Thanh Trì: Hiệu quả kép từ mô hình nuôi cá công nghệ cao

Mô hình thí điểm của HTX Đại Áng (huyện Thanh Trì, TP. Hà Nội) đã tạo doanh thu, việc làm cho lao động nông thôn. Tuy vẫn còn gặp nhiều khó khăn trong giải quyết đầu ra nhưng bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần cải thiện môi trường.

Mạnh dạn tạo nên bước đột phá

HTX Thủy sản công nghệ cao Đại Áng có diện tích 10ha liên kết thêm 50ha với các hộ dân lân cận. Trong ao được trang bị thêm máy tạo sóng, máy sục khí, máy quạt nước, máy hút chất thải đáy. Các máy này liên tục hoạt động tạo thành dòng sông trong ao. Các loại cá nuôi trong môi trường sạch này gồm: trắm, chép, rô phi, diêu hồng… Trong đó, cá rô phi là loại cá đang được thị trường tiêu thụ khá tốt.

Đến nay mô hình này đã sản xuất ổn định với sản lượng đạt khoảng 200 tấn cá/năm, cao hơn 1,8 lần so với nuôi truyền thống. Cộng thêm 50ha liên kết các hộ dân, một năm HTX Đại Áng đạt sản lượng khoảng 1.000 tấn, sau khi trừ chi phí lãi 7 tỷ đồng, mang lại công ăn việc làm cho khoảng 20 lao động.

hieu-qua-mo-hinh1-1653962315.jpg Quy trình sơ chế đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm của HTX công nghệ cao Đại Áng.

Mô hình này đã được cấp giấy chứng nhận sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, các sản phẩm của mô hình thường xuyên được các cơ quan chức năng của Hà Nội lấy mẫu đi kiểm tra và đều đảm bảo các tiêu chí về an toàn thực phẩm, bước đầu được người tiêu dùng chấp nhận. Đồng thời, HTX cũng liên kết với đơn vị cung cấp thực phẩm cho các bếp ăn tập thể nhà trường, công ty để tiêu thụ sản phẩm với sản lượng lớn.

Đặc biệt, việc nuôi cá theo mô hình áp dụng công nghệ góp phần tích cực trong bảo vệ môi trường. HTX luôn đảm bảo quy trình khép kín, cá nuôi trong bể sạch, được sục khí, hút phân thường xuyên nên không có mùi tanh.

Ngoài ra, người nuôi có thể tận dụng lượng chất thải được thu gom, sử dụng làm phân bón trong trồng trọt, nâng cao hiệu quả kinh tế như: xương cá có thể ngâm để tưới cây hoặc nghiền ra để ngâm vi sinh làm thức ăn cho cá.

Khó khăn trong thị trường tiêu thụ

Trò chuyện với chúng tôi, anh Nguyễn Văn Thêm, Giám đốc HTX Thuỷ sản công nghệ cao Đại Áng cho biết: “Người tiêu dùng ở Việt Nam mình vẫn còn ưa chuộng theo cách truyền thống là mua cá tươi sống ngoài chợ mới yên tâm sử dụng, không tin vào các hàng chế biến trong siêu thị vì cho rằng đó là hàng đông lạnh, ôi thiu. Nhưng theo tôi quan điểm này hoàn toàn sai lầm. Các sản phẩm cá của HTX đều có phương pháp bảo quản đặc biệt để thịt cá luôn tươi với nhiệt độ bảo quản từ 0-25 độ C.

hieu-qua-mo-hinh2-1653962332.jpg Cá đã được làm sạch sẽ trước khi đem ra thị trường tiêu thụ.

Ngoài ra, ao nuôi cá cũng luôn được xử lý bằng men vi sinh, loại bỏ khí thải, các chất tồn lưu ở đáy ao, dùng vôi làm trong nước và diệt khuẩn để tạo dòng chảy sạch vào các bể nuôi cá theo quy chuẩn môi trường nước sạch của công nghệ Mỹ và sử dụng loại cám hàng đầu ở Việt Nam. Đặc biệt, hạn chế chất kích thích như hooc môn sinh trưởng, hàm tồn dư các chất kim loại nặng trong cá”.

Theo anh Thêm, thời gian gần đây, HTX Đại Áng có ký được hợp đồng với một công ty chuyên xuất khẩu đi Mỹ và Hà Lan. Mặc dù HTX đảm bảo các yêu cầu, quy định đưa ra từ phía nước nhập khẩu, trong đó có vấn đề truy xuất nguồn gốc, nhưng HTX gặp phải tình trạng sản lượng cá nuôi được không đủ đáp ứng các đơn hàng nhập khẩu và không có hàng để tiêu thụ trong nước.

Đây là tình trạng chung xuất khẩu ở Việt Nam hiện nay. Những điều này khiến doanh nghiệp đứng trước nguy cơ bị đứt gãy chuỗi cung ứng sản xuất, bị mất khách hàng do không cung cấp đủ đơn đặt hàng cho khách hàng.