Trần Lân

Trường THPT đầu tiên tại Nghệ An thí điểm lớp học chương trình quốc tế

Trong năm học này, trường THPT Huỳnh Thúc Kháng (TP. Vinh, Nghệ An) sẽ có thêm nhiều phương thức xét tuyển đầu vào, đặc biệt là có mô hình trường quốc tế, lớp tiên tiến. Việc này sẽ mở ra thêm nhiều cơ hội và lựa chọn cho các thí sinh trên toàn tỉnh.

Mới đây, Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An đã công bố nhiều điểm mới trong công tác tuyển sinh vào lớp 10 THPT tại các trường THPT trên địa bàn TP. Vinh. Trong bối cảnh đó, vừa qua tại trường THPT Huỳnh Thúc Kháng đã tổ chức Hội nghị tư vấn tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2022-2023. Đặc biệt, năm học 2022-2023 là năm đầu tiên, Trường TH School Vinh được mở tại Nghệ An, đặt địa điểm tại Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng.

img-4549-1652162800.jpg  Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng (TP. Vinh, Nghệ An).

Đại diện hệ thống TH School đã giới thiệu về các mô hình giáo dục của trường, đồng thời chia sẻ về công tác tuyển sinh trong năm học tới. Theo đó, Trường TH School triển khai chương trình và bằng cấp THPT A-Level của Hội đồng khảo thí Cambrige với kỳ vọng là tạo bước đột phá cho giáo dục Nghệ An.

Công tác kiểm tra đầu vào gồm các bài test đánh giá tư duy logic: Toán, Ngôn ngữ, không gian… để đánh giá khả năng học các môn khoa học và Toán. Thứ 2 là kiểm tra kỹ năng ngoại ngữ thông qua bài viết tiếng Anh và phỏng vấn trực tiếp với Hiệu trưởng nhà trường.

Với chương trình học tiên tiến sẽ đảm bảo đầu ra chuẩn 6.0 IELTS, bên cạnh đó, việc học chương trình A-level sẽ tạo điều kiện cho các thí sinh xét tuyển vào các trường Đại học uy tín trong nước và du học. Học phí lớp này sẽ thu theo văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh Nghệ An.

Đặc biệt, sau khi tốt nghiệp Trường TH School, học sinh không phải tham gia kỳ thi Tốt nghiệp THPT. Thay vào đó, bằng tốt nghiệp của trường là bằng tú tài quốc tế và được công nhận ở Việt Nam, tức là có giá trị song bằng.

Thầy Phan Xuân Phàn, Hiệu trưởng trường THPT Huỳnh Thúc Kháng cho biết: "Năm học này, trường sẽ có 3 phương án tuyển sinh, thứ nhất là phương thức truyền thống. Thứ 2 là tuyển sinh 1 lớp IELTS với 42 học sinh, để dự tuyển vào lớp này thì các thí sinh phải đậu 1 trường THPT công lập trên địa bàn Nghệ An, có chứng chỉ IELTS từ 4.5 trở lên hoặc chứng chỉ ngoại ngữ khác có mức điểm quy đổi tương đương. Học sinh lớp này sẽ học chương trình phổ thông bình thường cộng thêm chương trình tiếng Anh IELTS với cam kết đầu ra đạt 6.5. Thứ 3 là mô hình lớp tiên tiến, đây cũng là lớp thí điểm năm đầu tiên tại trường, gồm 5 lớp công lập, chỉ tiêu 175 em. Tiêu chuẩn dự tuyển lớp này là trúng tuyển vào 1 trường THPT công lập trên địa bàn tỉnh, vượt qua phỏng vấn bằng tiếng Anh của trường, ưu tiên thí sinh có IELTS 4.5 trở lên".

Cụ thể, lớp tiên tiến sẽ có thời gian học cả ngày. Trong đó, buổi sáng học theo chương trình phổ thông hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Buổi chiều học chương trình tiên tiến gồm tiếng Anh tăng cường, Tin học quốc tế, Toán bằng tiếng Anh, kỹ năng mềm, hoạt động trải nghiệm sáng tạo, phát triển năng lực năng khiếu thể dục thể thao, văn hóa và chương trình giáo dục STEM.

Khi tuyển sinh lớp 10, Trường TH School Vinh không yêu cầu chứng chỉ tiếng Anh hoặc trúng tuyển vào Trường THPT công lập trên địa bàn, mà chỉ cần tốt nghiệp THCS. Thay vào đó, nhà trường sẽ kiểm tra đầu vào để hiểu và đánh giá được năng lực, thái độ học tập của học sinh để có kế hoạch hỗ trợ học sinh.

Việc trường TH School đặt tại trường THPT Huỳnh Thúc Kháng sẽ đem lại những lợi ích cho trường cấp 3 về việc bồi dưỡng giáo viên, tăng cường chất lượng dạy và học. Hơn nữa, TH School cũng cam kết đầu tư cơ sở vật chất tại trường THPT Huỳnh Thúc Kháng gồm phòng chức năng, bể bơi, phòng thí nghiệm, thực hành…Đây sẽ là những điều kiện hết sức thuận lợi cho các học sinh khi theo học tại trường này./.