Trần Lân

Quý I/2022, giá bất động sản trong xu hướng tăng

Bộ Xây dựng thông tin về thị trường bất động sản quý I/2022 cho biết, giá giao dịch bất động sản để bán bình quân toàn thị trường đều ở trong xu hướng tăng. Bên cạnh đó, một số loại hình bất động sản tại một số địa phương tăng giá khá cao so với tháng trước.

Theo báo cáo Bộ Xây dựng triển khai khảo sát về thị trường bất động sản, thu thập thông tin dữ liệu, xác định mức độ biến động giá giao dịch một số loại bất động sản trong tháng 3-2022 và quý I-2022 tại 8 địa phương là: Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng, Bình Dương, Đồng Nai, Khánh Hòa, Bà Rịa - Vũng Tàu.

Theo đó, trong tháng 3/2022, giá giao dịch bất động sản để bán bình quân toàn thị trường đều ở trong xu hướng tăng. Một số loại hình bất động sản tại một số địa phương tăng giá khá cao so với tháng trước. Giá bất động sản cho thuê tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh cũng tăng nhẹ so với tháng 2/2022.

Qua đó, chỉ số giá bất động sản trong tháng 3 (so với tháng 2/2022) như sau: Tại Hà Nội, căn hộ chung cư tăng 1,53%; nhà ở riêng lẻ tăng 2,24%; đất nền cho xây dựng nhà ở tăng 2,85%. Tại Thành phố Hồ Chí Minh, căn hộ chung cư tăng 2,48%; nhà ở riêng lẻ tăng 2%; đất nền cho xây dựng nhà ở tăng 3,6%.

a-at-bds-phia-dong-tp-hcm-pic-6155-1526-1641100125-1651128147.jpeg Ảnh minh hoạ.

Khảo sát của nhiều công ty tư vấn cũng cho thấy, giá bất động sản đã ghi nhận mức tăng khá nhanh trong quý đầu năm. Một trong những nguyên nhân là do khan hiếm nguồn cung, giá đất, chi phí vật liệu tăng, thời gian hoàn thành thủ tục pháp lý kéo dài.

Ông Matthew Powell - Giám đốc Savills Hà Nội phân tích ở một góc nhìn khác, áp lực tăng giá cùng tỷ lệ lạm phát tăng cao trong khi tín dụng bị thắt chặt có thể sẽ khiến hoạt động thị trường bất động sản chậm lại trong ngắn hạn.

Tuy nhiên, đà tăng giá bất động sản được dự báo sẽ khó có thể dừng lại trong bối cảnh chi phí phát triển leo thang cùng với nhu cầu đầu tư nhà đất bùng nổ tại nhiều thị trường.