Tăng cường công tác chống buôn lậu và hàng giả trong dịp Tết Trung thu

Nếu phát hiện hành vi vi phạm có dấu hiệu của tội phạm, đề nghị chuyển ngay hồ sơ vụ việc vi phạm cho cơ quan có thẩm quyền để xử lý theo quy định.

Ngày 25/8, Bộ Y tế thông tin, Thanh tra Bộ Y tế vừa có văn bản về việc tăng cường công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong dịp Tết Trung thu năm 2022 gửi Giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Trưởng Ban Quản lý An toàn thực phẩm Tp.HCM, Đà Nẵng, Bắc Ninh.

Năm 2022, nhờ kiểm soát tốt dịch Covid-19, tình hình kinh tế nước ta đã và đang được khôi phục, các hoạt động sản xuất, kinh doanh nói chung và sản xuất, kinh doanh các mặt hàng thực phẩm nói riêng đã dần phục hồi trở lại sau đại dịch. Tết Trung thu đang đến gần, nhu cầu tiêu dùng các mặt hàng thực phẩm phục vụ Tết Trung thu như bánh kẹo các loại, nước giải khát, … tăng cao, đặc biệt là bánh trung thu.

banh-trung-thu-1661442543.jpg
 

Theo thông tin đại chúng, mặc dù còn gần 3 tuần nữa mới đến Tết Trung thu, nhưng thị trường bánh trung thu đã khá sôi động, đa dạng về chủng loại, mẫu mã và mức giá giúp người mua có nhiều sự lựa chọn, song tại một số địa phương như Hà Nội, Hà Nam, Bắc Giang, Vĩnh Phúc, … đã phát hiện và thu giữ lượng lớn bánh trung thu trôi nổi, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không đảm bảo an toàn thực phẩm theo quy định của pháp luật.

Nhằm kịp thời phát hiện và ngăn chặn các hành vi vi phạm trong sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh các mặt hàng thực phẩm phục vụ Tết Trung thu, bảo vệ quyền lợi và sức khoẻ người tiêu dùng, Thanh tra Bộ Y tế đề nghị Giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Trưởng Ban Quản lý an toàn thực phẩm Tp.HCM, Đà Nẵng, Bắc Ninh chỉ đạo đơn vị chức năng tổ chức triển khai thực hiện tốt một số nội dung.

Thứ nhất, chủ trì hoặc phối hợp với các cơ quan, đơn vị chức năng trên địa bàn tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm của các cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm phục vụ tết trung thu.

Trong đó, chú trọng các cơ sở sản xuất, kinh doanh các mặt hàng tiêu thụ nhiều trong dịp Tết Trung thu như bánh trung thu, bánh mứt kẹo các loại khác, nước giải khát; các cơ sở sản xuất, kinh doanh nhỏ lẻ, thời vụ; việc quảng cáo, bán hàng online trên mạng xã hội, sàn thương mại điện tử.

Thứ hai, tăng cường giám sát chủ động kiểm nghiệm an toàn thực phẩm, xác định sản phẩm không bảo đảm an toàn, thực hiện truy xuất nguồn gốc, xử lý nghiêm, triệt để theo đúng quy định.

Thứ ba, triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp về đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong tình hình mới theo các Chương trình, Kế hoạch của Ban Chỉ đạo địa phương đã ban hành và Thông báo số 245/TB-VPCP ngày 11/8/2022 của Văn phòng Chính phủ về Kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh tại Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2022 và phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới của Ban Chỉ đạo 389 quốc gia.

Thứ tư, phối hợp với cơ quan truyền thông, tăng cường tuyên truyền thông tin về hàng trôi nổi, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng không đảm bảo an toàn cho sức khoẻ người tiêu dùng. Thường xuyên cập nhật danh sách các tổ chức, cá nhân vi phạm, thông tin rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, Trang thông tin điện tử của Sở Y tế, của đơn vị để mọi người dân biết.

Thứ năm, trong quá trình thanh tra, kiểm tra, giám sát nếu phát hiện các trường hợp vi phạm về điều kiện sản xuất, kinh doanh thực phẩm không bảo đảm an toàn; hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ, …. yêu cầu xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Nếu phát hiện hành vi vi phạm có dấu hiệu của tội phạm, đề nghị chuyển ngay hồ sơ vụ việc vi phạm cho cơ quan có thẩm quyền để xử lý theo quy định.

Thanh tra Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Ban Quản lý an toàn thực phẩm thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Bắc Ninh nghiêm túc triển khai thực hiện và báo cáo kết quả về Thanh tra Bộ Y tế - TT BCĐ 389 Bộ Y tế để tổng hợp, báo cáo BCĐ 389 quốc gia.

Tuệ Minh

Link nội dung: https://kinhtenet.vn/tang-cuong-cong-tac-chong-buon-lau-va-hang-gia-trong-dip-tet-trung-thu-1842.html