Trần Lân

TP. Hồ Chí Minh đẩy nhanh tiến độ chuyển đổi hoá đơn điện tử trước ngày 1/6

Việc triển khai hệ thống hóa đơn điện tử (HĐĐT) toàn quốc như một cam kết tích cực đồng hành cùng doanh nghiệp (DN) trong hành trình chuyển đổi số, cải thiện môi trường kinh doanh. Chuyển đổi số càng sớm, người nộp thuế và DN sẽ càng được hưởng nhiều lợi ích mà HĐĐT mang lại.

Là 1 trong 6 tỉnh, thành đầu tiên trên cả nước thực hiện triển khai hóa đơn điện tử, đến nay đã có trên 94% doanh nghiệp và 99% hộ kinh doanh tại TP Hồ Chí Minh hoàn tất chuyển đổi. Ngành thuế TP Hồ Chí Minh phấn đấu đến ngày 31/5, 100% DN sẽ thực hiện HĐĐT, sớm hơn 1 tháng so với kế hoạch.

Hiện TP Hồ Chí Minh còn khoảng 6% doanh nghiệp vẫn đang trong quá trình chuyển đổi sang HĐĐT, chủ yếu là các tập đoàn, tổng công ty, DN có nhiều chi nhánh trên cả nước… Cục Thuế đang phối hợp với các nhà cung cấp dịch vụ, chuẩn bị giải pháp, hạ tầng công nghệ thông tin đáp ứng quy định để hỗ trợ doanh nghiệp và người nộp thuế.

Ông Huỳnh Trọng Văn - CEO Hóa đơn điện tử an toàn MIFI cho hay: "Chúng tôi có phần mềm tự động, doanh nghiệp chỉ cần chuẩn bị sẵn chữ ký số thì việc nộp tờ khai để thực hiện hoá đơn điện tử theo Thông tư 78 chỉ mất 30 giây. Việc quan trọng là doanh nghiệp phải sẵn sàng đồng hành để sử dụng HĐĐT".

82-1632387142387-1652867907.jpg Ngành thuế TP. Hồ Chí Minh phấn đấu đến ngày 31/5, 100% doanh nghiệp sẽ thực hiện hóa đơn điện tử. Ảnh minh họa.

"Chúng tôi đã xây dựng cẩm nang, bộ câu hỏi, vướng mắc thường gặp và đăng tải đầy đủ trên website, fanpage của Cục Thuế. Cử các đầu mối hỗ trợ doanh nghiệp, đường dây nóng… bất kỳ thắc mắc nào của DN được gọi đến sẽ được xử lý kịp thời", ông Nguyễn Tiến Dũng - Phó Cục trưởng Cục Thuế TP Hồ Chí Minh cho hay.

Thực hiện Luật Quản lý thuế và Chương trình chuyển đổi số quốc gia Việt Nam đến năm 2030, Bộ Tài chính đã triển khai thành công HĐĐT giai đoạn 1 tại 6 tỉnh, thành phố gồm: Hà Nội, TPHCM, Hải Phòng, Phú Thọ, Quảng Ninh và Bình Định, đồng thời hoàn thành công tác chuẩn bị để triển khai HĐĐT trên cả nước, nhằm mục tiêu đến trước ngày 1/7/2022 bảo đảm bao phủ HĐĐT trên toàn quốc theo đúng tinh thần chỉ đạo tại Nghị quyết số 01/NQ-CP của Chính phủ.

Theo Tổng cục Thuế, với các giải pháp đồng bộ và được triển khai thực hiện thống nhất nên đến ngày 31/3/2022, toàn bộ các tổ chức, DN tại 6 tỉnh, thành phố triển khai giai đoạn 1 đã thực hiện chuyển đổi sang sử dụng HĐĐT. Cơ quan thuế đã tiếp nhận xử lý trên 58 triệu hóa đơn, trong đó có 44 triệu hóa đơn có mã đã gửi cơ quan thuế. Hóa đơn không mã gửi đầy đủ dữ liệu đến cơ quan thuế là trên 5,5 triệu hóa đơn. Hóa đơn không mã gửi theo bảng tổng hợp đến cơ quan thuế là 8,6 triệu hóa đơn.