Tổ hợp tác trồng chanh không hạt vươn mình ra thị trường lớn

Đó là Tổ hợp tác (THT) trồng chanh không hạt ấp 3, xã Tân Thành, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An.
chanh-khong-hat-1650523043.jpg Việc chăm sóc cây chanh không hạt thực hiện theo tiêu chuẩn Globalgap.

Với điều kiện thuận lợi là nằm trong vùng quy hoạch nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao (ƯDCNC) của tỉnh Long An, đồng thời thổ nhưỡng rất thích hợp với cây chanh không hạt. Vừa làm vừa tích lũy kinh nghiệm lại tích cực học hỏi và năng động trong việc tiếp cận thị trường, từ đó THT do ông Lê Văn Tiên - Bí thư Chi bộ ấp 3 đồng thời là Tổ trưởng THT đã có thị trường đầu ra ổn định, ngay cả trong thời kỳ dịch bệnh Covid-19 bùng phát.

Tổ trưởng THT chanh không hạt Lê Văn Tiên chia sẻ, THT được hình thành 2017, giai đoạn ban đầu hết sức khó khăn, tuy nhiên do đa số thành viên THT đều được trang bị kỹ thuật cơ bản về trồng chanh không hạt. Đặc biệt, là THT đi theo hướng sản xuất hữu cơ bền vững, dưới sự hỗ trợ tích cực của chính quyền, đoàn  thể, Hội Nông dân nên THT đã phối hợp với Công ty TNHH một thành viên The Fruit Repulic Cần Thơ để sản xuất chanh không hạt đạt chất lượng Globalgap (tiêu chuẩn Châu Âu) nên từ đó sản phẩm vươn ra thị trường lớn (Anh, Hà Lan, Đức, Nga… Braxin và các nước Trung Đông…).

chanh-khong-hat3-1650523043.jpg Ông Lê Văn Tiên (bên trái) và ông Cao Minh Hiếu, Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Thành bên khu vườn chanh không hạt sản xuất đạt tiêu chuẩn Globalgap.

Cũng theo ông Tiên, do đã được Công ty TNHH một thành viên The Fruit Repulic Cần Thơ  (trụ sở TP Cần Thơ) chấp nhận và cử kỹ sư đến tận THT hướng dẫn từng thành viên canh tác, sử dụng phân thuốc theo quy trình, chủng loại nên thị trường chanh không hạt của THT đã vươn ra khắp châu Âu và ngay cả trong mùa dịch Covid-19 thì vẫn được tiêu thụ ổng định, thậm chí, sản lượng tăng hơn khi chưa có dịch.

Tuy nhiên, gần đây do ảnh hưởng cuộc xung đột Nga-Ucraina nên có khó khăn hơn trước vì thời gian vận chuyển hàng lâu hơn.

chanh-khong-hat2-1650523043.jpg Ông Cao Minh Hiếu, Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Thành thăm khu lò xử lý rác thải tại vườn chanh không hạt.

Chủ tịch Hội Nông dân (HND) xã Tân Thành Cao Minh Hiếu cho biết: “THT nằm trong khu vực 500ha ƯDCNC của xã. THT thành lập từ năm 2017 là THT hình thành đầu tiên trên địa bàn xã, nhằm thí điểm nhân rộng mô hình kinh tế hợp tác. Từ khi THT thành lập đến nay luôn có đầu ra ổn định, đời sống của thành viên không ngừng nâng cao”.

Ông Tiên kể lại, ban đầu THT hình thành từ vốn 100% của thành viên đóng góp, thành viên cùng nhau đóng góp tiền để dẫn điện về tới vườn chanh nhằm ƯDCNC vào khâu tưới phun thuốc. Các thành viên cùng nhau hùn (đóng góp)  tiền để đắp đường vì đa số vườn của thành viên nằm gần bờ kênh giáp ranh xã Bình Đức, huyện Bến Lức.

Đến nay, tất cả 22 thành viên THT đều ƯDCNC vào sản xuất diện tích hơn 30ha theo quy trình GlobanGap, từ khâu giống, chăm sóc bón phân, rải thuốc. Đặc biệt, vườn chanh của mỗi hộ đều có nhà kho chứa dụng cụ, phân thuốc cất xa nhà ở, có hố, lò xử lý chất thài (được đốt), các lô trồng chanh đều có ghi số, đặc biệt vườn chanh chỉ trồng chanh không trồng các loại cây khác.

Vùng sản xuất chanh không hạt của THT được Công ty TNHH một thành viên The Fruit Repulic Cần Thơ công nhận là vùng nguyên liệu của Công ty.

chanh-khong-hat1-1650523043.jpg Khu nhà chứa dụng cụ và vật tư tại khu vườn chanh không hạt của ông Lê Văn Tiên.

“Hàng tuần kỹ sư của Công ty Cty TNHH một thành viên The Fruit Repulic Cần Thơ đều xuống với vườn chanh của thành viên THT để kiểm tra và kịp thời lắng nghe ý kiến của người trồng chanh. Đặc biệt, Công ty ký hợp đồng với thành viên THT, giá thu mua sản phẩm luôn cao hơn giá thị trường cùng thời điểm từ 2.000 đồng /kg trở lên nếu thực hiện đúng theo quy trình do kỹ sư của Công ty hướng dẫn”, ông Tiên cho biết thêm.

Ông Tiên trăn trở: “Để đáp ứng nhu cầu của thị trường ngày càng mở rộng nhưng cũng luôn khắt khe, khó tính. Chính vì vậy, THT sẽ quyết tâm vươn lên thành lập Hợp tác xã (HTX) để mở rộng sản xuất, kết nạp thêm thành viên từ đó có thể ký kết thêm hợp đồng lớn với sản lượng lớn.

Tuy nhiên, tuyến đường vào khu vườn chanh của HTX (tuyến đường liên xã Tân Thành, huyện Bình Đức) thì hiện quá nhỏ hẹp (bề ngang chỉ khoảng 1m) lại chưa được cứng hóa, đường điện vào khu vườn chanh là điện sinh hoạt đã xuống cấp không thể đáp ứng nhu cầu sản xuất hàng hóa cho thành viên THT”.

chanh-khong-hat4-1650523043.jpg Khu vườn Tổ hợp tác chanh không hạt của ông Tiên.

Được biết, vào các cuộc họp tiếp xúc cử tri, thành viên THT đều phản ánh với Đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp, mong mỏi Nhà nước, “mạnh thường quân” sớm đầu tư đường đạt chuẩn (chiều rộng 3m trở lên) và điện sản xuất vào khu vườn của THT để các thành viên đẩy mạnh việc ƯDCNC vào sản xuất, nhằm nâng cao chất lượng và tăng nhanh sản lượng chanh không hạt đáp ứng nhu cầu xuất khẩu của nông dân. Qua đó, góp phần đẩy nhanh tiến độ hoàn thành tiêu chí xây dựng nông thôn mới của xã Tân Thành.

“Hiện xã Tân Thành đạt 16/19 tiêu chí, dự kiến cuối năm 2025 hoàn thành việc xây dựng nông thôn mới”, ông Cao Minh Hiếu, Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Thành thông tin thêm.