Thúc đẩy xuất khẩu nông sản Việt Nam sang thị trường Australia

Mới đây, tại Cần Thơ, Văn phòng Điều phối Nông nghiệp Nông thôn vùng ĐBSCL, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) phối hợp Tổng Lãnh sự quán Úc tại TP.HCM và các đơn vị liên quan tổ chức buổi giao lưu với các doanh nghiệp nông nghiệp xuất nhập khẩu nông thủy sản, hải sản và gia súc giữa Việt Nam và Úc.

Theo đánh giá, mỗi năm Việt Nam có khoảng 10 triệu tấn trái cây các loại, với sản lượng nhiều và phong phú về trái cây như hiện nay thì còn nhiều tiềm năng để xuất khẩu sang các thị trường trên thế giới. Đối với vùng ĐBSCL, nhiều loại trái cây ngon, chất lượng như Xoài cát Hòa Lộc, Cát chu, sầu riêng, bưởi, dứa và chuối đang xuất đi nhiều thị trường và những loại trái cây này cũng có nhiều tiềm năng để vào thị trường Australia.

Thương mại 2 chiều Việt Nam và Úc đối với các sản phẩm nông nghiệp có sự tăng trưởng khá tốt, các doanh nghiệp nước ta cũng nhập khẩu nhiều sản phẩm trái cây, thịt bò, sản phẩm từ sữa và đồ uống của Úc.

Tại buổi giao lưu, các doanh nghiệp xuất và nhập khẩu Việt Nam đã thông tin về những sản phẩm trái cây, thủy sản, gạo muốn xuất khẩu vào thị trường Australia và chiều ngược lại cũng muốn nhập khẩu những sản phẩm từ Australia về Việt Nam để phục vụ nhu cầu của thị trường trong nước; đề xuất các giải pháp để đẩy mạnh hoạt động xuất, nhập khẩu trong thời gian tới.

che-bien-vai-thieu-xuat-kha-1659534506.jpg

Mỗi năm Việt Nam có khoảng 10 triệu tấn trái cây các loại, với sản lượng nhiều và phong phú về trái cây như hiện nay thì còn nhiều tiềm năng để xuất khẩu sang các thị trường trên thế giới. Ảnh minh họa.

Ông Lê Thanh Tùng, Chánh văn phòng điều phối nông nghiệp nông thôn vùng ĐBSCL - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, nông sản Việt Nam đã xuất khẩu đi 150 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đối với thị trường Australia các mặt hàng nông sản Việt Nam đã xuất khẩu trong năm qua đạt khoảng 700 triệu USD và ở chiều ngược lại Việt Nam cũng đã nhập khẩu khoảng 1,7 tỷ USD các sản phẩm nông sản từ Australia.

Các mặt hàng nông sản giữa Việt Nam và Australia không có sự trùng lặp về mặt hàng nông sản như những quốc gia lân cận. Bên cạnh đó, Việt Nam có nhiều tiềm năng xuất khẩu trái cây sang thị trường Australia như bưởi, chanh leo, thanh long và những mặt hàng đang là thế mạnh của Việt Nam, Ông Lê Thanh Tùng nhìn nhận.

Bên cạnh đó, ông Lê Thanh Tùng cho hay: "Chúng ta có rất nhiều doanh nghiệp đã có những sự giao thương cả về nhập khẩu và xuất khẩu. Qua sự giao lưu, gặp gỡ này thì mở ra triển vọng về sự hợp tác giữa doanh nghiệp Việt Nam – Australia, giữa doanh nghiệp Việt Nam với các trang trại, hệ thống siêu thị với người tiêu dùng, không chỉ còn những Việt kiều, những người châu Á nữa mà thâm nhập vào trong người bản xứ. Với thị trường 25 triệu dân, tuy nhiên năng lực, khả năng tiêu dùng của họ cao hơn thì chúng ta có triển vọng bán hàng nông sản của mình cao hơn".

Tham gia buổi giao lưu, nhiều doanh nghiệp tại ĐBSCL bày tỏ mong muốn đẩy mạnh xuất khẩu sang Úc các mặt hàng gạo, thủy sản, nhiều loại trái cây đặc sản và có thế mạnh của vùng ĐBSCL như bưởi, vú sữa. Đồng thời, mong muốn Bộ NN& PTNT và Tổng lãnh sự Úc hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam trong kết nối với doanh nghiệp Úc, cũng như tăng cường quảng bá, giới thiệu các sản phẩm nông sản thế mạnh của Việt Nam tại thị trường Úc.

Tăng cường hoạt động trao đổi thông tin, đàm phán, tạo thuận lợi để nông sản Việt Nam được rút ngắn thời gian thông quan, xuất khẩu vào thị trường Úc và tiếp cận được với các hệ thống siêu thị, người tiêu dùng bản địa...

 

Link nội dung: https://kinhtenet.vn/thuc-day-xuat-khau-nong-san-viet-nam-sang-thi-truong-australia-1763.html