Apple, đồng thời yêu cầu Apple thay đổi cách hoạt động của mình. Tuy nhiên, thực tế là khoản phạt đối với Apple nếu được đưa ra sẽ nhỏ hơn nhiều. 

Tuyên bố mới nhất của EC lần nữa cho thấy EU đang dẫn đầu làn sóng nỗ lực kiềm tỏa quyền lực của các tập đoàn công nghệ lớn. Gần đây, hai dự luật mới được đưa vào thảo luận cấp cao là Đạo luật Dịch vụ Số (DSA) và Đạo luật Thị trường Số (DMA) dự kiến sẽ lần lượt yêu cầu các công ty mạng xã hội kiểm soát nội dung chặt chẽ hơn và khiến thị trường công nghệ trở nên công bằng hơn.