Nhiều công trình có dấu hiệu vi phạm trật tự xây dựng: Phường Đồng Xuân né tránh cơ quan báo chí?

Là phường trung tâm của quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) với những công trình cổ được quy hoạch là điểm đến du lịch. Tuy nhiên, thời gian gần đây trên địa bàn phường Đồng Xuân xuất hiện nhiều công trình có dấu hiệu phá vỡ quy hoạch của thành phố.

Theo thông tin phản ánh, trên địa bàn phường Đồng Xuân (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) tồn tại nhiều công trình có dấu hiệu vi phạm trật tự xây dựng (TTXD) nghiêm trọng, phá vỡ quy hoạch khu phố cổ, ảnh hưởng cảnh quan môi trường đô thị và người dân xung quanh. 

Cụ thể, theo quan sát của Phóng viên (PV) công trình số 23 phố Nguyễn Thiệp đang được chủ đầu tư xây dựng với quy mô 5 tầng và 1 tum thang, chiều cao vượt trội hơn hẳn so các công trình trong cùng tuyến phố. Mật độ xây dựng gần như chiếm toàn bộ diện tích.

anh-6-1649995416.jpg Công trình số 23 Nguyễn Thiệp

Cách đó không xa, Công trình đang xây dựng tại số 57 Hàng Chiếu, cũng có nhiều dấu hiệu xây dựng sai phép, vượt tầng vẫn đang được thi công chưa có dấu hiệu dừng lại.

anh-7-1649995416.jpg Công trình số 57 Hàng Chiếu

Bên cạnh đó, không chỉ có các công trình xây dựng có dấu hiệu sai phép, theo quan sát còn có các công trình cải tạo, sửa chữa. Điển hình là công trình tại số 53 Hàng Chiếu, chủ đầu tư tiến hành cải tạo, sửa chữa, cơi nới, thay đổi kết cấu công trình, công năng sử dụng từ tầng 4 lên tầng 7. Tầng trên cùng của công trình và tum thang máy được xây dựng mới với kết cấu trụ sắt, tường gạch vữa kiên cố; chiều cao công trình hiện nay lên tới 8 tầng (2 tầng lửng trên cùng) + tum thang máy. Trong quá trình thi công, cải tạo không được che chắn cẩn thận gây ảnh hưởng môi trường.

anh-11-1649995691.png Công trình tại số 53 Hàng Chiếu

Dù đã có quy định cụ thể nhưng trên thực tế, nhiều tuyến phố nằm trong Quy chế quản lý quy hoạch – kiến trúc Khu phố cổ thuộc phường Đồng Xuân đang xuất hiện nhiều công trình xây dựng, cải tạo có dấu hiệu vi phạm TTXD nghiêm trọng về chiều cao, mật độ, tum biến tướng, thay đổi kết cấu công trình, gia tăng công năng sử dụng... dẫn đến nguy cơ phá vỡ quy hoạch các tuyến phố cổ của Thủ đô.

anh-8-1649995415.jpg Quy chế quản lý quy hoạch – kiến trúc Khu phố cổ Hà Nội

Để sự việc khách quan, PV đã liên hệ và đặt lịch làm việc với UBND phường Đồng Xuân. Tuy nhiên, sau nhiều ngày chờ đợi và nhiều lần liên hệ PV không nhận được bất kỳ phản hồi nào từ phía chính quyền sở tại. Phải chăng lãnh đạo UBND phường Đồng Xuân đang né tránh cung cấp thông tin cho cơ quan báo chí?

Trước sự việc trên, kính đề nghị UBND TP. Hà Nội, Sở xây dựng TP. Hà Nội và UBND quận Hoàn Kiếm sớm vào cuộc kiểm tra và xử lý theo quy định của pháp luật. Đồng thời, làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan đến vi phạm (nếu có).