Nghệ An quy hoạch huyện Quỳnh Lưu thành trung tâm kinh tế vùng Nam Thanh - Bắc Nghệ

Theo Quyết định số 1168/QĐ-UBND của UBND tỉnh Nghệ An vừa mới phê duyệt về quy hoạch phát triển vùng, huyện Quỳnh Lưu sẽ có 6 đô thị, 4 khu công nghiệp và nhiều điểm tham quan du lịch trong thời kỳ phát triển từ 2021-2030, tầm nhìn 2050.

Huyện Quỳnh Lưu được đánh giá sẽ là trung tâm kinh tế quan trọng trong vùng Nam Thanh – Bắc Nghệ và là vùng kinh tế tổng hợp trọng điểm của tỉnh Nghệ An ở khu vực phía Bắc.

ql1-8-1-1-1400x798-1651890277.jpg Huyện Quỳnh Lưu sẽ trở thành trung tâm kinh tế trọng điểm phía Bắc của tỉnh Nghệ An.

Huyện Quỳnh Lưu sẽ phát triển với các đô thị, khu công nghiệp, thương mại dịch vụ, du lịch sinh thái và du lịch biển, khai thác chế biến nông lâm nghiệp… là khu vực phát triển hài hòa các mục tiêu kinh tế, xã hội. Trong đó, phát triển không gian đô thị được chia thành 2 giai đoạn. Bao gồm: Giai đoạn 2021-2030, toàn huyện sẽ có 6 đô thị, tỷ lệ đô thị hóa đạt 42,90%; Giai đoạn 2030 – 2050, tỷ lệ đô thị hóa tăng lên 56,20%.

Được biết, Đô thị Cầu Giát có chức năng là thị trấn huyện lỵ - Trung tâm hành chính, văn hóa, khoa học kỹ thuật và dịch vụ công cộng của huyện. Bên cạnh đó, Đô thị biển Sơn Hải – Quỳnh Nghĩa là đô thị loại IV; Tân Thắng là Đô thị Công nghiệp – Dịch vụ phía Tây Bắc; Đô thị biển Quỳnh Bảng ở phía Đông Bắc, còn ở phía Tây là Đô thị thương mại dịch vụ Tuần; Quỳnh Văn sẽ là Đô thị dự phòng phát triển trung tâm hành chính vùng Quỳnh Lưu – Hoàng Mai.

Theo quy hoạch, toàn huyện sẽ có 4 khu công nghiệp với tổng diện tích 789,75ha. Ngoài ra, huyện Quỳnh Lưu sẽ phát triển du lịch với 3 loại hình chính là: du lịch biển, du lịch văn hóa – lịch sử và du lịch trải nghiệm gắn với danh thắng. Trong đó, Khu Du lịch biển Quỳnh (gồm các xã ven biển) với diện tích gần 700ha. Du lịch văn hóa – tâm linh trên cơ sở phát huy các giá trị văn hóa lịch sử, kiến trúc cổ, văn hóa tâm linh, tín ngưỡng… Còn du lịch trải nghiệm gắn với các danh thắng như: Khu Du lịch hang Dơi, hồ Vực Mấu, Sân Golf và Rerort An Ngãi (xã Quỳnh Tân) với quy mô 559,17ha…

Đến nay, UBND tỉnh Nghệ An đã giao cho huyện Quỳnh Lưu phối hợp với Sở Xây dựng tổ chức công bố quy hoạch theo quy định. Đồng thời, phối hợp cùng các Sở, ngành nghiên cứu xây dựng kế hoạch để thực hiện theo tiến độ đề ra./.